OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: tuck on 22 Mar 2011, 17:14

Title: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: tuck on 22 Mar 2011, 17:14
จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์ ต้องใช้เครื่องมือไรบ้างครับ :มั้ง:
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: มือใหม่corsa on 22 Mar 2011, 18:49
อันที่ 1 เลยก็ประแจแหวน หรือ ประแจบล๊อค ครับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นบอกต่ออีกทีนึงครับ แบบว่ารู้แค่นี้อ่ะครับ  :P :P :P
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: khomsan on 22 Mar 2011, 19:22
ของผมก้อแอสตร้า8วาล์วครับ   ยังมะเคยถอดเปลี่ยนสายพานเลยครับ   รอหน่อยนะให้ผมเปลี่ยนกะมือเมื่อไหร่   จะถ่ายรูปไว้และอธิบายให้เป็นซีอตๆเลยครับ :P :P :P :P
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: RevelCat on 22 Mar 2011, 19:27
อันที่ 1 เลยก็ประแจแหวน หรือ ประแจบล๊อค ครับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นบอกต่ออีกทีนึงครับ แบบว่ารู้แค่นี้อ่ะครับ  :P :P :P

ขอลงลึกไปในรายละเอียดอีกนิดครับ ประแจบล๊อค เบอร์10 เปิดฝาครอบสายพานอันดันแรกเลยครับ  ;D ว่าแต่ สายพานไดช๊าร์ทหรือสายพานไทมมิ่งอ่ะครับ ที่ผมบอกไปมันสายพานไทมมิ่ง
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: jeabjamiro on 22 Mar 2011, 22:46
เตรียมหลังไว้ด้วยครับ ปวดใช้ได้ เหอะๆ ลองค้นกระทู้เก่าๆดูครับมีบอกไว้ รบกวนพี่หนานมาด้วยครับ และที่สำคัญมาคร์ต้องเป๊ะ เหอะๆ
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: JOe1323 on 23 Mar 2011, 09:11
เครื่องมือใช้ไม่เยอะ แต่ต้องจำมาร์คให้ได้  :)
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: หนานมา on 23 Mar 2011, 11:16
เหอะๆ....ถ้าแค่สายพานหน้าเครื่อง หรือ คอมฯแอร์

หลักๆก้อมีประแจแหวนเบอร์ 15

อีกตัวหนึ่งไม่รู้เบอร์อะไร ไม่ 17 ก้อ 19 นี่แหละ

เอาไว้ถอดยางแท่นเครื่อง เหนื่อน่าดู

แต่ถ้าเป็น สายพานราวลิ้น หรือ ไทม์มิ่ง

ก้อจะใช้เครื่องมือเยอะหน่อย เท่าที่นึกได้ ก้อ เบอร์ 10 เอาไว้เปิดฝาครอบวาล์ว+ครอบสายพาน

เบอร์ 14 มั๊ง ไว้ถอดพูเล่ อ่า...สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากๆเลย ก้อคือเจ้าน๊อตยึดลูกรอก

ถ้าของเดิมเป็นหัวเห็ดหรือจานคว่ำ แนะนำให้เปลี่ยน โดยการเอาของเดิมไปเทียบ จะได้น๊อตเบอร์ 13 โดยประมาณ
 
นอกนั้นนึกไม่ออกแล้ว...ติดขัดตรงไหนก้อโทรมาปรึกษาได้เลยครับ

แนะนำให้ใช้ประแจ แหวน กับ บล๊อกเท่านั้น

อ้อ...มีปากตายอยู่ตัวหนึ่ง เบอร์ 21 เอาไว้จับเพลาราวลิ้น  :)
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: tuck on 28 Mar 2011, 13:53
เหอะๆ....ถ้าแค่สายพานหน้าเครื่อง หรือ คอมฯแอร์

หลักๆก้อมีประแจแหวนเบอร์ 15

อีกตัวหนึ่งไม่รู้เบอร์อะไร ไม่ 17 ก้อ 19 นี่แหละ

เอาไว้ถอดยางแท่นเครื่อง เหนื่อน่าดู

แต่ถ้าเป็น สายพานราวลิ้น หรือ ไทม์มิ่ง

ก้อจะใช้เครื่องมือเยอะหน่อย เท่าที่นึกได้ ก้อ เบอร์ 10 เอาไว้เปิดฝาครอบวาล์ว+ครอบสายพาน

เบอร์ 14 มั๊ง ไว้ถอดพูเล่ อ่า...สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากๆเลย ก้อคือเจ้าน๊อตยึดลูกรอก

ถ้าของเดิมเป็นหัวเห็ดหรือจานคว่ำ แนะนำให้เปลี่ยน โดยการเอาของเดิมไปเทียบ จะได้น๊อตเบอร์ 13 โดยประมาณ
 
นอกนั้นนึกไม่ออกแล้ว...ติดขัดตรงไหนก้อโทรมาปรึกษาได้เลยครับ

แนะนำให้ใช้ประแจ แหวน กับ บล๊อกเท่านั้น

อ้อ...มีปากตายอยู่ตัวหนึ่ง เบอร์ 21 เอาไว้จับเพลาราวลิ้น  :)
พี่นพครับ ผมลองแกะดูแล้ว แต่มันจะติดตรงที่มีสายพานไดชาร์ตต้องเอาสายพานไดชาร์ตออกก่อนป่าวครับ
ส่วนสายพานที่เป็นฟัน ต้องปลดยังไงครับ เพราะมันตึงอยู่ แล้วเวลาจะทำให้หมุนตำแหน่งมาร์คให้ตรงหมุนยังไงครับ(ใช้ประแจขันหรือว่ามือหมุนได้เลยครับ)  ต้องเริ่มแกะจกตรงไหนก่อนบ้างครับ ยังไม่กล้าขัน
เพราะยังไม่แน่ใจเด๋วกลัวทำมันพังอ่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: มือใหม่corsa on 28 Mar 2011, 14:15
แววมาละ   :P :P :P
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: mit on 28 Mar 2011, 14:35
มันต้อง"ล็อก"ลูกลอกก่อน(ตัวนอก)ถึงจะเอา สายพานหน้าเครื่องออกได้ แล้วก็เอา มาไว ข้างๆครับ  
แล้ว ก็ ถอด ลูกลอกออกครับ ใช้ บ็อค ขันนะ+ด้ามต่อ สัน น็อตเบอร์รัยหว่า :มั้ง:มีสองตัวขันออกมาเลยครับ
ระวัง"ล็อก"ลูกลอก ไม่ดี หน้าแหกนะครับ บอกไวก่อน :หนาว: แล้วก็ ยิ่งน็อต โม่เล่ สายพานหน้าเครื่องออก
แล้วก็ เอา น็อตใส่ไวเหมือนเดิม โม่เล่ไม่ต้องไส เพื่อ "เอาไวขันตั้งมาคร์สายพานทามมิ่งครับ" มันจะมองเห็น"ลูดศร"อยู่ครับ
แล้วก็ถอดน็อต ฝาครอบสายพานทามมิ่งออก หน้ามันจะมีสองชิ้น ล่าง+บน เสร็จแล้ว จะเห็น สายพาน ลูกลอกตัวใน ปั้มน้ำฯ
ปล่อยมัน ยืนดูก่อน"เหนื่อย"ไม่เชื่อลองดู ยิ่งคนไม่เคยรื้อจบ(หอบแดกครับ) :แงๆ:
ต่อ มองเห็นสายพาน ยังไม่ต้องเอาออกนะ ยังไม่จบขบวนการ ขันน็อต ลูกลอก(ตัวใน)ออกเบอร์ 13 อันนี้ใช้ กุญแจ"แหวน"
ออก ลูกลอกออกมาครับ ประคองๆหน่อยครับ ระวังมันเจ็บ ;D ;)แล้วก็เอาสายพานออกครับ แล้วก็จบ ขบวนการรื้อ เปลี้ยนสายพาน ทามมิ่งครับ :D :'( :pray
แล้ว ก็ ประกอบกลับเหมือนเดิมครับ เป็นอันจบ เหนื่อยน่าดูเลยครับ ;) ;)


* แล้ว พี่ เขาเปลี่ยน สายพานหน้าเครื่อง หรือ ทามมิ่งครับ ถ้าทามมิ่งก็ตามนี้ ถ้าหน้าเครื่องก็ มี ถอดยางแท่นเครื่องด้วยครับ :pray
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: Korza on 28 Mar 2011, 14:37
อิอิ เมื่อวานก็ไปกินข้าวลิงอยู่ครี่งชม. หลังจากกินข้าวเสร็จที่บางแสน น้าสู้สายพานหน้าเครื่องขาดเฉยเลย  :แงๆ: โชคดีซื้อติดรถไว้กับไขควงตัวใหญ่สองตัว ตัวใส่สลักให้มู่เลย์เลื่อนก็ไม่มี มือเกือบบรรลัย  :จุก:    ใส่เสร็จเรียบร้อยช่วยกันง้างสองคนกะพ่อ  เลยไม่ต้องไปแย่งข้าวหนุมาณเขาสามุขกินมื้อดึกอีก  ;)
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: มือใหม่corsa on 28 Mar 2011, 15:04
อิอิ เมื่อวานก็ไปกินข้าวลิงอยู่ครี่งชม. หลังจากกินข้าวเสร็จที่บางแสน น้าสู้สายพานหน้าเครื่องขาดเฉยเลย  :แงๆ: โชคดีซื้อติดรถไว้กับไขควงตัวใหญ่สองตัว ตัวใส่สลักให้มู่เลย์เลื่อนก็ไม่มี มือเกือบบรรลัย  :จุก:    ใส่เสร็จเรียบร้อยช่วยกันง้างสองคนกะพ่อ  เลยไม่ต้องไปแย่งข้าวหนุมาณเขาสามุขกินมื้อดึกอีก  ;)

สายพานหน้าเครื่องถ้ามา 2คนใช้ไขควงตัวเดียวสบายเลยครับ  คล้องสายพานเสร็จเอาไขควงงัดคนในรถสตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดก็เข้าแล้ว ทางที่ดีถอดสายคอล์ยก่อนจะปลอดภัยกว่าครับ   :P :P :P
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: Korza on 28 Mar 2011, 15:12

สายพานหน้าเครื่องถ้ามา 2คนใช้ไขควงตัวเดียวสบายเลยครับ  คล้องสายพานเสร็จเอาไขควงงัดคนในรถสตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดก็เข้าแล้ว ทางที่ดีถอดสายคอล์ยก่อนจะปลอดภัยกว่าครับ   :P :P :P

นอกจากกินข้าวลิงแล้ว กลัวออกลูกเป็นลิงด้วยครับ  ;D ;D ;D สตาร์ทเครืองแค่แช๊ะๆอย่าให้ติดเนี่ย...... :-X
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: e20rrw on 28 Mar 2011, 15:45
ของผมเคยทำกับพ่อ 2 คน เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ปั๊มน้ำ วาล์น้ำ เล่นเอาเหนือยเหมือนกัน เช้าถึงมืดเลยครับ แถมเดือดร้อนโทรไปถามพี่ๆ ในนี้อีก โดยเฉพาะพี่นพว่าถอดปั๊มน้ำยังไง ถอดกันไม่เป็น  ;D สุดท้ายก็เสร็จนะครับ แต่อย่าเพิ่ง ยังไม่จบเท่านี้   :cry3 ประกอบเสร็จแล้ว วิ่งกลับบ้านที่ปากน้ำ งานเข้าครับ วาล์วน้ำไม่เปิด  :shock: เครื่องฮีทครับ แวะจอดตลอดทาง พอถึงหน้าบ้านตัวเอง น้ำเดือดออกทางฝาหม้อน้ำเลย   :ไม่: แต่โชคดีเครื่องไม่พัง  วาล์วน้ำที่ซื้อมาไม่ยอมเปิดครับ เรียกว่าซวยก็ได้ ดันซื้อของถูกมา ก็ไม่รู้นี่ ร้านจัดมาให้ ตอนไปซื้อ ซื้อของมาหลายอย่างเลย อันนี้พี่สามลิตรเคยเป็นเพราะปรึกษากันอยู่โอกาสเจอน้อยมาก 1 ในเท่าไหร่ดี...พอซื้อตัวใหม่มา คราวนี้หมดอารมณ์เปลี่ยนกันเองแล้วครับ เพราะต้องเริ่มไม่หมด  :berserk จ้างช่างเปลี่ยนเลยคราวนี้ ตอนนี้สบายเลยอาการปกติสุข :) ปล. รู้สึกว่าเวรกรรมจะตามสนอง ใช้พ่อซ่อมรถให้ไม่เคยให้ค่าแรง แค่พาไปกินข้าว ด้วยความงกสุดท้ายก็ต้องเสียค่าแรงอีกรอบ  :สำนึก: อย่าลอกเลียนแบบนะครับ  :หึหึ:
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: yut on 29 Mar 2011, 12:43
ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ  แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: มือใหม่corsa on 29 Mar 2011, 12:46
ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ  แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ

เห็นด้วยครับกลัวว่าจะเสียมากกว่าได้หรือเสีย2รอบครับ  ถ้าทำไม่ได้คาไว้แล้วไปให้ช่างทำต่อเค้าไม่ค่อยทำให้ครับหรือไม่ก็ถูกฟันศรีษะบานครับเพราะเค้าจะรู้ว่าเราลองแล้วไม่รอด   :P :P :P
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: หนานมา on 29 Mar 2011, 13:08
พี่นพครับ ผมลองแกะดูแล้ว แต่มันจะติดตรงที่มีสายพานไดชาร์ตต้องเอาสายพานไดชาร์ตออกก่อนป่าวครับ
ส่วนสายพานที่เป็นฟัน ต้องปลดยังไงครับ เพราะมันตึงอยู่ แล้วเวลาจะทำให้หมุนตำแหน่งมาร์คให้ตรงหมุนยังไงครับ(ใช้ประแจขันหรือว่ามือหมุนได้เลยครับ)  ต้องเริ่มแกะจกตรงไหนก่อนบ้างครับ ยังไม่กล้าขัน
เพราะยังไม่แน่ใจเด๋วกลัวทำมันพังอ่ะครับ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:

อ่า... :มั้ง: การเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง มันต้องถอด หรือปลดสายพานหน้าเครื่องหรือสายพานไดร์ชาร์จ

ออกให้พ้นทางก่อนครับ ที่ผมทำก้อคือใช้ประแจเบอร์ 15 จับหัวน๊อตลูกรอกโยกมาข้างหน้า แล้วเอานิ้วเขี่ยสายพานให้หลุดจาก

ลูกรอก แล้วก้อเขี่ยให้พ้นทาง

จากนั้นก้อถึงคิวพูเล่ล่าง...

หาประบล๊อกมาจับให้แน่นๆ มัดตรึงกับปีกนก สตาร์ทเครื่อง(ปลดสายสัญญาณที่คอล์ยออกก่อน)ไม่ต้องให้มันติดน๊อตก้อจะคลายออกมาเอง

จากนั้นก้อผาครอบสายพานไทม์มิ่ง ครับ ถอดน๊อตลูกรอก ก่อนแล้วก้อหยิบสายพานออก

เรื่องน๊อตยึดลูกรอก ผมแนะนำให้เปลี่ยนเป็นน๊อตหัวเหลี่ยมนะครับ น๊อตที่มากับชุดลูกรอก บ่เวิร์ค

ส่วนการจัดมาร์ค ด้านบน เอาประแจจับหัวน๊อตหมุนตามเข็มนาฬิกา ถ้าทวนเข็มฯเดี๋ยวน๊อตอาจหลุดได้

ส่วนมาร์คล่าง เอาพูเล่ใส่ขันน๊อตด้วยมือเบาๆ จับหมุนได้ครับ

การประกอบ ถ้าซื้อชุดลูกรอกมาเป็นชุด มันจะมีคู่มือให้มาด้วย...

แต่ที่เน้นๆก้อคือ การขันน๊อตพูเล่ล่างครับ

ผมใช้วิธี เอาประแจบล๊อคด้ามเหล็กสวมจับแน่นๆ ตีด้วยเหล็ก ตีเน้นๆ สักห้าหกที ก้ออยู่แล้วครับ...

แต่ก้ออย่างว่า...ศึกษาคู่มือดีๆนะ....พลาดแล้วมันจะแย่เอา :giveme
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: khomsan on 29 Mar 2011, 16:46
ถ้าไม่มีพื้นฐานทางช่าง และเครื่องมือไม่พร้อม แนะนำเข้าอู่ดีกว่าครับ  แล้วเราก็นั่งเฝ้าดูช่างเค้าทำจำเอาไว้ทำคราวหน้าครับ
+1ครับ 8) 8) 8)
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: tuck on 21 Apr 2011, 14:07
ตอนนี้เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้วครับไม่ยากอย่างที่คิดไว้ ต้องขอบคุณพี่นพที่คอยให้คำปรึกษาทางโทรศัพตลอดกท์ารถ่ายทำครับ  ;D ;D ;D
 8) 8) 8)
Title: Re: จะเปลี่ยนสายพาน แอสตราแปดวาวล์
Post by: tuck on 21 Apr 2011, 14:09
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ให้คำแนะนำครับ  ;D ;D ;D