OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: tuck on 22 Mar 2011, 17:14
-
จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์ ต้องใช้เครื่องมือไรบ้างครับ :มั้ง:
-
อันที่ 1 เลยก็ประแจแหวน หรือ ประแจบล๊อค ครับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นบอกต่ออีกทีนึงครับ แบบว่ารู้แค่นี้อ่ะครับ :P :P :P
-
ของผมก้อแอสตร้า8วาล์วครับ ยังมะเคยถอดเปลี่ยนสายพานเลยครับ รอหน่อยนะให้ผมเปลี่ยนกะมือเมื่อไหร่ จะถ่ายรูปไว้และอธิบายให้เป็นซีอตๆเลยครับ :P :P :P :P
-
อันที่ 1 เลยก็ประแจแหวน หรือ ประแจบล๊อค ครับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นบอกต่ออีกทีนึงครับ แบบว่ารู้แค่นี้อ่ะครับ :P :P :P
ขอลงลึกไปในรายละเอียดอีกนิดครับ ประแจบล๊อค เบอร์10 เปิดฝาครอบสายพานอันดันแรกเลยครับ ;D ว่าแต่ สายพานไดช๊าร์ทหรือสายพานไทมมิ่งอ่ะครับ ที่ผมบอกไปมันสายพานไทมมิ่ง
-
เตรียมหลังไว้ด้วยครับ ปวดใช้ได้ เหอะๆ ลองค้นกระทู้เก่าๆดูครับมีบอกไว้ รบกวนพี่หนานมาด้วยครับ และที่สำคัญมาคร์ต้องเป๊ะ เหอะๆ
-
เครื่องมือใช้ไม่เยอะ แต่ต้องจำมาร์คให้ได้ :)
-
เหอะๆ....ถ้าแค่สายพานหน้าเครื่อง หรือ คอมฯแอร์
หลักๆก้อมีประแจแหวนเบอร์ 15
อีกตัวหนึ่งไม่รู้เบอร์อะไร ไม่ 17 ก้อ 19 นี่แหละ
เอาไว้ถอดยางแท่นเครื่อง เหนื่อน่าดู
แต่ถ้าเป็น สายพานราวลิ้น หรือ ไทม์มิ่ง
ก้อจะใช้เครื่องมือเยอะหน่อย เท่าที่นึกได้ ก้อ เบอร์ 10 เอาไว้เปิดฝาครอบวาล์ว+ครอบสายพาน
เบอร์ 14 มั๊ง ไว้ถอดพูเล่ อ่า...สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากๆเลย ก้อคือเจ้าน๊อตยึดลูกรอก
ถ้าของเดิมเป็นหัวเห็ดหรือจานคว่ำ แนะนำให้เปลี่ยน โดยการเอาของเดิมไปเทียบ จะได้น๊อตเบอร์ 13 โดยประมาณ
นอกนั้นนึกไม่ออกแล้ว...ติดขัดตรงไหนก้อโทรมาปรึกษาได้เลยครับ
แนะนำให้ใช้ประแจ แหวน กับ บล๊อกเท่านั้น
อ้อ...มีปากตายอยู่ตัวหนึ่ง เบอร์ 21 เอาไว้จับเพลาราวลิ้น :)
-
เหอะๆ....ถ้าแค่สายพานหน้าเครื่อง หรือ คอมฯแอร์
หลักๆก้อมีประแจแหวนเบอร์ 15
อีกตัวหนึ่งไม่รู้เบอร์อะไร ไม่ 17 ก้อ 19 นี่แหละ
เอาไว้ถอดยางแท่นเครื่อง เหนื่อน่าดู
แต่ถ้าเป็น สายพานราวลิ้น หรือ ไทม์มิ่ง
ก้อจะใช้เครื่องมือเยอะหน่อย เท่าที่นึกได้ ก้อ เบอร์ 10 เอาไว้เปิดฝาครอบวาล์ว+ครอบสายพาน
เบอร์ 14 มั๊ง ไว้ถอดพูเล่ อ่า...สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากๆเลย ก้อคือเจ้าน๊อตยึดลูกรอก
ถ้าของเดิมเป็นหัวเห็ดหรือจานคว่ำ แนะนำให้เปลี่ยน โดยการเอาของเดิมไปเทียบ จะได้น๊อตเบอร์ 13 โดยประมาณ
นอกนั้นนึกไม่ออกแล้ว...ติดขัดตรงไหนก้อโทรมาปรึกษาได้เลยครับ
แนะนำให้ใช้ประแจ แหวน กับ บล๊อกเท่านั้น
อ้อ...มีปากตายอยู่ตัวหนึ่ง เบอร์ 21 เอาไว้จับเพลาราวลิ้น :)
พี่นพครับ ผมลองแกะดูแล้ว แต่มันจะติดตรงที่มีสายพานไดชาร์ตต้องเอาสายพานไดชาร์ตออกก่อนป่าวครับ
ส่วนสายพานที่เป็นฟัน ต้องปลดยังไงครับ เพราะมันตึงอยู่ แล้วเวลาจะทำให้หมุนตำแหน่งมาร์คให้ตรงหมุนยังไงครับ(ใช้ประแจขันหรือว่ามือหมุนได้เลยครับ) ต้องเริ่มแกะจกตรงไหนก่อนบ้างครับ ยังไม่กล้าขัน
เพราะยังไม่แน่ใจเด๋วกลัวทำมันพังอ่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
แววมาละ :P :P :P
-
มันต้อง"ล็อก"ลูกลอกก่อน(ตัวนอก)ถึงจะเอา สายพานหน้าเครื่องออกได้ แล้วก็เอา มาไว ข้างๆครับ
แล้ว ก็ ถอด ลูกลอกออกครับ ใช้ บ็อค ขันนะ+ด้ามต่อ สัน น็อตเบอร์รัยหว่า :มั้ง:มีสองตัวขันออกมาเลยครับ
ระวัง"ล็อก"ลูกลอก ไม่ดี หน้าแหกนะครับ บอกไวก่อน :หนาว: แล้วก็ ยิ่งน็อต โม่เล่ สายพานหน้าเครื่องออก
แล้วก็ เอา น็อตใส่ไวเหมือนเดิม โม่เล่ไม่ต้องไส เพื่อ "เอาไวขันตั้งมาคร์สายพานทามมิ่งครับ" มันจะมองเห็น"ลูดศร"อยู่ครับ
แล้วก็ถอดน็อต ฝาครอบสายพานทามมิ่งออก หน้ามันจะมีสองชิ้น ล่าง+บน เสร็จแล้ว จะเห็น สายพาน ลูกลอกตัวใน ปั้มน้ำฯ
ปล่อยมัน ยืนดูก่อน"เหนื่อย"ไม่เชื่อลองดู ยิ่งคนไม่เคยรื้อจบ(หอบแดกครับ) :แงๆ:
ต่อ มองเห็นสายพาน ยังไม่ต้องเอาออกนะ ยังไม่จบขบวนการ ขันน็อต ลูกลอก(ตัวใน)ออกเบอร์ 13 อันนี้ใช้ กุญแจ"แหวน"
ออก ลูกลอกออกมาครับ ประคองๆหน่อยครับ ระวังมันเจ็บ ;D ;)แล้วก็เอาสายพานออกครับ แล้วก็จบ ขบวนการรื้อ เปลี้ยนสายพาน ทามมิ่งครับ :D :'( :pray
แล้ว ก็ ประกอบกลับเหมือนเดิมครับ เป็นอันจบ เหนื่อยน่าดูเลยครับ ;) ;)
* แล้ว พี่ เขาเปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง หรือ ทามมิ่งครับ ถ้าทามมิ่งก็ตามนี้ ถ้าหน้าเครื่องก็ มี ถอดยางแท่นเครื่องด้วยครับ :pray
-
อิอิ เมื่อวานก็ไปกินข้าวลิงอยู่ครี่งชม. หลังจากกินข้าวเสร็จที่บางแสน น้าสู้สายพานหน้าเครื่องขาดเฉยเลย :แงๆ: โชคดีซื้อติดรถไว้กับไขควงตัวใหญ่สองตัว ตัวใส่สลักให้มู่เลย์เลื่อนก็ไม่มี มือเกือบบรรลัย :จุก: ใส่เสร็จเรียบร้อยช่วยกันง้างสองคนกะพ่อ เลยไม่ต้องไปแย่งข้าวหนุมาณเขาสามุขกินมื้อดึกอีก ;)
-
อิอิ เมื่อวานก็ไปกินข้าวลิงอยู่ครี่งชม. หลังจากกินข้าวเสร็จที่บางแสน น้าสู้สายพานหน้าเครื่องขาดเฉยเลย :แงๆ: โชคดีซื้อติดรถไว้กับไขควงตัวใหญ่สองตัว ตัวใส่สลักให้มู่เลย์เลื่อนก็ไม่มี มือเกือบบรรลัย :จุก: ใส่เสร็จเรียบร้อยช่วยกันง้างสองคนกะพ่อ เลยไม่ต้องไปแย่งข้าวหนุมาณเขาสามุขกินมื้อดึกอีก ;)
สายพานหน้าเครื่องถ้ามา 2คนใช้ไขควงตัวเดียวสบายเลยครับ คล้องสายพานเสร็จเอาไขควงงัดคนในรถสตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดก็เข้าแล้ว ทางที่ดีถอดสายคอล์ยก่อนจะปลอดภัยกว่าครับ :P :P :P
-
สายพานหน้าเครื่องถ้ามา 2คนใช้ไขควงตัวเดียวสบายเลยครับ คล้องสายพานเสร็จเอาไขควงงัดคนในรถสตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดก็เข้าแล้ว ทางที่ดีถอดสายคอล์ยก่อนจะปลอดภัยกว่าครับ :P :P :P
นอกจากกินข้าวลิงแล้ว กลัวออกลูกเป็นลิงด้วยครับ ;D ;D ;D สตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดเนี่ย...... :-X
-
ของผมเคยทำกับพ่อ 2 คน เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ปั๊มน้ำ วาล์น้ำ เล่นเอาเหนือยเหมือนกัน เช้าถึงมืดเลยครับ แถมเดือดร้อนโทรไปถามพี่ๆ ในนี้อีก โดยเฉพาะพี่นพว่าถอดปั๊มน้ำยังไง ถอดกันไม่เป็น ;D สุดท้ายก็เสร็จนะครับ แต่อย่าเพิ่ง ยังไม่จบเท่านี้ :cry3 ประกอบเสร็จแล้ว วิ่งกลับบ้านที่ปากน้ำ งานเข้าครับ วาล์วน้ำไม่เปิด :shock: เครื่องฮีทครับ แวะจอดตลอดทาง พอถึงหน้าบ้านตัวเอง น้ำเดือดออกทางฝาหม้อน้ำเลย :ไม่: แต่โชคดีเครื่องไม่พัง วาล์วน้ำที่ซื้อมาไม่ยอมเปิดครับ เรียกว่าซวยก็ได้ ดันซื้อของถูกมา ก็ไม่รู้นี่ ร้านจัดมาให้ ตอนไปซื้อ ซื้อของมาหลายอย่างเลย อันนี้พี่สามลิตรเคยเป็นเพราะปรึกษากันอยู่โอกาสเจอน้อยมาก 1 ในเท่าไหร่ดี...พอซื้อตัวใหม่มา คราวนี้หมดอารมณ์เปลี่ยนกันเองแล้วครับ เพราะต้องเริ่มไม่หมด :berserk จ้างช่างเปลี่ยนเลยคราวนี้ ตอนนี้สบายเลยอาการปกติสุข :) ปล. รู้สึกว่าเวรกรรมจะตามสนอง ใช้พ่อซ่อมรถให้ไม่เคยให้ค่าแรง แค่พาไปกินข้าว ด้วยความงกสุดท้ายก็ต้องเสียค่าแรงอีกรอบ :สำนึก: อย่าลอกเลียนแบบนะครับ :หึหึ:
-
ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
-
ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
เห็นด้วยครับกลัวว่าจะเสียมากกว่าได้หรือเสีย2รอบครับ ถ้าทำไม่ได้คาไว้แล้วไปให้ช่างทำต่อเค้าไม่ค่อยทำให้ครับหรือไม่ก็ถูกฟันศรีษะบานครับเพราะเค้าจะรู้ว่าเราลองแล้วไม่รอด :P :P :P
-
พี่นพครับ ผมลองแกะดูแล้ว แต่มันจะติดตรงที่มีสายพานไดชาร์ตต้องเอาสายพานไดชาร์ตออกก่อนป่าวครับ
ส่วนสายพานที่เป็นฟัน ต้องปลดยังไงครับ เพราะมันตึงอยู่ แล้วเวลาจะทำให้หมุนตำแหน่งมาร์คให้ตรงหมุนยังไงครับ(ใช้ประแจขันหรือว่ามือหมุนได้เลยครับ) ต้องเริ่มแกะจกตรงไหนก่อนบ้างครับ ยังไม่กล้าขัน
เพราะยังไม่แน่ใจเด๋วกลัวทำมันพังอ่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
อ่า... :มั้ง: การเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง มันต้องถอด หรือปลดสายพานหน้าเครื่องหรือสายพานไดร์ชาร์จ
ออกให้พ้นทางก่อนครับ ที่ผมทำก้อคือใช้ประแจเบอร์ 15 จับหัวน๊อตลูกรอกโยกมาข้างหน้า แล้วเอานิ้วเขี่ยสายพานให้หลุดจาก
ลูกรอก แล้วก้อเขี่ยให้พ้นทาง
จากนั้นก้อถึงคิวพูเล่ล่าง...
หาประบล๊อกมาจับให้แน่นๆ มัดตรึงกับปีกนก สตาร์ทเครื่อง(ปลดสายสัญญาณที่คอล์ยออกก่อน)ไม่ต้องให้มันติดน๊อตก้อจะคลายออกมาเอง
จากนั้นก้อผาครอบสายพานไทม์มิ่ง ครับ ถอดน๊อตลูกรอก ก่อนแล้วก้อหยิบสายพานออก
เรื่องน๊อตยึดลูกรอก ผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน๊อตหัวเหลี่ยมนะครับ น๊อตที่มากับชุดลูกรอก บ่เวิร์ค
ส่วนการจัดมาร์ค ด้านบน เอาประแจจับหัวน๊อตหมุนตามเข็มนาฬิกา ถ้าทวนเข็มฯเดี๋ยวน๊อตอาจหลุดได้
ส่วนมาร์คล่าง เอาพูเล่ใส่ขันน๊อตด้วยมือเบาๆ จับหมุนได้ครับ
การประกอบ ถ้าซื้อชุดลูกรอกมาเป็นชุด มันจะมีคู่มือให้มาด้วย...
แต่ที่เน้นๆก้อคือ การขันน๊อตพูเล่ล่างครับ
ผมใช้วิธี เอาประแจบล๊อคด้ามเหล็กสวมจับแน่นๆ ตีด้วยเหล็ก ตีเน้นๆ สักห้าหกที ก้ออยู่แล้วครับ...
แต่ก้ออย่างว่า...ศึกษาคู่มือดีๆนะ....พลาดแล้วมันจะแย่เอา :giveme
-
ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
+1ครับ 8) 8) 8)
-
ตอนนี้เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้วครับไม่ยากอย่างที่คิดไว้ ต้องขอบคุณพี่นพที่คอยให้คำปรึกษาทางโทรศัพตลอดกท์ารถ่ายทำครับ ;D ;D ;D
8) 8) 8)
-
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ ;D ;D ;D