OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: แบงก์ on 04 Apr 2011, 22:32
-
พอดีวันนี้ผมได้จัดการกับอะไหล่ที่ได้มาจากพี่ที่โทนี่ เป็นเรือนไมล์เข็มส้ม ใส่แล้วครับใช้ดีไม่มีปัญหาครับ 8)
(http://img231.imageshack.us/img231/861/0636c.jpg) (http://img231.imageshack.us/i/0636c.jpg/)
พอดีมีของอีกชิ้นคือวัดโวลท์ ผมซื้อมาเตรียมไว้ก็เลยจับยัดซะ ใส่ได้ 3 นาที ควันขึ้นเลยครับ
เจ๊งทรานซิสเตอร์ไหม้เกรียม อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ เพราะตอนแรกผมต่อกะแบตแมงกะไซมันก็ใช้ได้ดี
พอมาต่อกับที่จุดบุหรี่ก็ควันโขมงเลย ภาพที่ถ่ายก่อนมันควันขึ้นประมาณ 1 นาทีครับ
-
ต่อไฟผิดป่าว ไฟเกินรึไงนิไม่ก็สายไฟชอต
-
ปกติ โวลว์พวกนี้น่าจะรับได้ ไม่เกิน24โวท์สบายๆ
แต่บางตัว รับ A ได้ไม่เกิน 2A ก็มีนะครับ ราคาประมาณตัวล่ะ 70-80บาท
ตัวที่รับA ได้สูงๆมันจะเขียนสเปกไว้ข้างกล่องเลย
ตัวล่ะประมาณตัว 300-400 มีทั้งสี แดง และ เขียว หลายยีห้อ หลายขนาด
หาซื้อได้ตาม อมร
ภาพตัวอย่างประมาณนี้ (เอามาติดตั้งในSwitching Power Supply ที่ดัดแปลงใช้สำหรับวิทยุคมนาคม)
(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/02_X2500_MobileTxHI.jpg)
แสดงค่าแรงดัน ปรับค่าได้ 7.50-15.00 โวลท์
(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/06_X2005_VoltSelect1.jpg)
แสดงค่ากระแสA ขณะที่ใช้งาน
(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/05_X2005_AmpSelect1.jpg)
-
เดาเอาว่า......
มันเป็นแบบที่ทำมาวัดไฟ 12 โวท์ลบวกลบได้นิดหน่อย ไม่น่าจะเกิน 13 โวท์ล
แต่ว่า....รถเรา....ปกติไม่ติดเครื่องยนต์ จะวัดไฟได้ประมาณ 12 โวท์ลบวกนิดหน่อย
แต่พอเดินเครื่องยนต์ มันจะวัดได้ประมาณ 14.3 โวท์ล เพราะว่า ไดร์ชาร์จเป็นแบบ 14 โวล์ท
มันจึงมีไฟจ่ายมา 14 โวท์ล ซึ่งเกินกว่าที่ อุปกรณ์ที่จะรับได้ ผลก้อคือไหม้ครับ....
-
เดาเอาว่า......
มันเป็นแบบที่ทำมาวัดไฟ 12 โวท์ลบวกลบได้นิดหน่อย ไม่น่าจะเกิน 13 โวท์ล
แต่ว่า....รถเรา....ปกติไม่ติดเครื่องยนต์ จะวัดไฟได้ประมาณ 12 โวท์ลบวกนิดหน่อย
แต่พอเดินเครื่องยนต์ มันจะวัดได้ประมาณ 14.3 โวท์ล เพราะว่า ไดร์ชาร์จเป็นแบบ 14 โวล์ท
มันจึงมีไฟจ่ายมา 14 โวท์ล ซึ่งเกินกว่าที่ อุปกรณ์ที่จะรับได้ ผลก้อคือไหม้ครับ....
เจ้าของร้านมันบอกว่ามันวัดได้ถึง 50 โวลท์ แต่แอมป์ผมไม่รู้อ่ะครับ ที่มันไหม้มีตัวเดียวครับคือทรานซิสเตอร์ หามาเปลี่ยนเปลี่ยนแล้วมันจะกลับมาใช้ได้ไหมหว่า
-
วัดโวท์ล ไม่เกี่ยวกับกระแสอะครับ...
มากเท่าไหร่ ก้อไม่ใช่ปัญหา เหมือนแบตฯรถเรามันตั้ง 50-70 แอมป์ ไม่เห็นหลอดไฟขาดสักกะอัน
ทั้งๆที่มันใช้กระแสนิดเดียว...
กระแสไฟ เปรียบไป ก้อเหมือนของกิน มีมาก กินได้นาน มีน้อยกินแป๊บเดียว หมดซะแล้ว
คิดว่า...อุปกร์ภายในที่ประกอบเป็นตัวนี้ขึ้นมา คุณภาพต่ำครับ...
คัดเกรดเอาตัวที่เจ๋งๆหน่อยก้อน่าจะใช้ได้ยาว....
ทรานซิสเตอร์ไหม้...อาจเป็นที่ตัวมันเสียเองก้อได้ครับ หาซื้อเอายี่ห้อดีๆหน่อย หรือเกรดดีๆ ก้อน่าจะได้
อ้อ...เชคตัวอื่นด้วยนะครับ เพราะว่า...บางทีอาจเป็นที่ตัวอื่น ช๊อตหรือลีคลงกราด์ว ทำให้ทรานซิสเตอร์ทำงานหนัก
ก้อเป็นได้ โดยเฉพาะพวก คาปาฯแบบอิเล็กโตรฯ ทั้งหลาย...ถ้าจะให้ดีใช้แบบ 105 องศา ไปเลยครับ
-
เดี๋ยวลองหามาเปลี่ยนดูครับะนพ แล้วจะมาแจ้งว่าใช้ได้ไหม ;D
-
ตอนนี้เปลี่ยนทรานซิสเตอร์แล้วครับ ใช้ได้แล้วแต่ยังไม่วางใจเพราะมันร้อนครับ
-
ตอนนี้เปลี่ยนทรานซิสเตอร์แล้วครับ ใช้ได้แล้วแต่ยังไม่วางใจเพราะมันร้อนครับ
หา datasheet ของทรานซีสเตอร์เดิมก่อน
แล้วหาเสปกที่มันสามารถจ่ายโหลดได้มากกว่าเก่า หรือทนกระแสได้มากกว่าเก่า
หาซิงค์มาช่วยระบายความร้อนอีกสักหน่อย ก้อน่าจะแจ่ม...
-
L78L05
A
GE701
ตามนี้ครับพี่ ผมต้องเปลี่ยนเป็นเบอร์อะไรครับ
-
อ่า....ตัวนี้มันคือ เรคกูเลเตอร์
เปลี่ยนไฟรถจาก +12 โวล์ท ให้เป็น +5 โวล์ท
เพื่อเลี้ยงวงจร... มันมีด้วยกันหลายเคส หรือ
ตัวถังหลายแบบ โดยทั่วไปมันสามาระทนกระแสได้ประมาณ 0.5 - 1.5 แอมป์
ตัวที่ใส่แล้วร้อนอาจเป็นตัว 0.5 แอมป์
จากรูป แนะนำให้ใช้แบบ TO-220 ซึ่งมันมีโลหะระบายความร้อนจากการทำงาน
และจ่ายกระแสได้สูงกว่า น่าจะประมาณ 1 แอมป์ ส่วนตัวรูปแบบจานบิน
คงใส่ไม่ได้ มันใหญ่เกินไป...
หาข้อมูลไอซีต่างๆได้ที่นี่.... http://www.alldatasheet.com/
-
อ่า...ต้องขออภัยสักหน่อยแล้วครับ....
เรคกูเลเตอร์...ตระกูล 78LXX จ่ายกระแสได้แค่ 100 mA. แค่นั้นเอง มันเล็กเกิน...
ให้ใช้เบอร์ 78XX แทน ในที่นี้ก้อคือ...
เปลี่ยนจากของเดิมที่เป็น 78L05 ไปเป็น 7805 (แอลหายไป)แทน
หรือจะใช้ 78M05 จ่ายได้สูงสุด 0.5 แอมป์ หรือ 500 mA. ก้อได้
ส่วน 7805 นั้น จ่ายได้สูงถึง 1 แอมป์ หรือ 1000 mA.