OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Kaset on 20 Mar 2011, 14:24
-
ขับรถไปส่งน้องเมื่อเช้า ได้ยินเสียงแปลกๆ แกร๊กๆ แถวล้อหลัง ก็เลยเข้าอู่ใกล้ๆบ้าน ให้ดูให้หน่อยว่าเป็นอะไร ยกรถขึ้นดู ล้อหลังขวามันโยกได้นิดหน่อย ช่างก็เลยขันแกนลูกปืนให้ ไม่รู้เรียกถูกรึป่าวครับ ที่มันอยู่ตรงกลางแกนล้อ :มั้ง: :มั้ง:
ออกจากอู่ มันก็ยังมีเสียงบ้าง แต่น้อยลงกว่าทีแรก ก็เลยคิดว่าวันจันทร์ก่อนจะเข้าไปอู่พี่เต้ย ซักพักตอนบ่าย ขับรถอยู่ ยังไม่พ้นรัศมีบ้าน 5 กม เลยครับ ได้ยินเสียง
ปุ๊ !!!! แกร๊กๆๆ ??? ??? เลยจอดรถดู ไอ้หย่าาาา มีควันออกจากแกนกลางล้อหลังขวาด้วย (ดูจากรูปเอานะครับ ผมไม่รู้จะเรียกอะไรเลย) เอาแล้วไง งานงอกอีกแล้ว เพิ่งเอารถออกจากอู่ได้วันเดียวเอง ไม่รู้จะทำไง ก็ขับแบบกระดึ๊บๆ กลับมาไว้บ้านก่อน ค่อยว่ากันใหม่
ช่วยดูให้หน่อยครับ ว่ามันเป็นอะไร เหมือนจะลูกปืนแตก รึป่าวครับ ตอนนี้ลองยกล้อขึ้นดูแล้วขยับล้อ มันโยกได้ เหมือนจะหลุด :o :o เลยไม่กล้าขับไปอู่พี่เต้ยครับ มันไกล กลัวล้อจะแซงรถผมไปอีก ;D ;D ;D ;D
ตอนนี้เลยไม่รู้จะยังไงดี หน้ามืดไปหมด ร้อนก็ร้อน :dead: :dead:
-
[size=12t]ปกติ ตรงนี้ มันจะมีฝาครอบกันฝุ่นอยู่นะครับ..หามาใส่น๊า...กันฝุ่นเข้าไปรบกวนลูกปืน 2 ตลับข้างในนั้นครับ
อาการควัน อาจเกิดความร้อนที่ตลับลูกปืนพัง และหมุนเสียดกับแกนล้อ ทำใหม้เกิดความร้อน และความร้อนนั้นไปทำปฏิกิริยากับ จารบีและสิ่งปฏิกูลที่ติดกับตลับลูกเบิด อ่ะครับ....
ส่วนอาการคลอนเหมือนจะล้อจะหลุดก็ อาจเกิดจาก ตลับลูกปืนพังนั้นแหละครับ...
ทั้งหมดนี้ เดา...น๊า รอดูรายงานอาการที่แท้จริงอยู่นะครับ....
หายไวไวน๊า..[/size] :giveme :giveme :giveme
-
อย่างที่โทนี่บอกแหละครับ ลูกปืนกลับบ้านเก่าแล้วครับ ตอนเข้าอู่ครั้งแรกไม่ได้เปลี่ยนลูกปืนใหม่ใช่มั้ยครับ แค่ให้เค้าขันให้เข้าไปใหม่ ถ้าว่างสามารถจัดการเองได้ครับ เพียงแต่ต้องไปซื้อลูกปืนมาใส่เอง เลือกเอาของดีๆหน่อย ผมไม่รู้ว่าลูกปืนล้อหลังเจ้าซ่าส์ มันใช้เบอร์อะไร :มั้ง: :มั้ง: ให้ผู้รู้ตอบแทนทีครับ ;) ;)
-
ประมาณนี้ :P :P :P
http://www.opel.in.th/index.php/topic,8082.0.html
-
ขอข้อมูลหน่อยครับว่าตลับลูกปืนมันเบอร์อะไร เผื่ออาจจะไปซื้ออะไหล่ ให้ช่างแถวๆบ้านเปลี่ยนให้ครับ เพราะรถมันไปไหนไกลไม่ได้อะครับ :) :)
-
ขอข้อมูลหน่อยครับว่าตลับลูกปืนมันเบอร์อะไร เผื่ออาจจะไปซื้ออะไหล่ ให้ช่างแถวๆบ้านเปลี่ยนให้ครับ เพราะรถมันไปไหนไกลไม่ได้อะครับ :) :)
ในรูปแรกก็มีเบอร์ติดอยู่ไงครับ 2ตลับ เล็กกับใหญ่ :P :P :P
-
ขอข้อมูลหน่อยครับว่าตลับลูกปืนมันเบอร์อะไร เผื่ออาจจะไปซื้ออะไหล่ ให้ช่างแถวๆบ้านเปลี่ยนให้ครับ เพราะรถมันไปไหนไกลไม่ได้อะครับ :) :)
ในรูปแรกก็มีเบอร์ติดอยู่ไงครับ 2ตลับ เล็กกับใหญ่ :P :P :P
ขอบคุณครับน้าหมอ ผมไม่ได้ดูเล๊ยยย ผมนี่แย่จริงๆ ;D ;D ;D ;D ;D
-
ขอบคุณครับน้าหมอ ผมไม่ได้ดูเล๊ยยย ผมนี่แย่จริงๆ ;D ;D ;D ;D ;D
มิเป็นไรครับขอให้โชคดีได้ของครับ :P :P :P
-
:วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
ข้างละ 2 ตลับครับ ราคา 2 ตลับ 260 บาท ครับ เปลี่ยน 2 ข้างเลยครับ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,8082.0.html
:sosad3 :shock: :จุก: :P
-
:วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
ข้างละ 2 ตลับครับ ราคา 2 ตลับ 260 บาท ครับ เปลี่ยน 2 ข้างเลยครับ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,8082.0.html
:sosad3 :shock: :จุก: :P
พี่ครับแล้วของแอสตราเหมือนกันมั้ยครับ :ตาปิ้ง:
-
:วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
ไม่แน่ใจครับ ลองให้ท่านที่ใช้ แอสตร้า ออกมาตอบนะครับ
นพ...ขอแรงตอบหน่อยเร็ว เลย...ครับ :haha :haha :haha
-
ผมเคยเปลี่ยนเองครับ ลูกปืนตลับในใหญ่ตลับนอกเล็กกว่า ตอนประกอบใส่จาระบีเรียบร้อย ขันพอตึงมือ เรียบร้อยครับ ;D พอขับไปได้พักเดียวลูกปืนแตกอีก :shock: ต้องเปลี่ยนใหม่อีกชุด สาเหตุที่เสียอีกที่แท้คือขันมันแน่นไปอ่ะ :จุก:
-
ขอมูลยืนยันตามพี่สัมริดเลยครับ เพราะผมเพิ่งโดนไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเอง :) ขันแน่นไป :lovelove
-
-ขันให้แน่นแล้วหมุนกลับ 1/4 รอบหรือ 45องศาครับ
-
เขาขันน๊อตกันแค่พอตึงมือ...แล้วโยกล้อดู ไม่หลวมไม่คลอนก้อใช้ได้
แต่ถ้ามีประแจปอร์น ก้อน่าจะซักประมาณ 9Nm เองมั๊ง :มั้ง:
ส่วนเรื่องลูกปืนล้อหลังแอสตร้า...ผมยังมองไม่ออก ว่าจะเอามันออกมายังงัย...
แว่วๆเคยได้ยินมา...ว่า...ถ้ามันแตก เปลี่ยนยกดุมอะครับ... :หนาว:
หรือว่าบางทีอาจต้องยกดุมออกมาจัดการกันข้างนอกก้อไม่รู้.. :มั้ง:
-
:วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
ถ้าไม่มีความรู้เรื่องการถอดใส่ลูกปืนเอง ให้ช่างผู้มีประสพการณ์ดีกว่าครับ
ไม่คุ้ม แต่ว่าจะทำเพื่อหาประสพการณ์ก็พอได้ครับ ถ้าจะทำเอง แนะนิดนะ
ครับ วิธีการ อัดจารบีเข้าไปในลูกปืนก็สำคัญครับ
:มั้ง: :'( ;) :P :P
-
-ขันให้แน่นแล้วหมุนกลับ 1/4 รอบหรือ 45องศาครับ
8) 8) 8)
-
ลองโทรหาช่างเชษฐ์ดูล่ะยังครับ แกมีบริการนอกสถานที่ด้วยนะ :)
-
ขอให้เจ้าซ่ากลับมาสุขภาพสมบูรณ์ไวๆเน้อ
-
เขาขันน๊อตกันแค่พอตึงมือ...แล้วโยกล้อดู ไม่หลวมไม่คลอนก้อใช้ได้
แต่ถ้ามีประแจปอร์น ก้อน่าจะซักประมาณ 9Nm เองมั๊ง :มั้ง:
ส่วนเรื่องลูกปืนล้อหลังแอสตร้า...ผมยังมองไม่ออก ว่าจะเอามันออกมายังงัย...
แว่วๆเคยได้ยินมา...ว่า...ถ้ามันแตก เปลี่ยนยกดุมอะครับ... :หนาว:
หรือว่าบางทีอาจต้องยกดุมออกมาจัดการกันข้างนอกก้อไม่รู้.. :มั้ง:
มายืนยันเรื่องการขันน๊อตลูกปืนล้ออีก1เสียงครับ เวลาขันน๊อต ให้ขันเข้าด้วยมือจนรู้สึกว่าหมุนไม่ได้แล้ว
โดยขณะขันน๊อตตัวนี้ให้ใช้มือหมุนล้อไปด้วย เพื่อทดสอบระยะฟรีของลูกปืน เป็นระยะๆ
วิธีสังเกตุคือ หมุนแล้วก็จับล้อโยกแบบปรับแคมเบอร์(โยกที่ด้านบนคู่กับด้านล่างของล้อจะสังเกตุได้ง่ายกว่าครับ)
โดยการปรับระยะฟรีนั้น หลังจากขันน๊อตลูกปืนแล้ว มันจะมีระยะฟรีน้อยมากๆ(จะบอกว่าให้มันมีระยะฟรีให้น้อยที่สุดเท่าที่จะสังเกตุได้ก็พอครับ)
แบบนี้ลูกปืนใหม่จะไม่แตกเพราะขันแน่นเกินไปแน่นอนครับ สาเหตุที่มันแตกได้ง่ายเนื่องจากเวลารถวิ่ง
ลูกปืนเกิดการเสียดสีและมีน้ำหนักกด ทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น มันก็ต้องขยายตัวตามธรรมชาติ
ถ้าเราขันแน่นมากเกินไป มันไม่มีระยะฟรีเพื่อให้ลูกปืนและชิ้นส่วนใกล้เคียงขยายตัว มันก็จะเพิ่มแรงกดบนตัวมันเองจนเกินค่าที่มันจะรับได้
ผลก็คือ แตกครับ ลองดูนะครับ
-
จัดการเรียบแล้วแล้วครับ เหนื่อยทั้งวันเลย ตั้งแต่ 8 โมง ยันบ่ายสองฮะ :dead: :dead:
เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์อะไรเลยซักอย่าง เลยให้อู่ทำสีแถวๆบ้านถอดดุมให้ เพราะผมไปไหนไกลไม่ได้ครับ ขับไปไม่ถึงกิโลก็ควันขึ้นแล้ว เนื่องจากลูกปืนแตกยับ น็อตเกลียวหวาน ทำให้ถอดไม่ได้เลย เลยต้องใช้แก๊สตัดออก :sosad3 :sosad3 กว่าจะออกมาได้ เฮ้อออ :เครียด: :เครียด:
ถอดออกมาเสร็จ ตรวจสอบพบว่า แกนดุมพัง ไปด้วย ??? ??? จากนั้นก็ไปปเอาดุม แกน ตลับลูกปืน ที่ช่างเต้ยเอามาเปลี่ยน ไอ้ตอนเปลี่ยนนี่แหละ ไม่รู้ใครเป็นช่างกันแน่ อะไรก็ใส่ไม่ได้ รูน็อตไม่ตรง หาว่าเอามาให้ผิด ผมก็บอกว่ามันถูกแล้ว ด้วยความเซ็งๆ เลยหยิบขึ้นมาทาบรูให้มันดู มันก็ตรง ถูกแล้ว แต่มันดันหมุนไป หมุนมา ทาบไม่ตรงเอง (รูที่ดุมด้านในมี 4 รูครับ แต่มันวางแนวไม่ใช่สี่เหลี่ยมจัตุรัส มันวางแนวสี่เหลี่ยมคางหมูฮะ ช่างมันเลยงง :berserk :berserk )
เสร็จจากขันน็อต ก็ต้องเอาดุมด้านนอกมาประกบใส่ ช่างมันเจือกประกบเข้าไม่ได้ หาว่าติดผ้าเบรค เอาค้อนทุบ โป๊กๆ ผมก็บอกมันว่าใจเย็นๆ มันก็หยุด แล้วมันก็ไปขันเฟืองที่ตั้งเบรค ขันอยู่นั่นแหละ กะให้ผ้าเบรคมันหุบเข้ามา จะได้ใส่ได้ ผมก็บอกมันว่าจะไปขันมันทำไม มันก็บอกว่า ไม่งั้นจะไปใส่ได้ยังไงเล่า ผมชักเซ็งรอบสอบ เลยบอกมันเดี๋ยวลองทำเองดู ผมก็แค่ขยับผ้าเบรค ขยับไป ขยับมา ลงล็อกมันพอดี โอ๊ยยย ไอ้ wen :ตาย: :ตาย: :ตาย: ทำอะไรของเมิงเนี่ยย จากนั้นผมก็เลยทำเองมันเลย กลัวพวกชุดเบรคจะพังเอา
ประกอบเสร็จเรียบร้อย ถามเรื่องค่ามือ เรียกมา 500 จะบร้าหรออ :ตาย: :ตาย: ทำแค่นี้เองคิดตั้ง 500 เลยต่อมันแบบหน้าด้านๆ ผมขอ 250 ได้มั้ย ต้องเอาตังค์ไปจ่ายค่าอะไหล่ สรุปว่า ตกลง อ่าวเฮ้ย !! มั่วนิ่มนี่หว่า :ตาย: :ตาย: หลังจากจ่ายตังค์เสร็จก็บึ่งรถไปหาช่างเต้ย ให้จัดการทำความสะอาดใหม่ ประกอบใหม่ ทำเสร็จแล้ว สบายใจกันเลยทีเดียว
สรุป สาเหตุที่ลูกปืนแตก ตอนล้างทำความสะอาดดุมที่ผมใส่อยู่ มีแต่เม็ดทรายเต็มไปหมด ล้อด้านนี้ของผมไม่มีฝาปิดดุม ทำให้ทราย น้ำสามารถเข้าไปในตลับลูกปืนได้ ทำให้มันพังครับ
ขอจบรายงานเพียงเท่านี้ครับ :) :)
-
จบข่าว....ไปแระ
แต่ยังไม่จบนะเสี่ยแบงค์ อย่าลืมหาฝาปิดดุมมาใส่นะครับ หรือไม่ก็ ใช้ล้อที่มีฝาปิดดุมครับ..
8) 8) 8)
-
ไปๆมาๆเจ้าของรถเก่งกว่าช่างอีก ;D ;D แย้วมานยังเรียกหาค่าแรงได้อีกเนอะ :ตาย: :ตาย: ดีใจที่งานจบครับ :) :) บอกตั้งแต่แรกแย้วให้ลงมือเอง อ้อ...ลืมไปว่าพี่ไม่มีเครื่องมือเนอะ :มั้ง: :มั้ง:
-
จบข่าว....ไปแระ
แต่ยังไม่จบนะเสี่ยแบงค์ อย่าลืมหาฝาปิดดุมมาใส่นะครับ หรือไม่ก็ ใช้ล้อที่มีฝาปิดดุมครับ..
8) 8) 8)
หาฝามาปิดดุมเรียบร้อยแล้วครับน้าโทนี่ :) :)
วันนี้ผมเหนื่อย + เซ็งด้วย เสร็จแล้วเลยไปติดฟิล์มบานหน้าเต็มมันซะเลย ;D ;D ;D เกี่ยวมั้ยเนี่ยย :มั้ง: :มั้ง:
เซ็งตรงที่มีคนมีพูดว่า ซื้อรถเก่ามาก็งี้แหละ ซ่อมโน่น ซ่อมนี่ไม่จบ ซื้อมาทำไม :ตาย: :ตาย: :ตาย: แต่ผมก็เฉยๆฮะ ไม่ตอบโต้ ผมคิดว่ามีรถก็เหมือนมีครู ที่ช่วยสอนผม ให้ผมมีความรู้เพิ่มขึ้น หากครั้งหน้าประสบปัญหาก็จะได้แก้ไขได้ถูกจุดครับ และสามารถจะแนะนำคนอื่นต่อได้ฮะ :) :) ดีกว่าขับรถไปโดยที่ไม่รู้อะไรซักอย่างเกี่ยวกับรถเลย ซักแต่ขับๆไป ลืืมไปรถเค้ามันใหม่หนิ :มั้ง: :มั้ง:
พรุ่งนี้ต้องเอารถไปตรวจสภาพ กับ ต่อทะเบียนอีก มีแต่เรื่องให้เสียตังค์จริงๆ :เครียด: :เครียด:
-
ใช่แล้วเราขับรถเราๆต้องรู้จักรถเราใหดี อย่างผมนะรู้จักรถผมดีมากเลยว่า
1.มันเป็นรถเก๋งยี่ห้อ โอเปิ้ล รุ่น คอร์ซ่า
2.มันมี 3ประตู
3.มันมี 4ล้อ +ยางอะไหล่อยู่ที่บ้านอี่ 1ล้อ
4.มันมี 4สูบ
5.มันเป็นเครื่อง 1400ซีซี หัวฉีดเดี่ยว
6.กระจกประตูเป็นไฟฟ้า กระจกมองข้างก็ไฟฟ้า
7.มีไฟหน้า 2ดวง ไฟท้าย 2ดวง
8.มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย
9.ข้อนี้สำมะคัญมาก ซ่อมบ่อยโคตร :haha :haha :haha :P :P :P
-
10. ไปไหนมาไหนก็ต้อง ขนตู้ ATM ไปด้วยไม่งั้นไปไม่ถึง
-
10. ไปไหนมาไหนก็ต้อง ขนตู้ ATM ไปด้วยไม่งั้นไปไม่ถึง
เออ.....ช่ายๆลืมได้ไงฟระเนี่ย ;) ;) ;) :P :P :P
-
10. ไปไหนมาไหนก็ต้อง ขนตู้ ATM ไปด้วยไม่งั้นไปไม่ถึง
เออ.....ช่ายๆลืมได้ไงฟระเนี่ย ;) ;) ;) :P :P :P
สำคัลลล์ มากที่สุด (มากกว่าข้อ 9)
-
;)
-
ข้อสิบจอดไม่ต้องแจว ;D ;D ;D
-
ข้อสุดท้าย ให้กลับไปอ่านข้อ 1. ใหม่อีกรอบครับ ;D ;D ;D
-
ช่างเชียงใหม่...มันจะประมาณเนี้ยฮะ.... sandan มัน ค่อนข้างชุ้ย...... :giveme :berserk
-
ใช่แล้วเราขับรถเราๆต้องรู้จักรถเราใหดี อย่างผมนะรู้จักรถผมดีมากเลยว่า
1.มันเป็นรถเก๋งยี่ห้อ โอเปิ้ล รุ่น คอร์ซ่า
2.มันมี 3ประตู
3.มันมี 4ล้อ +ยางอะไหล่อยู่ที่บ้านอี่ 1ล้อ
4.มันมี 4สูบ
5.มันเป็นเครื่อง 1400ซีซี หัวฉีดเดี่ยว
6.กระจกประตูเป็นไฟฟ้า กระจกมองข้างก็ไฟฟ้า
7.มีไฟหน้า 2ดวง ไฟท้าย 2ดวง
8.มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย
9.ข้อนี้สำมะคัญมาก ซ่อมบ่อยโคตร :haha :haha :haha :P :P :P
:ใบเหลือง: ข้อ 7 ผิด
ไฟหน้า หกดวง ไฟส่องสว่าง+ไฟเลี้ยว+ไฟหรี่ อย่างละสอง
ไฟท้าย สิบ ไฟถอย ไฟเลี่ยว ไฟหรี่ ไฟเบรค ไฟตัดหมอก อย่างละสอง
:P :P :P
-
น่าจะจัด แฟนพันธุ์แท้ opel นะเนี่ยยย :alone :alone :alone
-
ที่เชียงใหม่ เพื่อนผมเชียร์ North GP ครับ ไม่ทราบว่าจะทำรถโอเปิลรึป่าว
-
ที่เชียงใหม่ เพื่อนผมเชียร์ North GP ครับ ไม่ทราบว่าจะทำรถโอเปิลรึป่าว
HONDA อ่าครับ... :น้ำร้อน: