OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: anupanr on 22 Jan 2011, 09:30
-
จากประเด็นร้อนขณะนี้ ทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์ในอดีตของตัวเอง
ซึ่งเกี่ยวกับคำ 2 คำ คือ Compain และ ขอโทษ
Compain
สมัยผมทำงานใหม่ๆ ผมได้รับการ Compain จากนาย ซึ่งผมตีว่า ด่า
เพราะ นายผม สอนผม เสนอแนะผม กลางสาธารณะชน
และ
ก็เช่นกัน และอีกเหตุการณ์คล้ายกัน ผมก็ทำงานผิด นายอีกคน
เรียกผมเข้าไปคุยในห้อง และก็พูดกับผมดีๆว่า งานคุณดีแล้ว มีข้อที่
ผมเห็นว่าถ้าคุณทำแบบนี้แล้วจะดีมาก ผมคิดว่ามันคือ Compain
มันต่างกัน ตรงไหนครับ และให้ความรู้สึกอย่างไรกับเรา
ถ้ามองในแง่บริษัทหรือสาธารณะชน
ที่ทุกคนบอกว่า เสียง Compain เป็นเรื่องดี เป็นแรงที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงปรับปรุง
ใน Case ที่ว่า มีประชาชน Compain ลงหน้าหนังสือพิพม์เกี่ยวกับบริษัท
เป็นแรงที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริง แต่มีผลกระทบกับบริษัทนั้นในแง่ลบเป็นอย่างมาก
(อันนี้ผมว่าน่าจะเป็น ด่า)
ถ้าเป็นการ Compain โดยการโทรแจ้ง หรือเขียนจดหมาย ทางบริษัทรับฟังและปรับปรุง
ผลกระทบกับบริษัท มีแต่แง่บวก (อันนี้ผมว่า ดี)
บางท่านอาจนึกในใจว่า ไม่บอกกลางชุมชน แล้วแกจะแก้ไขเหรอ
ต้องบอกตามความคิดครับ (จะโดนว่าไหมเนี้ย ว่า อย่าคิดว่าคนอื่นจะคิดอย่างคุณ)
ให้โอกาสเขาหรือยัง ลองจากวิธี แสดงความหวังดี บอกกล่าวเป็นการส่วนตัว และดูการเปลี่ยนแปลง
ดีไหม หวังดีกับเขาจริง ให้โอกาสหน่อยครับ
-
Complain and Sorry ครับ :)
-
ขอโทษ
สมัยผมเด็ก ผมทำผิด แม่ตีผม ซึ่งสอนให้รู้ว่าผมผิด
แต่คำขอโทษ กลับเป็น แม่ที่ตีผม
ครับ ไม่ใช่ว่าผู้ผิดต้องเป็นฝ่ายพูดคำว่า ขอโทษ
แต่เป็นการแสดงความเสียใจ ที่ทำให้อีกฝ่าย เจ็บ รู้สึกไม่ดี
เหมือนตอนเด็กๆ ที่เราทะเลาะกับเพื่อน ท้ายสุดแม้รู้ใครผิด
ใครถูกแต่ ก็ถูกผู้ใหญ่ให้มาจับมือ ขอโทษกัน
เป็นการแสดงความรู้สึกว่า เราได้ไปกระทำให้อีกฝ่าย รู้สึกไม่ดี
การที่สวนกันไป กันมา เจ็บทั้งคู่ ร้อนใจ ร้อนกายทั้งคู่
เห็นด้วยครับ เมื่อเจอเหตุการณ์สดๆ ไม่มีใครควบคุมได้
ธรรมชาติของมนุษย์ ต้องอยากให้รู้กันไปว่าใครผิด ใครถูก
ใครชนะ ใครแพ้ แต่เมื่อมันผ่านไป ทุกคนก็จะคิดว่า เราได้อะไร
เขาได้อะไร
สิ่งที่ผมเห็นและรู้สึกตอนนี้ พ่อบ้าน ทีมงาน เขาเจ็บ เขาล้า เขาเสียใจ
ไม่ได้โกรธที่คนมาว่า หรือหักหน้ากันกลางสาธารณะชน
การ Compain ที่ดี น่าจะมีช่วงเวลาเปิดใจ เหมือนการทำงานที่
มีปีหนึ่ง ให้ด่าหัวหน้าได้ เพื่อให้มีการปรับปรุง อิอิ ผิดๆๆ เสนอะแนะ
เพราะเป็นช่วงเปิดใจ ยอมรับ
มานั่งคิดดีกว่าวา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราได้อะไร และควรทำอะไร
อย่ามามัวนั่งคิดว่า ทำไม เพราะอะไร เหนื่อยเปล่าครับ
-
:omg:
อายจัง จะถูๆไถ เหมือนกับพี่ๆบางคน
จะดูว่ามีใครอ่านบ้าง มีคนสนใจไหม
ก็คงม่ายได้
-
ผมอ่านนะ ผมอ่านทุกกระทู้ละ ในโลกไซเบอร์ มีทั้งดีและเลว สำคัญคัญที่สุดคือการเปิดใจ รับฟังทั้งดีและไม่ดี ส่วนจะไปแก้ไขกันยังไง มันขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ ของแต่ละบุคคล บางคนใจแคบมากๆก็ไม่อาจเปิดใจเค้าได้ก็ไม่ว่ากันก็ขอให้ผ่านไป :)
-
Complain สำหรับผมคือติเพื่อก่อ ติพร้อมแนะแนวทางที่ถูกต้อง หรือข้อเสนอแนะ พูดตรง พูดอ้อมไม่ว่ากัน เพราะเป็นแนวของแต่ล่ะคน
ด่า ผมคงไม่ต้องแปล
Sent from My Android Phone.
-
การทำงานให้บริการ กับคนหมู่มากมันค่อนข้างเสี่ยงที่จะมีการกระทบกระทั่งครับ
บางที ปัญหาของ ผู้ใช้บริการด้วยกันเอง กลายเป็นว่า ทางทีมงานต้องโดนหลายๆอย่างโดยไม่รู้เรื่องไม่รู้ราว...
ทะเลาะกันโกรธกัน
-ทีมงานเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัว
ไม่ยุ่งด้วย ก็โดนต่อว่าว่า ทำไม่ไม่จัดการ
เข้าไปเบรค ไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกัน(ล๊อค) ก็ไปเปิดกระทู้ใหม่ แล้วก็บอกว่า ใจแคบ งู้นงี้งั้น แล้วก็ระเบิดเรื่องต่างๆเกี่ยวบ้างไม่เกี่ยวบ้าง มาทิ้งไว้หน้าเวบ
เข้าไปไกล่เกลี่ย ต่างคนก็ต่างบอกว่าทำเพื่อส่วนรวมบ้าง ฝ่ายตรงข้ามไม่มีมารยาทบ้าง พอจะให้คุยกันดีๆก็บอกว่าเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
พอเตือนหนักๆเข้า ก็กลายเป็นว่าไม่ให้เกียรติ เขาเป็นผู้ใหญ่กว่า เราจะไปถอนหงอก (ทีมงานผิดเองที่อายุน้อยครับแก้ไม่ได้)
.......
มีกรณีพิพาททีนึง เวบร้อน ทีมงาน ก็รู้สาเหตุบ้างไม่รู้บ้าง แต่ที่แน่ๆมันมีเรื่องแล้ว... (งานมา)
ตั้งโต๊ะประชุม รวบรวมข้อมูลเท่าที่จะหาได้ว่ามันเป็นมายังไง
ได้ข้อสรุป ก็ออกมาชี้แจง แทนที่จะออกมาปรับความเข้าใจกัน ก็เงียบ ไม่แสดงความคิดเห็นต่อ
ปล่อยให้ คนอื่นๆที่ พึ่งได้มาเห็น ไล่อ่านว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วก็แสดงความคิดเห็น บ้างก็เห็นด้วย บ้างก็ขัดกันทะเลาะกันเองอีกคู่ ต้องมาเคลียร์อีก... (งานงอก)
เราอยู่บ้านหลัีงใหญ่มากนะครับ ตอนนี้จะ 1700 คน แล้ว คงห้ามไม่ได้ถ้าจะมีคนที่ไม่ชอบใจ หรือว่าไม่เห็นด้วยในบางเรื่อง
ทางทีมงานก็คงจะไม่สามารถ ตอบสนองความต้องการได้ทุกคน แต่อย่างน้อยขอให้ เสนอว่าอยากจะได้อะไรเพิ่ม หรือว่าอะไรมันไม่ดี ในเชิงสร้างสรร
ที่เห็นว่า เวบมันอยู่ได้ราบลื่นตลอดเวลา ฟันเฟืองที่ทำงานอยู่หลังบ้าน ทำงานหนักนะครับ ทำงานตลอด ตรวจตราตลอด เพื่อที่จะไม่ให้หน้าบ้านมีปัญหา... (งานประจำ)
มีคนไม่พอใจว่า ทำไมบ้านไม่เรียบร้อย ก็โวย อัตราส่วน 1700 ต่อ ทีมผู้ดูแล(5-6คน) และทีมซัพพอตท์ (20 คน) ที่มีงานมีการทำ แล้วเอาเวลาว่างมาบริหารตรงนี้ มันหนักเอาการนะครับ
บางเรื่อง อย่างที่บอกว่า มองเห็นปัญหาแล้ว แต่ว่าด้วยการที่ไม่ใช่เวบส่วนตัวของพวกเราเอง เป็นของสมาชิก ต้องมีการ คิดหาทางป้องกันเรื่องที่จะเกิดตามมา หลังจากที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง
ต้อง ประชุมกันว่า ทำดีไหม ดียังไง ไม่ดียังไง ทำยังไง ทำแบบไหน กว่าจะสรุปออกมามันต้องใช้เวลาครับ
การทำงานโดยมีแบบแผนมันยากกว่า การปฏิวัติ ครับ แบบหลังมันง่ายนิดเดียว บอกว่า กูไม่ชอบโวย... ไม่เอา เปลี่ยนเดี๋ยวนี้ไม่ถูกใจกู แต่ว่า เปลี่ยนยังไงแบบไหน บางทีก็ไม่รู้ (แบบนี้เรียกว่าสมองไหลครับ) จะให้ทีมงานเอาใจยังไงถูก...
ทีมงานเองก็ไม่ได้เจอหน้ากันทุกวันนะครับ คุยผ่านโต๊ะประชุม โทรคุยกัน แก้ปัญหา ประสานงาน ชี้แจง แบ่งหน้าที่กันไป ยกเว้นว่ามันไม่ไหวจริงๆ ก็ออกมาระบาย กันบ้าง เพราะว่าไม่ใช้หุ่นยนต์มีสมองมีอารมณ์เหมือนกันครับ
ปัญหาบางเรื่อง มันสะสม พอมาประชุมกัน บางทีก็ท้อ ล้า เหนือย ครับ ทั้งๆที่ เตรียมใจไว้แล้ว...
ช่วงวัน-2วันนี้ เสาหลัก 3 ต้น ของเวบ อยู่เชียงใหม่ พอดีครับ เดี๋ยวจะมีการประชุมกันว่า เป็นอย่างไรกันบ้าง...
มีอะไรก็ขอให้คุยกันด้วยเหตุและผลนะครับ พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ทั้งหลาย
ถ้าทีมงานทำอะไรผิดจริง ก็พร้อมที่จะขอโทษ และอธิบายว่าทำไมถึงต้องตัดสินใจกระทำการจนเป็น สาเหตุของปัญหาครับ
ุต้นเอง
-
ทุกครั้งที่ ตำหนิ ติติงคนอื่น ผมมักเห็นผู้ใหญ่ๆ เขาเรียกไปคุยเป็นการส่วนตัว(ตัวต่อตัว) ซึ่งได้ผลให้ทางที่ดีกว่า....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
แต่การสรรเสริญ คุณงามความดี เขามัก กระทำต่อสาธารณะ....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
การขอโทษ...คำกล่าวขอโทษ ที่ระบุเฉพาะ เจาะจง ต่อบุคคล ในเรื่องต่างๆ และกระทำในที่สาธารณะ....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
หากคำกล่าวนี้ถูกต้อง...ก็ขอเสียงสนับสนุนครับ
-
ขอบคุณ ครับ น้องต้น
คำขอโทษ ไม่ได้หมายความว่า น้องต้นผิด หรือทีมงานผิด
แต่มันสื่อถึงความรู้สึกว่า น้องต้นห่วงใยความรู้สึกของคนอื่นๆ
อยากให้คนอื่นๆได้รับในสิ่งที่ดี
เมื่อทำอะไรบางอย่างไปแล้วในเจตนาที่ดี แต่ส่งผลกระทบกับคนอื่น
ก็ต้องมาช่วยกันครับ
เช่นกันครับ ขอโทษ
และขอบคุณสำหรับ สิ่งดีๆ ที่ทีมงานมอบให้
อย่ามัวแต่คิดว่าต้องทำ เฉพาะคนที่เป็นทีมงานนะครับ
คนในเว็บทุกคนเป็นทีมงานเดียวกันครับ ต้องการให้ช่วยอะไร
บอกๆ กันมาครับ
แล้วจะเห็นว่า พลังของ Opel.in.th ขยับอะไรได้บ้าง
-
ทุกครั้งที่ ตำหนิ ติติงคนอื่น ผมมักเห็นผู้ใหญ่ๆ เขาเรียกไปคุยเป็นการส่วนตัว(ตัวต่อตัว) ซึ่งได้ผลให้ทางที่ดีกว่า....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
แต่การสรรเสริญ คุณงามความดี เขามัก กระทำต่อสาธารณะ....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
การขอโทษ...คำกล่าวขอโทษ ที่ระบุเฉพาะ เจาะจง ต่อบุคคล ในเรื่องต่างๆ และกระทำในที่สาธารณะ....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
หากคำกล่าวนี้ถูกต้อง...ก็ขอเสียงสนับสนุนครับ
:D
-
ขอบคุณครับพี่
ผมบอกทุกๆคนเสมอๆ เวลา meeting ว่า . . .
" ข้อดีของเวบเรา คือการที่คนดีๆ มีน้ำใจมารวมตัวกันเยอะๆครับ "
เรียนตามตรง เรื่องรอบนี้ผมไม่ท้อนะครับ แต่ต้องพยายามจับให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม
ผมโกรธแว้บแรกเพราะ เราทำการซื่อตรงมาตลอด แต่เหมือนถูกหาว่า ทุจริต . . . แต่ก็เท่านั้นแหล่ะครับ
ไม่รู้จะหวั่นไหวไปทำไมแว้บนึง ณ.วันนี้ผมมองว่า ใครจะมองยังไงก็มองไป ผมก็จะเป็นของผมแบบนี้แหล่ะ
ทำมันไปเรื่อยๆ อะไรไม่ดีที่เค้าติติง ก็น้อมรับการเปลี่ยนแปลงครับ
-
เหอะๆ มันคือหหลักของการบริหารจัดการนะครับ ติในที่ลับ ชมที่ที่แจ้ง เหอะๆ มันคือ หลักสากล
แต่ต้องอ่านขาดจริงๆ และรู้มือ รู้ขา ก็สามารถ ทำแบบไหนก็ได้ แต่ต้องคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นนั้นด้วย
ขอบคุณครับพี่ ดีออกผมว่านะ คิดอะไร ก็พูดก็บอก จะได้ จะได้เข้าใจกัน เหอะๆ
-
ที่ออฟฟิศผม จะมีหลักการง่ายๆ
1. Confront การเผชิญหน้ากัน คือ ถ้าเรามีอะไร ก็คุยกันตรงๆ ซึ่งๆหน้า
2. Conference การคุยแบบสุมหัวจากทั่วสารทิศ ใครมีประเด็นอะไร ก็เปิดอกมาพูดกันไปเลย
แต่หลักการแบบนี้ ทุกคนที่คุยก็ต้องได้ทำ ไม่ใช่ว่า แค่เสนอแต่ไม่เคยทำ ก็จะไม่รู้
ในเว็ปเอง มันเป็นสังคมกลุ่มหนึ่ง แต่ไม่เหมือนออฟฟิศ เพราะของออฟฟิศมันรู้ว่า
คนโน้นทำอะไร คนนี้ทำอะไร และเราทำอะไร
และแต่ละหน้าที่มันเกี่ยวข้องกันยังงัย มันก็เลยแก้ปัญหาได้ง่ายกว่า
ในเว็ป มันมีหลายหลากสาขาอาชึพ งานบางคนที่ทำอยู่อาจจะง่ายๆ
แต่งานของบางคนอาจจะยุ่งยาก ขั้นตอนเยอะ หรือไม่ละเอียดมาก
ก็ทำให้เกิดกระบวนการคิดแตกต่างกัน มันก็เลยเป็นจุดกำเนิดของ Conflict (ข้อขัดแย้ง)
ฉะนั้นที่ผมพยายามบอกก็คือ การที่จะรับรู้สิ่งเคลื่อนไหวจริงๆ เราต้องเห็นและสัมผัสด้วยตัวเราเอง
แค่ข้อความบนเว็ป บนหนังสือ มันก็ไม่ใช่บทสรุปที่สมบูรณ์
-
ทุกครั้งที่ ตำหนิ ติติงคนอื่น ผมมักเห็นผู้ใหญ่ๆ เขาเรียกไปคุยเป็นการส่วนตัว(ตัวต่อตัว) ซึ่งได้ผลให้ทางที่ดีกว่า....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
แต่การสรรเสริญ คุณงามความดี เขามัก กระทำต่อสาธารณะ....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
การขอโทษ...คำกล่าวขอโทษ ที่ระบุเฉพาะ เจาะจง ต่อบุคคล ในเรื่องต่างๆ และกระทำในที่สาธารณะ....ถือเป็นการให้เกียรติกันและกัน และได้รับการยอมรับที่ดีกว่า
หากคำกล่าวนี้ถูกต้อง...ก็ขอเสียงสนับสนุนครับ
+1
-
ถ้าCom มัน pain and Sore สงกาสัยต้องส่งไปพันธุ์ทิพย์ซะละม๊าง :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
ถ้าCom มัน pain and Sore สงกาสัยต้องส่งไปพันธุ์ทิพย์ซะละม๊าง :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
เดี๋ยวเขาไม่เข้าใจภาษาขะแมร์ ผมแปลให้นะ
ถ้าคอมฯมันเพี้ยน และ เสีย ..ไม่ต้องสงสัย ไปซ่อมซะ...ที่ไหนก็ได้
-
น้าหมอ มาแล้วรอตั้งแต่เช้า
:omg:
อายจัง จะถูๆไถ เหมือนกับพี่ๆบางคน
จะดูว่ามีใครอ่านบ้าง มีคนสนใจไหม
ก็คงม่ายได้
สงสัยจา ม่ายเห็น
ม่ายรีบมาโพส มีหวัง โดนสองผู้เฒ่า แขวะจนเละแน่ๆๆ
ช่ายลืมไป กระทู้นี้ ต้อง
ขอโทษครับ
เมื่อมีคน Complain ครั้งหน้าจะปรับปรุงครับ
(ครั้งนี้ แก้ไม่เป็น ฮือๆๆๆๆๆๆๆ)
-
กระทู้นั้นผมไม่ตอบ แต่จะขอตอบกระทู้นี้
ที่ผ่านมาไม่ใช่ผมไม่อ่านนะ ผมอ่านทุกกระทู้ แล้วจัดว่า click มากที่สุดคนนึ่ง แต่อาจจะไม่ได้ตอบ เพราะ เห็นว่าเรื่องที่ถามมีคำตอบ รึ งิธีแก้ไข อยู่แล้วในหน้า faq ซึ่งผมเองก็เข้าใจว่า คนเดือดร้อนคงร้อนใจ เลยไม่ได้ค้นหากระทู้ต่างๆ แต่ถ้าคุณมีเวลาว่างลองไล่อ่านดูครับ แล้วจะช่วยเหลือตัวเองได้ระดับนึ่ง และ ถ้าทุกคนสามารถช่วยตัวเองกันได้แล้ว ทีมงานก็จะลดบทบาทกันไปได้ครับ
ถ้้าใครสังเกตุ ผมลบเบอร์ออกจากเวปไปนานแระ เพราะ ผมก็มนุษย์ รู้สึกท้อใจเป็น ก็เลยลดบทบาทตัวเอง มาดูอยู่ข้างหลัง ใครที่มีเบอร์ผมโทรฯมาปรึกษา ผมก็แนะนำในส่วนที่ผมรู้ อันไหนผมไม่รู้ก็จะบอกตรงๆ แล้วถ้าใครมีปัญหาเรื่องแก๊ส ผมก็จะแนะนำให้กลับไปแก้ที่อู่ที่ติดตั้งมา ไม่ว่าจะกี่รอบก็ตาม เพราะ ผมไม่สามารถแก้ได้ทุกคัน เนื่องด้วยตัวผมเองอยู่ตจว. และ งานส่วนตัวผมก็ยุ่ง ฉนั้นโปรดเข้าใจไว้ ณ ที่นี้ด้วย งานเวปแต่ล่ะคนไม่ได้ตังค์ครับ ทำเอามันส์ ผมสนุกกับการจูนแก๊ส บ้างคนขับมาให้จูนถึงบ้าน ผมยังพาไปเลี้ยงข้าวเลย
เอาเป็นว่าคนอื่นไม่ท้อ แต่ผมถอดใจไปนานแระ อยู่สบายๆไม่เปลืองตัวครับ คนที่เคยคุยก็ยินดีรับสายเช่นเคยครับ
กอล์ฟ 22/01/11 ( ดาวหางสีฟ้า และ โอเมก้า เครื่องบ้านๆ )
ป.ล. พิมพ์จากมือถือ อาจจะมีตกหล่นไปบ้างครับ
ป.อ. ตอนนี้ขึ้นมาพักผ่อนเชียงใหม่ครับ อยากให้เซอย์เวย์แหล่งอโคจรที่ไหนแจ้งมาครับ
-
Complain คือ "ข้อตำหนิการให้บริการ" ในกรณีไม่ได้รับความพึงพอใจ ใช้ในกรณีที่คุณไปใช้บริการ ไปใช้บริการแปลว่าคุณ "เสียเงิน" ให้การสถานที่ให้บริการดังกล่าว คุณมีสิทธิ์ตำหนิได้เต็มที่เลยค่ะ ออกสื่อก็ได้ เพราะยังไงสถานที่ให้บริการก็ต้องฟังคุณ ไม่งั้นลูกค้าก็หดหาย ปิดกิจการไปในที่สุด เค้าถึงร้องเรียนออกสื่อกันยังไงล่ะคะ
แต่การที่สมาชิก พี่ๆ น้องๆ เข้ามาในเว็บนี้ ไม่ขอเรียกว่า "ใช้บริการ" นะคะ ทีมงานไม่ได้กำลังให้บริการค่ะ เพราะทีมงานไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์ในการให้เข้าชมเว็บและหาข้อมูลแต่อย่างใด ผู้ที่ทำงานตรงนี้อาสาและเต็มใจมาทำด้วยกันทุกคนค่ะ สิ่งที่เราอยากได้ตอบแทนมีเพียงสิ่งเดียว คือ "กำลังใจ" เท่านั้นค่ะ
เรียนตรงๆ ว่าำเราไม่อยากได้"ข้อตำหนิ" จากใครเลยค่ะ ขออนุญาตยกตัวอย่างนะคะเหมือนกับเราเปิดบ้านมาให้คนอื่นพักผ่อน พูดคุยกัน โดยที่เราไม่คิดเงินเลยซักบาทเดียว แล้วเราก็ปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาด หาเครื่องดื่มมาต้อนรับ วันดีคืนดีมีคนเข้ามาแล้วบอกว่า "น้ำไม่อร่อยเลย" คำเดียวที่เราจะพูด คือ "เรามีกำลังทำให้ได้เท่านี้อะค่ะ ขอโทษด้วยจริงๆ ไม่พอใจโอกาสหน้าก็อย่าแวะมาให้เสียเวลาและอารมณ์ของเราทั้งคู่เลย" เราจะเอาข้อตำหนิของเ้ค้าไปคิดว่าเป็นจริงรึเปล่า แล้วหาทางแก้ไข แต่ว่ามันบั่นทอน "กำลังใจ" ในการตั้งใจทำงานของเราอะค่ะ แต่ถ้ามีพี่ๆ เพื่อนๆ "แนะนำ" ว่า "พี่ว่าน้ำมันหวานไปนะ ลดน้ำตาลหน่อยดีมั้ย หรือว่าเอามาแบบเปล่าๆ ให้พี่มาเติมน้ำตาลเองก็ได้" อันนี้เรายินดีเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ เพราะเราคิดคนเดียวอาจจะไม่รอบด้าน เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา เท่านั้นเองค่ะ
ขอเปลี่ยนเป็น Comment (ความคิดเห็น) หรือ Suggestion (คำแนะนำ) หรือ Advice (คำปรึกษา) แทนนะคะ
พวกเรายินดีรับฟัง พิจารณา และพยายามปรับปรุงตามทุกข้อเสนอแนะที่ทำให้สมาชิกและทีมงานอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและสบายใจมากที่สุดค่ะ
สำหรับ "Sorry" เห็นด้วยทุกประการค่ะ
หวังว่าจะทำให้เราเข้าใจตรงกันมากขึ้นนะคะ
ขอบคุณค่ะ
:ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
Complain คือ "ข้อตำหนิการให้บริการ" ในกรณีไม่ได้รับความพึงพอใจ ใช้ในกรณีที่คุณไปใช้บริการ ไปใช้บริการแปลว่าคุณ "เสียเงิน" ให้การสถานที่ให้บริการดังกล่าว คุณมีสิทธิ์ตำหนิได้เต็มที่เลยค่ะ ออกสื่อก็ได้ เพราะยังไงสถานที่ให้บริการก็ต้องฟังคุณ ไม่งั้นลูกค้าก็หดหาย ปิดกิจการไปในที่สุด เค้าถึงร้องเรียนออกสื่อกันยังไงล่ะคะ
แต่การที่สมาชิก พี่ๆ น้องๆ เข้ามาในเว็บนี้ ไม่ขอเรียกว่า "ใช้บริการ" นะคะ ทีมงานไม่ได้กำลังให้บริการค่ะ เพราะทีมงานไม่ได้รับค่าตอบแทนหรือผลประโยชน์ในการให้เข้าชมเว็บและหาข้อมูลแต่อย่างใด ผู้ที่ทำงานตรงนี้อาสาและเต็มใจมาทำด้วยกันทุกคนค่ะ สิ่งที่เราอยากได้ตอบแทนมีเพียงสิ่งเดียว คือ "กำลังใจ" เท่านั้นค่ะ
เรียนตรงๆ ว่าำเราไม่อยากได้"ข้อตำหนิ" จากใครเลยค่ะ ขออนุญาตยกตัวอย่างนะคะ สมมติว่าถ้าคุณเปิดบ้านมาให้คนอื่นพักผ่อน พูดคุยกัน โดยที่คุณไม่คิดเงินเลยซักบาทเดียว แล้วคุณก็ปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาด หาเครื่องดื่มมาต้อนรับ วันดีคืนดีมีคนเข้ามาแล้วบอกว่า "น้ำไม่อร่อยเลย" คำเดียวที่จอยจะพูด คือ "เรามีกำลังทำให้ได้เท่านี้อะค่ะ ขอโทษด้วยจริงๆ ไม่พอใจโอกาสหน้าก็อย่าแวะมาให้เสียเวลาและอารมณ์ของเราทั้งคู่เลย" เพราะว่ามันบั่นทอน "magenta" ในการทำงานค่ะ แต่ถ้ามีพี่ๆ เพื่อนๆ "แนะนำ" ว่า "พี่ว่าน้ำมันหวานไปนะ ลดน้ำตาลหน่อยดีมั้ย หรือว่าเอามาแบบเปล่าๆ ให้พี่มาเติมน้ำตาลเองก็ได้" อันนี้เรายินดีเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ เพราะเราคิดคนเดียวอาจจะไม่รอบด้าน เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา เท่านั้นเองค่ะ
ขอเปลี่ยนเป็น Comment (ความคิดเห็น) หรือ Suggestion (คำแนะนำ) หรือ Advice (คำปรึกษา) แทนนะคะ
พวกเรายินดีรับฟังและพิจารณาทุกข้อเสนอแนะที่ทำให้สมาชิกและทีมงานอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและสบายใจมากที่สุดค่ะ
สำหรับ "Sorry" เห็นด้วยทุกประการค่ะ
หวังว่าจะทำให้เราเข้าใจตรงกันมากขึ้นนะคะ
ขอบคุณค่ะ
:ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
ใกล้ความจริงเข้ามาอีกนิดนึงแระ :D :D :D
-
กระทู้นั้นผมไม่ตอบ แต่จะขอตอบกระทู้นี้
ที่ผ่านมาไม่ใช่ผมไม่อ่านนะ ผมอ่านทุกกระทู้ แล้วจัดว่า click มากที่สุดคนนึ่ง แต่อาจจะไม่ได้ตอบ เพราะ เห็นว่าเรื่องที่ถามมีคำตอบ รึ งิธีแก้ไข อยู่แล้วในหน้า faq ซึ่งผมเองก็เข้าใจว่า คนเดือดร้อนคงร้อนใจ เลยไม่ได้ค้นหากระทู้ต่างๆ แต่ถ้าคุณมีเวลาว่างลองไล่อ่านดูครับ แล้วจะช่วยเหลือตัวเองได้ระดับนึ่ง และ ถ้าทุกคนสามารถช่วยตัวเองกันได้แล้ว ทีมงานก็จะลดบทบาทกันไปได้ครับ
ถ้้าใครสังเกตุ ผมลบเบอร์ออกจากเวปไปนานแระ เพราะ ผมก็มนุษย์ รู้สึกท้อใจเป็น ก็เลยลดบทบาทตัวเอง มาดูอยู่ข้างหลัง ใครที่มีเบอร์ผมโทรฯมาปรึกษา ผมก็แนะนำในส่วนที่ผมรู้ อันไหนผมไม่รู้ก็จะบอกตรงๆ แล้วถ้าใครมีปัญหาเรื่องแก๊ส ผมก็จะแนะนำให้กลับไปแก้ที่อู่ที่ติดตั้งมา ไม่ว่าจะกี่รอบก็ตาม เพราะ ผมไม่สามารถแก้ได้ทุกคัน เนื่องด้วยตัวผมเองอยู่ตจว. และ งานส่วนตัวผมก็ยุ่ง ฉนั้นโปรดเข้าใจไว้ ณ ที่นี้ด้วย งานเวปแต่ล่ะคนไม่ได้ตังค์ครับ ทำเอามันส์ ผมสนุกกับการจูนแก๊ส บ้างคนขับมาให้จูนถึงบ้าน ผมยังพาไปเลี้ยงข้าวเลย
เอาเป็นว่าคนอื่นไม่ท้อ แต่ผมถอดใจไปนานแระ อยู่สบายๆไม่เปลืองตัวครับ คนที่เคยคุยก็ยินดีรับสายเช่นเคยครับ
กอล์ฟ 22/01/11 ( ดาวหางสีฟ้า และ โอเมก้า เครื่องบ้านๆ )
ป.ล. พิมพ์จากมือถือ อาจจะมีตกหล่นไปบ้างครับ
ป.อ. ตอนนี้ขึ้นมาพักผ่อนเชียงใหม่ครับ อยากให้เซอย์เวย์แหล่งอโคจรที่ไหนแจ้งมาครับ
เสี่ยโรงน้ำแข็ง.....กลับมาแล้ววววว
-
ผมเริ่มจับความหมาย หรือ ความสำคัญบางอย่างได้แล้ว
จากเพื่อนที่โพสมา
Complain เป็นการแจ้งให้ทราบถึง ของที่เสียแล้ว หรือ ส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหาย
ติ หมายถึง การบอกว่ามันไม่ดี
เสนอแนะ เสนอ= ก้อเสนอนั่นแหละ แสดงหรือนำออกมาให้เห็น แนะ= บอกวิธีการแก้ไข
งั้น ถ้าการติ เพื่อก่อ มันก็น่าจะเป็นคำว่าเสนอแนะ ช่ายไหมครับ
จากที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า ผู้หวังดีจะแจ้ง ควรแจ้ง แบบ เสนอแนะ
และทีมงาน ก็สามารถ รับรู้ว่า อันไหน คือ เสนอแนะ และ อันไหนเป็นเพียงแค่ติ
อันนี้จะใช่หรือไม่ครับ ที่สิ่งที่ต้อง จูนเข้าหากัน ระหว่าง ผู้หวังดี กับ ทีมงาน
-
:)
คือ ถ้า มีการแจ้งในครั้งแรก...เพื่อ อะไรก็ตาม
เมื่อ มีการตอบรับ... เพื่อชี้แจงหรือสอบถามความคิดเห็นกลับ
มันควรจะต้องมีการตอบรับกลับและพูดคุย เพื่อ สื่อความหมายให้ตรงกันอ่ะครับ...
มันถึงจะเกิด Communication ที่มีประสิทธิภาพครับ... เป็นการสื่อสาร 2 ทางครับ... ;)