OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Aramiss on 23 Mar  2011, 21:40
		
			
			- 
				ถ้าหม้อต้มแก๊สมีปัญหา พอจะเป็นสาเหตุให้เครื่องร้อนได้ไหมครับ 
 
 อีกอย่าง คอมแอร์ มีโอกาสทำให้เครื่องร้อนได้อย่างไรครับ
 
 กำลังสงสัยเจ้าสองตัวนี้อย่างแรงครับ  >:(
- 
				คอมแอร์น่าจะมีส่วนนะครับ 
 
 ของผมเปิดแอร์แล้วความร้อนขึ้นเยอะเลย กลางแดด รถติด ปาไป 96 องศา  พอปิดแอร์ปุ๊บความร้อนลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เกิน 90 จะบ้าตาย  ;D ;D
 
 
- 
				คอมแอร์น่าจะมีส่วนนะครับ 
 
 ของผมเปิดแอร์แล้วความร้อนขึ้นเยอะเลย กลางแดด รถติด ปาไป 96 องศา  พอปิดแอร์ปุ๊บความร้อนลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เกิน 90 จะบ้าตาย  ;D ;D
 
 
 
 
 ผมเคยเป็นครับอาการนี้ดูพัดลมแอร์นะครับ ท่าทางจะกลับบ้านแล้วครับ
- 
				ที่เปิดแอร์แล้วความร้อนเพิ่มมันมีผลมาจากการพาความร้อนจากภายในรถมากับน้ำยาแอร์มาระบายออกที่แผงคอนเดนเซอร์แล้วพัดลมก็เป่าลมพาความร้อนไปให้หม้อน้ำเลยทำให้น้ำในหม้อน้ำที่ระบายความร้อนของเตรื่องยนต์โดนความร้อนจากแผงคอนเดนเซอร์แอร์บวกเข้าไปอีกเลยร้อนเพิ่มขึ้นอ่ะครับ ไม่รู้ใช่ป่าวเดาอีกแล้วครับเผื่อฟลุ๊ค  :P :P :P
			
- 
				คอมแอร์น่าจะมีส่วนนะครับ 
 
 ของผมเปิดแอร์แล้วความร้อนขึ้นเยอะเลย กลางแดด รถติด ปาไป 96 องศา  พอปิดแอร์ปุ๊บความร้อนลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เกิน 90 จะบ้าตาย  ;D ;D
 
 
 
 
 ผมเคยเป็นครับอาการนี้ดูพัดลมแอร์นะครับ ท่าทางจะกลับบ้านแล้วครับ
 
 
 เพิ่งเปลี่ยนมาครับ ไม่กี่วันมานี้เอง อันเก่าก็อาการแบบเดิม ตอนนี้เลยไม่รู้จะทำไงดี หม้อน้ำก็เพิ่งไปทำมาใหม่  :เครียด: :เครียด: :เครียด:
- 
				ที่เปิดแอร์แล้วความร้อนเพิ่มมันมีผลมาจากการพาความร้อนจากภายในรถมากับน้ำยาแอร์มาระบายออกที่แผงคอนเดนเซอร์แล้วพัดลมก็เป่าลมพาความร้อนไปให้หม้อน้ำเลยทำให้น้ำในหม้อน้ำที่ระบายความร้อนของเตรื่องยนต์โดนความร้อนจากแผงคอนเดนเซอร์แอร์บวกเข้าไปอีกเลยร้อนเพิ่มขึ้นอ่ะครับ ไม่รู้ใช่ป่าวเดาอีกแล้วครับเผื่อฟลุ๊ค  :P :P :P
 
 
 ถ้าเป็นอย่างน้าหมอว่า ผมจะทำไงละเนี่ย เปลี่ยนน้ำยาแอร์ หรือ ทำให้ภายในห้องโดยสารรถมันเย็นอะครับ  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
- 
				ถ้าเป็นอย่างน้าหมอว่า ผมจะทำไงละเนี่ย เปลี่ยนน้ำยาแอร์ หรือ ทำให้ภายในห้องโดยสารรถมันเย็นอะครับ  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
 
 
 ก็ต้องหาวิธีระบายความร้อนออกจากหม้อน้ำให้มากกว่าเดิมสิครับมีหลายวิธีเช่น ทำหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น หรือเพิ่มปริมาณลมผ่านหม้อน้ำให้มากขึ้นโดยเพิ่มขนาดพัดลม  หรือเพิ่มความเร็วรอบของพัดลม  หรือเพิ่มระยะพิทช์ของใบพัดลมให้ตักลมได้มากขึ้น  หรือพยายามอุดช่องว่างต่างๆข้างๆพัดลมหม้อน้ำให้สนิทอย่าให้มีช่องว่างระหว่างหม้อน้ำกับกรอบพัดลม  เพราะพัดลมหม้อน้ำเป็นพัดลมแบบดูดอากาศผ่านหม้อน้ำซึ่งถือว่าหม้อน้ำเป็นตัวต้านทานลมชนิดหนึ่งเมื่อมีช่องว่างของหม้อน้ำกับกรอบพัดลมแทนที่มันจะดูดลมทั้งหมดผ่านหม้อน้ำมันก็ดูดลมส่วนหนึ่งจากอากาศข้างๆกรอบพัดลมเข้ามาด้วยเพราะเข้าสะดวกกว่าทำให้อัตตราการไหลผ่านของลมที่ผ่านหม้อน้ำลดลงครับจึงทำให้ประสิทธิภาพการพาความร้อนลดลง เดาอีกแล้วนะครับเดี๋ยวรอผู้รู้มาตอบแบบจริงๆเลยดีก่าแค่มาขัดตาทัพเฉยๆอ่ะ  :P :P :P
- 
				ถ้าหม้อต้มแก๊สมีปัญหา พอจะเป็นสาเหตุให้เครื่องร้อนได้ไหมครับ 
 
 อีกอย่าง คอมแอร์ มีโอกาสทำให้เครื่องร้อนได้อย่างไรครับ
 
 กำลังสงสัยเจ้าสองตัวนี้อย่างแรงครับ  >:(
 
 เป็นได้ครับ ถ้าน้ำผ่านหม้อต้มแล้ว ไม่สะดวก
- 
				ในเรื่องคอมแอร์ ถ้าเป็นอย่างพี่หมอว่า...... ถ้าน้ำยาแอร์ไหลเวียนได้ดี(แผงแอร์ไม่ตัน+คอมแอร์แรงดันไม่ตก) ความร้อนจากแผงแอร์ก็จะไปกวนแผงหม้อน้ำน้อยลงด้วย ถูกต้องไหมครับ
 
 ถ้าใช่..... เสี่ยจุ๊บช่วยด้วย...... :please: :please: :ตาปิ้ง:
 
 ********************
 
 ในส่วนของ หม้อต้ม นอกจากท่ออุ่นแก๊สตันแล้ว มีสาเหตุอื่นอีกไหมครับ  :เครียด:
- 
				พัดลมแอร์ เปลี่ยนแล้ว
 
 เจ้าพัดลมหม้อน้ำหล่ะครับ
 
 มันยังหมุนคล่องดีไหม ลองนิ้วเขี่ยๆดู อย่าลืมดับครื่องก่อนนะ
 
 นิ้วจะไปซะ
 
 อีกอย่างนึง
 
 เดา แบบพี่หมอ
 
 
 พัดลมมันหมุนสวนทางกัน เนื่องจาก อะไรก้อไม่รู้หล่ะ
 
 ลมร้อน มันก็ไม่ไปไหน
 
 เครื่องจึงฮีท
 
 ปิดแอร์
 
 ลมร้อนระบายดี
 
 เครื่องเย็น
 
 เดาๆ นะครับ
 
 ผมก็มั่วไปเรื่อย ความรู้เท่าหางอึ่ง  :P :P :P
- 
				ถ้าเป็นอย่างน้าหมอว่า ผมจะทำไงละเนี่ย เปลี่ยนน้ำยาแอร์ หรือ ทำให้ภายในห้องโดยสารรถมันเย็นอะครับ  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
 
 
 ก็ต้องหาวิธีระบายความร้อนออกจากหม้อน้ำให้มากกว่าเดิมสิครับมีหลายวิธีเช่น ทำหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น หรือเพิ่มปริมาณลมผ่านหม้อน้ำให้มากขึ้นโดยเพิ่มขนาดพัดลม  หรือเพิ่มความเร็วรอบของพัดลม  หรือเพิ่มระยะพิทช์ของใบพัดลมให้ตักลมได้มากขึ้น  หรือพยายามอุดช่องว่างต่างๆข้างๆพัดลมหม้อน้ำให้สนิทอย่าให้มีช่องว่างระหว่างหม้อน้ำกับกรอบพัดลม  เพราะพัดลมหม้อน้ำเป็นพัดลมแบบดูดอากาศผ่านหม้อน้ำซึ่งถือว่าหม้อน้ำเป็นตัวต้านทานลมชนิดหนึ่งเมื่อมีช่องว่างของหม้อน้ำกับกรอบพัดลมแทนที่มันจะดูดลมทั้งหมดผ่านหม้อน้ำมันก็ดูดลมส่วนหนึ่งจากอากาศข้างๆกรอบพัดลมเข้ามาด้วยเพราะเข้าสะดวกกว่าทำให้อัตตราการไหลผ่านของลมที่ผ่านหม้อน้ำลดลงครับจึงทำให้ประสิทธิภาพการพาความร้อนลดลง เดาอีกแล้วนะครับเดี๋ยวรอผู้รู้มาตอบแบบจริงๆเลยดีก่าแค่มาขัดตาทัพเฉยๆอ่ะ  :P :P :P
 
 
 อันนี้ของจริงเลยครับน้าหนวดทวดหมอ ออกงานเดี่ยวได้เลยนะครับ
 
 +111111111 เลยครับ ความร้อนที่เกิดแต่ยังไม่เกิน100 ผมว่าไม่น่ากลัวครับ
 
 เพราะระบบระบายความร้อนมันรับได้ครับ แต่เราอาจคุ้นเคยกับเกจ์ความร้อนแบบรถญี่ปุ่น
 
 ที่บอกเป็นขีดเฉยๆ ไม่ได้บอกเป็นค่าอุณหภูมิ น้ำในระบบหม้อน้ำรถที่เป็นระบบปิดมันเดือดที่ระดับเกิน100องศาครับ
 
 ดังนั้นถ้ามันถึง100องศาก็ยังไม่เดือดครับ (แบบเดียวกับที่เราเรียนวิทยาศาสตร์ตอนเด็กๆครับ)
 
 เพียงเราคอยสังเกตุแนวโน้มของอุณภูมิก็สามารถรับมือกับมันได้สบายครับ
 
 :ตาปิ้ง: :หึหึ: :ปลิว: :shock: :หนาว: :omg: :) ;) ;D :D :cry3 :'( :haha
- 
				ทั้งสองอย่างมีผลทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้น....
 
 ได้นิดหน่อยครับ...
 
 กรณีความร้อนขึ้น...ต้องไล่ดูระบบความร้อนหล่ะครับ
 
 บางที...แค่ข้อต่อเล็กก้อมีผลอย่างมากมายต่อการระบาย หรือ สะสมความร้อนได้ครับ
 
 ดังตัวอย่าง...
 
 ท่อเล็กกว่าปกติ แถมงอหักศอก และรั่วอีกต่างหาก
- 
				ของผมใช้แก๊สกับน้ำมันก็ความร้อนไม่แตกต่างกัน
 แต่ตอนแรก ติดแก๊สมาใหม่ๆ อุณหภูมิเครื่องของนู๋เขียว ไม่กระดิกเลย ..นึกว่าสายหลุด
 พอใช้งานนานวันจนเป็นเดือนถึงเห็นว่ามันกระดิกมาหน่อยนึง
- 
				อันนี้ของจริงเลยครับน้าหนวดทวดหมอ ออกงานเดี่ยวได้เลยนะครับ
 
 +111111111 เลยครับ ความร้อนที่เกิดแต่ยังไม่เกิน100 ผมว่าไม่น่ากลัวครับ
 
 เพราะระบบระบายความร้อนมันรับได้ครับ แต่เราอาจคุ้นเคยกับเกจ์ความร้อนแบบรถญี่ปุ่น
 
 ที่บอกเป็นขีดเฉยๆ ไม่ได้บอกเป็นค่าอุณหภูมิ น้ำในระบบหม้อน้ำรถที่เป็นระบบปิดมันเดือดที่ระดับเกิน100องศาครับ
 
 ดังนั้นถ้ามันถึง100องศาก็ยังไม่เดือดครับ (แบบเดียวกับที่เราเรียนวิทยาศาสตร์ตอนเด็กๆครับ)
 
 เพียงเราคอยสังเกตุแนวโน้มของอุณภูมิก็สามารถรับมือกับมันได้สบายครับ
 
 :ตาปิ้ง: :หึหึ: :ปลิว: :shock: :หนาว: :omg: :) ;) ;D :D :cry3 :'( :haha
 
 
 สงกาสัยงวดนี้ต้องซื้อหวยซะหน่อยแระ หมู่นี้เดาอะไรฟลุ๊คไปหมด ;) ;) ;)   :P :P :P
- 
				คอมแอร์น่าจะมีส่วนนะครับ 
 
 ของผมเปิดแอร์แล้วความร้อนขึ้นเยอะเลย กลางแดด รถติด ปาไป 96 องศา  พอปิดแอร์ปุ๊บความร้อนลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เกิน 90 จะบ้าตาย  ;D ;D
 
 
 
 
 
 ผมแนะนำให้ไปเช็คสวิทย์แรงดันน้ำยาแอร์ ตรงดราย์เออแอร์ครับ ว่ายังใช้งานได้รึป่าว ถ้าตัวนี้เสียเวลาเปิดแอร์ความร้อนจะขึ้นครับ เพราะพัดลมหม้อน้ำไม่ได้ทำงานช่วยครับ ระบบพัดลมหม้อน้ำที่ดีต้องทำงานได้ทั้ง 2 ระบบครับ (อันนี้ระบบติดรถโอเปิ้ลเลยน๊ะ)
 1. จากสวิทย์หัวโตข้างหม้อนน้ำครับ
 2. จากสวิทย์แรงดันน้ำยาแอร์ เมื่อเปิดแอร์ซักพัก พัดลมหม้อน้ำจะทำงานช่วยครับ