OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: tuck on 22 Mar  2011, 17:14
		
			
			- 
				จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์ ต้องใช้เครื่องมือไรบ้างครับ :มั้ง:
			
- 
				อันที่ 1 เลยก็ประแจแหวน หรือ ประแจบล๊อค ครับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นบอกต่ออีกทีนึงครับ แบบว่ารู้แค่นี้อ่ะครับ  :P :P :P
			
- 
				ของผมก้อแอสตร้า8วาล์วครับ   ยังมะเคยถอดเปลี่ยนสายพานเลยครับ   รอหน่อยนะให้ผมเปลี่ยนกะมือเมื่อไหร่   จะถ่ายรูปไว้และอธิบายให้เป็นซีอตๆเลยครับ :P :P :P :P
			
- 
				อันที่ 1 เลยก็ประแจแหวน หรือ ประแจบล๊อค ครับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นบอกต่ออีกทีนึงครับ แบบว่ารู้แค่นี้อ่ะครับ  :P :P :P
 
 
 ขอลงลึกไปในรายละเอียดอีกนิดครับ ประแจบล๊อค เบอร์10 เปิดฝาครอบสายพานอันดันแรกเลยครับ  ;D ว่าแต่ สายพานไดช๊าร์ทหรือสายพานไทมมิ่งอ่ะครับ ที่ผมบอกไปมันสายพานไทมมิ่ง
- 
				เตรียมหลังไว้ด้วยครับ ปวดใช้ได้ เหอะๆ ลองค้นกระทู้เก่าๆดูครับมีบอกไว้ รบกวนพี่หนานมาด้วยครับ และที่สำคัญมาคร์ต้องเป๊ะ เหอะๆ
			
- 
				เครื่องมือใช้ไม่เยอะ แต่ต้องจำมาร์คให้ได้  :)
			
- 
				เหอะๆ....ถ้าแค่สายพานหน้าเครื่อง หรือ คอมฯแอร์ 
 
 หลักๆก้อมีประแจแหวนเบอร์ 15
 
 อีกตัวหนึ่งไม่รู้เบอร์อะไร ไม่ 17 ก้อ 19 นี่แหละ
 
 เอาไว้ถอดยางแท่นเครื่อง เหนื่อน่าดู
 
 แต่ถ้าเป็น สายพานราวลิ้น หรือ ไทม์มิ่ง
 
 ก้อจะใช้เครื่องมือเยอะหน่อย เท่าที่นึกได้ ก้อ เบอร์ 10 เอาไว้เปิดฝาครอบวาล์ว+ครอบสายพาน
 
 เบอร์ 14 มั๊ง ไว้ถอดพูเล่ อ่า...สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากๆเลย ก้อคือเจ้าน๊อตยึดลูกรอก
 
 ถ้าของเดิมเป็นหัวเห็ดหรือจานคว่ำ แนะนำให้เปลี่ยน โดยการเอาของเดิมไปเทียบ จะได้น๊อตเบอร์ 13 โดยประมาณ
 
 นอกนั้นนึกไม่ออกแล้ว...ติดขัดตรงไหนก้อโทรมาปรึกษาได้เลยครับ
 
 แนะนำให้ใช้ประแจ แหวน กับ บล๊อกเท่านั้น
 
 อ้อ...มีปากตายอยู่ตัวหนึ่ง เบอร์ 21 เอาไว้จับเพลาราวลิ้น  :)
- 
				เหอะๆ....ถ้าแค่สายพานหน้าเครื่อง หรือ คอมฯแอร์ 
 
 หลักๆก้อมีประแจแหวนเบอร์ 15
 
 อีกตัวหนึ่งไม่รู้เบอร์อะไร ไม่ 17 ก้อ 19 นี่แหละ
 
 เอาไว้ถอดยางแท่นเครื่อง เหนื่อน่าดู
 
 แต่ถ้าเป็น สายพานราวลิ้น หรือ ไทม์มิ่ง
 
 ก้อจะใช้เครื่องมือเยอะหน่อย เท่าที่นึกได้ ก้อ เบอร์ 10 เอาไว้เปิดฝาครอบวาล์ว+ครอบสายพาน
 
 เบอร์ 14 มั๊ง ไว้ถอดพูเล่ อ่า...สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากๆเลย ก้อคือเจ้าน๊อตยึดลูกรอก
 
 ถ้าของเดิมเป็นหัวเห็ดหรือจานคว่ำ แนะนำให้เปลี่ยน โดยการเอาของเดิมไปเทียบ จะได้น๊อตเบอร์ 13 โดยประมาณ
 
 นอกนั้นนึกไม่ออกแล้ว...ติดขัดตรงไหนก้อโทรมาปรึกษาได้เลยครับ
 
 แนะนำให้ใช้ประแจ แหวน กับ บล๊อกเท่านั้น
 
 อ้อ...มีปากตายอยู่ตัวหนึ่ง เบอร์ 21 เอาไว้จับเพลาราวลิ้น  :)
 
 พี่นพครับ ผมลองแกะดูแล้ว แต่มันจะติดตรงที่มีสายพานไดชาร์ตต้องเอาสายพานไดชาร์ตออกก่อนป่าวครับ
 ส่วนสายพานที่เป็นฟัน ต้องปลดยังไงครับ เพราะมันตึงอยู่ แล้วเวลาจะทำให้หมุนตำแหน่งมาร์คให้ตรงหมุนยังไงครับ(ใช้ประแจขันหรือว่ามือหมุนได้เลยครับ)  ต้องเริ่มแกะจกตรงไหนก่อนบ้างครับ ยังไม่กล้าขัน
 เพราะยังไม่แน่ใจเด๋วกลัวทำมันพังอ่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
- 
				แววมาละ   :P :P :P
			
- 
				มันต้อง"ล็อก"ลูกลอกก่อน(ตัวนอก)ถึงจะเอา สายพานหน้าเครื่องออกได้ แล้วก็เอา มาไว ข้างๆครับ  
 แล้ว ก็ ถอด ลูกลอกออกครับ ใช้ บ็อค ขันนะ+ด้ามต่อ สัน น็อตเบอร์รัยหว่า :มั้ง:มีสองตัวขันออกมาเลยครับ
 ระวัง"ล็อก"ลูกลอก ไม่ดี หน้าแหกนะครับ บอกไวก่อน :หนาว: แล้วก็ ยิ่งน็อต โม่เล่ สายพานหน้าเครื่องออก
 แล้วก็ เอา น็อตใส่ไวเหมือนเดิม โม่เล่ไม่ต้องไส เพื่อ "เอาไวขันตั้งมาคร์สายพานทามมิ่งครับ" มันจะมองเห็น"ลูดศร"อยู่ครับ
 แล้วก็ถอดน็อต ฝาครอบสายพานทามมิ่งออก หน้ามันจะมีสองชิ้น ล่าง+บน เสร็จแล้ว จะเห็น สายพาน ลูกลอกตัวใน ปั้มน้ำฯ
 ปล่อยมัน ยืนดูก่อน"เหนื่อย"ไม่เชื่อลองดู ยิ่งคนไม่เคยรื้อจบ(หอบแดกครับ) :แงๆ:
 ต่อ มองเห็นสายพาน ยังไม่ต้องเอาออกนะ ยังไม่จบขบวนการ ขันน็อต ลูกลอก(ตัวใน)ออกเบอร์ 13 อันนี้ใช้ กุญแจ"แหวน"
 ออก ลูกลอกออกมาครับ ประคองๆหน่อยครับ ระวังมันเจ็บ ;D ;)แล้วก็เอาสายพานออกครับ แล้วก็จบ ขบวนการรื้อ เปลี้ยนสายพาน ทามมิ่งครับ :D :'( :pray
 แล้ว ก็ ประกอบกลับเหมือนเดิมครับ เป็นอันจบ เหนื่อยน่าดูเลยครับ ;) ;)
 
 
 * แล้ว พี่ เขาเปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง หรือ ทามมิ่งครับ ถ้าทามมิ่งก็ตามนี้ ถ้าหน้าเครื่องก็ มี ถอดยางแท่นเครื่องด้วยครับ :pray
 
- 
				อิอิ เมื่อวานก็ไปกินข้าวลิงอยู่ครี่งชม. หลังจากกินข้าวเสร็จที่บางแสน น้าสู้สายพานหน้าเครื่องขาดเฉยเลย  :แงๆ: โชคดีซื้อติดรถไว้กับไขควงตัวใหญ่สองตัว ตัวใส่สลักให้มู่เลย์เลื่อนก็ไม่มี มือเกือบบรรลัย  :จุก:    ใส่เสร็จเรียบร้อยช่วยกันง้างสองคนกะพ่อ  เลยไม่ต้องไปแย่งข้าวหนุมาณเขาสามุขกินมื้อดึกอีก  ;)
			
- 
				อิอิ เมื่อวานก็ไปกินข้าวลิงอยู่ครี่งชม. หลังจากกินข้าวเสร็จที่บางแสน น้าสู้สายพานหน้าเครื่องขาดเฉยเลย  :แงๆ: โชคดีซื้อติดรถไว้กับไขควงตัวใหญ่สองตัว ตัวใส่สลักให้มู่เลย์เลื่อนก็ไม่มี มือเกือบบรรลัย  :จุก:    ใส่เสร็จเรียบร้อยช่วยกันง้างสองคนกะพ่อ  เลยไม่ต้องไปแย่งข้าวหนุมาณเขาสามุขกินมื้อดึกอีก  ;)
 
 
 สายพานหน้าเครื่องถ้ามา 2คนใช้ไขควงตัวเดียวสบายเลยครับ  คล้องสายพานเสร็จเอาไขควงงัดคนในรถสตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดก็เข้าแล้ว ทางที่ดีถอดสายคอล์ยก่อนจะปลอดภัยกว่าครับ   :P :P :P
- 
				
 สายพานหน้าเครื่องถ้ามา 2คนใช้ไขควงตัวเดียวสบายเลยครับ  คล้องสายพานเสร็จเอาไขควงงัดคนในรถสตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดก็เข้าแล้ว ทางที่ดีถอดสายคอล์ยก่อนจะปลอดภัยกว่าครับ   :P :P :P
 
 
 นอกจากกินข้าวลิงแล้ว กลัวออกลูกเป็นลิงด้วยครับ  ;D ;D ;D สตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดเนี่ย...... :-X
- 
				ของผมเคยทำกับพ่อ 2 คน เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ปั๊มน้ำ วาล์น้ำ เล่นเอาเหนือยเหมือนกัน เช้าถึงมืดเลยครับ แถมเดือดร้อนโทรไปถามพี่ๆ ในนี้อีก โดยเฉพาะพี่นพว่าถอดปั๊มน้ำยังไง ถอดกันไม่เป็น  ;D สุดท้ายก็เสร็จนะครับ แต่อย่าเพิ่ง ยังไม่จบเท่านี้   :cry3 ประกอบเสร็จแล้ว วิ่งกลับบ้านที่ปากน้ำ งานเข้าครับ วาล์วน้ำไม่เปิด  :shock: เครื่องฮีทครับ แวะจอดตลอดทาง พอถึงหน้าบ้านตัวเอง น้ำเดือดออกทางฝาหม้อน้ำเลย   :ไม่: แต่โชคดีเครื่องไม่พัง  วาล์วน้ำที่ซื้อมาไม่ยอมเปิดครับ เรียกว่าซวยก็ได้ ดันซื้อของถูกมา ก็ไม่รู้นี่ ร้านจัดมาให้ ตอนไปซื้อ ซื้อของมาหลายอย่างเลย อันนี้พี่สามลิตรเคยเป็นเพราะปรึกษากันอยู่โอกาสเจอน้อยมาก 1 ในเท่าไหร่ดี...พอซื้อตัวใหม่มา คราวนี้หมดอารมณ์เปลี่ยนกันเองแล้วครับ เพราะต้องเริ่มไม่หมด  :berserk จ้างช่างเปลี่ยนเลยคราวนี้ ตอนนี้สบายเลยอาการปกติสุข :) ปล. รู้สึกว่าเวรกรรมจะตามสนอง ใช้พ่อซ่อมรถให้ไม่เคยให้ค่าแรง แค่พาไปกินข้าว ด้วยความงกสุดท้ายก็ต้องเสียค่าแรงอีกรอบ  :สำนึก: อย่าลอกเลียนแบบนะครับ  :หึหึ:
			
- 
				ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ  แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
			
- 
				ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ  แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
 
 
 เห็นด้วยครับกลัวว่าจะเสียมากกว่าได้หรือเสีย2รอบครับ  ถ้าทำไม่ได้คาไว้แล้วไปให้ช่างทำต่อเค้าไม่ค่อยทำให้ครับหรือไม่ก็ถูกฟันศรีษะบานครับเพราะเค้าจะรู้ว่าเราลองแล้วไม่รอด   :P :P :P
- 
				พี่นพครับ ผมลองแกะดูแล้ว แต่มันจะติดตรงที่มีสายพานไดชาร์ตต้องเอาสายพานไดชาร์ตออกก่อนป่าวครับ
 ส่วนสายพานที่เป็นฟัน ต้องปลดยังไงครับ เพราะมันตึงอยู่ แล้วเวลาจะทำให้หมุนตำแหน่งมาร์คให้ตรงหมุนยังไงครับ(ใช้ประแจขันหรือว่ามือหมุนได้เลยครับ)  ต้องเริ่มแกะจกตรงไหนก่อนบ้างครับ ยังไม่กล้าขัน
 เพราะยังไม่แน่ใจเด๋วกลัวทำมันพังอ่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
 
 
 อ่า... :มั้ง: การเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง มันต้องถอด หรือปลดสายพานหน้าเครื่องหรือสายพานไดร์ชาร์จ
 
 ออกให้พ้นทางก่อนครับ ที่ผมทำก้อคือใช้ประแจเบอร์ 15 จับหัวน๊อตลูกรอกโยกมาข้างหน้า แล้วเอานิ้วเขี่ยสายพานให้หลุดจาก
 
 ลูกรอก แล้วก้อเขี่ยให้พ้นทาง
 
 จากนั้นก้อถึงคิวพูเล่ล่าง...
 
 หาประบล๊อกมาจับให้แน่นๆ มัดตรึงกับปีกนก สตาร์ทเครื่อง(ปลดสายสัญญาณที่คอล์ยออกก่อน)ไม่ต้องให้มันติดน๊อตก้อจะคลายออกมาเอง
 
 จากนั้นก้อผาครอบสายพานไทม์มิ่ง ครับ ถอดน๊อตลูกรอก ก่อนแล้วก้อหยิบสายพานออก
 
 เรื่องน๊อตยึดลูกรอก ผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน๊อตหัวเหลี่ยมนะครับ น๊อตที่มากับชุดลูกรอก บ่เวิร์ค
 
 ส่วนการจัดมาร์ค ด้านบน เอาประแจจับหัวน๊อตหมุนตามเข็มนาฬิกา ถ้าทวนเข็มฯเดี๋ยวน๊อตอาจหลุดได้
 
 ส่วนมาร์คล่าง เอาพูเล่ใส่ขันน๊อตด้วยมือเบาๆ จับหมุนได้ครับ
 
 การประกอบ ถ้าซื้อชุดลูกรอกมาเป็นชุด มันจะมีคู่มือให้มาด้วย...
 
 แต่ที่เน้นๆก้อคือ การขันน๊อตพูเล่ล่างครับ
 
 ผมใช้วิธี เอาประแจบล๊อคด้ามเหล็กสวมจับแน่นๆ ตีด้วยเหล็ก ตีเน้นๆ สักห้าหกที ก้ออยู่แล้วครับ...
 
 แต่ก้ออย่างว่า...ศึกษาคู่มือดีๆนะ....พลาดแล้วมันจะแย่เอา :giveme
- 
				ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ  แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
 
 +1ครับ 8) 8) 8)
- 
				ตอนนี้เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้วครับไม่ยากอย่างที่คิดไว้ ต้องขอบคุณพี่นพที่คอยให้คำปรึกษาทางโทรศัพตลอดกท์ารถ่ายทำครับ  ;D ;D ;D
 8) 8) 8)
- 
				ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ  ;D ;D ;D