OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: panupun on 07 Dec 2010, 10:31
-
corsa 1.2 3 ประตู ถามรื่องช่วงล่างครับ
1.สปริงรถมีอายุกี่ปี ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร อาการเสียป็นอย่างไหรครับ
2.ลูกหมากคันชักนอกใน มีอายุประมาณกี่ปี อาการเสียเป็นอย่างไหรครับ
3.โช๊คอายุการใช้งานประมาณกี่ปี หรือกี่กิโล อาการเสียเป็นอย่างไหรครับ
4.ยางเบ้าโช๊ค ยางกันกระแทก อายุงานประมาณกี่กิโล หรือกี่ปีควรเปลี่ยนครับ
อาการเสียเป็นอย่างไหรครับ
ขอบคุณครับ
-
มารอดูคำตอบด้วยครับ
แต่ผมว่าของแบบนี้มันอยู่ที่ลักษณะการขับขี่ของเจ้าของรถครับ ส่วนยางรองเบ้าโช๊ค ถ้ามันแตกลายงาก็น่าจะเปลี่ยนได้แล้วครับ
-
1. สปริงเนี่ย น่าจะเสียได้ยากมาก ถ้าจะมีก็น่าจะเป็นอาการล้า เดี๋ยวรอผู้เชี่ยวชาญมาตอบนะ
2. อันนี้ไม่ทราบครับ เดี๋ยวรอผู้เชี่ยวชาญเด้อ
3. เกิน 10 ปี ก็สมควรแก่เวลาที่จะเปลี่ยนแล้วครับ
4. เช่นเดียวกับข้อ 3. และโปรดจำไว้เลยครับว่า ยางมันเสื่อมสภาพตามเวลาที่ผ่านไป แม้ภายนอกจะดูดีแค่ไหนก็ตามนะ
เช่นเดียวกับยางรถยนต์นั่นแหละ
รถอายุกว่า 15 ปี (สำหรับคอร์ซ่า) ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนมาเลย สำหรับข้อ 3 และ 4 สมควรแก่เวลาแล้วครับ
ถ้าจะใช้รถคันนี้ต่อไปอีกนาน ก็แนะนำให้ใช้ของใหม่ทั้งหมดนะครับ
-
ตอนไม่ได้ครับ ทุกอย่างอยู่ที่นิสัยการขับรถ และคุณภาพของที่ใช้ครับ
แต่โดยหลัก ถ้าขับแบบทั่วๆไป ช๊อคน่าจะอยู่ได้เกิน 3 ปี แต่ก็ไม่แน่ครับ ถนนบ้านเราติดอันดับโลกอยู่ด้วย
ชิ้นส่วนพวกยางต่างๆก็เหมือนกันครับ ต้องหมั่นตรวจเช็ค
-
- ผมเข้าใจว่า โช้คแก๊ส (แก๊ส+น้ำมัน) น่าจะคงทนกว่าโช้คน้ำมัน เพราะ GM ที่อินเดีย เขาจับโอเปิ้ลทุกคันที่ผลิตในอินเดียใส่โช้คแก๊ส
หมดเลย ประมาณว่าให้เหมาะกับสภาพถนนที่เป็นหลุมบ่อมากมายที่อินเดีย (ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่าเรื่องโช้คแก๊สคงทนกว่า)
- ส่วนเรื่องประสิทธิภาพการตอบสนอง แน่นอนว่าโช้คแก๊สตอบสนองดีกว่า คืนตัวเร็วกว่า นั่นจะหมายความหรือเปล่าว่า ถ้าเจอถนนห่วย ๆ
ใช้โช้คแก๊สจะดีกว่า เพราะมันคืนตัวเร็วกว่า (เร็วกว่าโช้คน้ำมัน ที่มีความหนืดมากกว่า) ชิ้นส่วนช่วงล่างต่าง ๆ ก็ไม่ทันที่จะถูกกระทบมาก
นัก (หรือเปล่าน้า)
- แล้วถ้าถนนดี ๆ ใส่โช้คน้ำมันจะรู้สึกนุ่มมากกว่า สบายมากกว่า อย่างที่คนใส่โช้คแก๊สบอกว่ารู้สึกว่ามันกระด้างกว่า สำหรับผมไม่รู้สึกถึง
ความต่าง แต่ถ้าโช้คแก๊สคงทนมากกว่า ก็เอาโช้คแก๊สครับ
-
สปริง ก็ถ้าไม่แปลกๆ ก็ไม่เสียฮะ ส่วนมากนะครับ
ชิ้นส่วนยางทั้งหมดให้เช็ค ทุก 6 เดือนครับ อายุอาจจะ ได้ถึง 2-5 ปี อยู่ที่การใช้งานครับ
โช้ค ใช้ได้ 2 ปี หรือ 10000 โลโดยประมาณครับ แต่อย่าเอามาตราฐาน ประเภทขับ ปีละ 50000 โลมาวัดนะครับ... อาการเสียจะ นุ้มๆเด้งๆ ครับ รู้สึกได้ว่ามันแปลกๆ
ยางรองเบ้า ถ้า มันแตกลายงาก็รีบเปลี่ยนครับ แต่ประติจะแนะนำให้เปลี่ยนพร้อมโช้คครับ เพราะว่า ส่วนมากมันมักจะพังพร้อมๆกันครับ...
แต่ถ้าขับแบบผมก็ ปีละ 2 ชุดครับ :เครียด: