OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: แบงก์ on 04 Apr 2011, 22:32

Title: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: แบงก์ on 04 Apr 2011, 22:32
พอดีวันนี้ผมได้จัดการกับอะไหล่ที่ได้มาจากพี่ที่โทนี่ เป็นเรือนไมล์เข็มส้ม ใส่แล้วครับใช้ดีไม่มีปัญหาครับ 8)
(http://img231.imageshack.us/img231/861/0636c.jpg) (http://img231.imageshack.us/i/0636c.jpg/)
พอดีมีของอีกชิ้นคือวัดโวลท์ ผมซื้อมาเตรียมไว้ก็เลยจับยัดซะ ใส่ได้ 3 นาที ควันขึ้นเลยครับ
เจ๊งทรานซิสเตอร์ไหม้เกรียม อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ เพราะตอนแรกผมต่อกะแบตแมงกะไซมันก็ใช้ได้ดี
พอมาต่อกับที่จุดบุหรี่ก็ควันโขมงเลย ภาพที่ถ่ายก่อนมันควันขึ้นประมาณ 1 นาทีครับ
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: jeedz on 05 Apr 2011, 00:16
ต่อไฟผิดป่าว ไฟเกินรึไงนิไม่ก็สายไฟชอต
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: Oakbannoon on 05 Apr 2011, 01:29
ปกติ โวลว์พวกนี้น่าจะรับได้ ไม่เกิน24โวท์สบายๆ
แต่บางตัว รับ A ได้ไม่เกิน 2A ก็มีนะครับ ราคาประมาณตัวล่ะ 70-80บาท

ตัวที่รับA ได้สูงๆมันจะเขียนสเปกไว้ข้างกล่องเลย
 ตัวล่ะประมาณตัว 300-400 มีทั้งสี แดง และ เขียว หลายยีห้อ หลายขนาด
หาซื้อได้ตาม อมร

ภาพตัวอย่างประมาณนี้  (เอามาติดตั้งในSwitching Power Supply ที่ดัดแปลงใช้สำหรับวิทยุคมนาคม)

(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/02_X2500_MobileTxHI.jpg)

แสดงค่าแรงดัน ปรับค่าได้ 7.50-15.00 โวลท์
(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/06_X2005_VoltSelect1.jpg)

แสดงค่ากระแสA ขณะที่ใช้งาน
(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/05_X2005_AmpSelect1.jpg)
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: หนานมา on 05 Apr 2011, 09:27
เดาเอาว่า......

มันเป็นแบบที่ทำมาวัดไฟ 12 โวท์ลบวกลบได้นิดหน่อย ไม่น่าจะเกิน 13 โวท์ล

แต่ว่า....รถเรา....ปกติไม่ติดเครื่องยนต์ จะวัดไฟได้ประมาณ 12 โวท์ลบวกนิดหน่อย

แต่พอเดินเครื่องยนต์ มันจะวัดได้ประมาณ 14.3 โวท์ล เพราะว่า ไดร์ชาร์จเป็นแบบ 14 โวล์ท

มันจึงมีไฟจ่ายมา 14 โวท์ล ซึ่งเกินกว่าที่ อุปกรณ์ที่จะรับได้ ผลก้อคือไหม้ครับ....
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: แบงก์ on 05 Apr 2011, 09:57
เดาเอาว่า......

มันเป็นแบบที่ทำมาวัดไฟ 12 โวท์ลบวกลบได้นิดหน่อย ไม่น่าจะเกิน 13 โวท์ล

แต่ว่า....รถเรา....ปกติไม่ติดเครื่องยนต์ จะวัดไฟได้ประมาณ 12 โวท์ลบวกนิดหน่อย

แต่พอเดินเครื่องยนต์ มันจะวัดได้ประมาณ 14.3 โวท์ล เพราะว่า ไดร์ชาร์จเป็นแบบ 14 โวล์ท

มันจึงมีไฟจ่ายมา 14 โวท์ล ซึ่งเกินกว่าที่ อุปกรณ์ที่จะรับได้ ผลก้อคือไหม้ครับ....
เจ้าของร้านมันบอกว่ามันวัดได้ถึง 50 โวลท์ แต่แอมป์ผมไม่รู้อ่ะครับ ที่มันไหม้มีตัวเดียวครับคือทรานซิสเตอร์ หามาเปลี่ยนเปลี่ยนแล้วมันจะกลับมาใช้ได้ไหมหว่า
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: หนานมา on 05 Apr 2011, 10:06
วัดโวท์ล ไม่เกี่ยวกับกระแสอะครับ...

มากเท่าไหร่ ก้อไม่ใช่ปัญหา เหมือนแบตฯรถเรามันตั้ง 50-70 แอมป์ ไม่เห็นหลอดไฟขาดสักกะอัน

ทั้งๆที่มันใช้กระแสนิดเดียว...  

กระแสไฟ เปรียบไป ก้อเหมือนของกิน มีมาก กินได้นาน มีน้อยกินแป๊บเดียว หมดซะแล้ว

คิดว่า...อุปกร์ภายในที่ประกอบเป็นตัวนี้ขึ้นมา คุณภาพต่ำครับ...

คัดเกรดเอาตัวที่เจ๋งๆหน่อยก้อน่าจะใช้ได้ยาว....

ทรานซิสเตอร์ไหม้...อาจเป็นที่ตัวมันเสียเองก้อได้ครับ หาซื้อเอายี่ห้อดีๆหน่อย หรือเกรดดีๆ ก้อน่าจะได้

อ้อ...เชคตัวอื่นด้วยนะครับ เพราะว่า...บางทีอาจเป็นที่ตัวอื่น ช๊อตหรือลีคลงกราด์ว ทำให้ทรานซิสเตอร์ทำงานหนัก

ก้อเป็นได้ โดยเฉพาะพวก คาปาฯแบบอิเล็กโตรฯ ทั้งหลาย...ถ้าจะให้ดีใช้แบบ 105 องศา ไปเลยครับ
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: แบงก์ on 05 Apr 2011, 10:18
เดี๋ยวลองหามาเปลี่ยนดูครับะนพ แล้วจะมาแจ้งว่าใช้ได้ไหม ;D
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: แบงก์ on 05 Apr 2011, 17:50
ตอนนี้เปลี่ยนทรานซิสเตอร์แล้วครับ ใช้ได้แล้วแต่ยังไม่วางใจเพราะมันร้อนครับ
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: หนานมา on 07 Apr 2011, 08:03
ตอนนี้เปลี่ยนทรานซิสเตอร์แล้วครับ ใช้ได้แล้วแต่ยังไม่วางใจเพราะมันร้อนครับ
หา datasheet ของทรานซีสเตอร์เดิมก่อน

แล้วหาเสปกที่มันสามารถจ่ายโหลดได้มากกว่าเก่า หรือทนกระแสได้มากกว่าเก่า

หาซิงค์มาช่วยระบายความร้อนอีกสักหน่อย ก้อน่าจะแจ่ม...
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: แบงก์ on 07 Apr 2011, 08:09
L78L05
A
GE701


ตามนี้ครับพี่ ผมต้องเปลี่ยนเป็นเบอร์อะไรครับ
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: หนานมา on 07 Apr 2011, 08:59
อ่า....ตัวนี้มันคือ เรคกูเลเตอร์

เปลี่ยนไฟรถจาก +12 โวล์ท ให้เป็น +5 โวล์ท

เพื่อเลี้ยงวงจร... มันมีด้วยกันหลายเคส หรือ

ตัวถังหลายแบบ โดยทั่วไปมันสามาระทนกระแสได้ประมาณ 0.5 - 1.5 แอมป์

ตัวที่ใส่แล้วร้อนอาจเป็นตัว 0.5 แอมป์

จากรูป แนะนำให้ใช้แบบ TO-220 ซึ่งมันมีโลหะระบายความร้อนจากการทำงาน

และจ่ายกระแสได้สูงกว่า น่าจะประมาณ 1 แอมป์ ส่วนตัวรูปแบบจานบิน

คงใส่ไม่ได้ มันใหญ่เกินไป...

หาข้อมูลไอซีต่างๆได้ที่นี่.... http://www.alldatasheet.com/
Title: Re: เกจ์วัดโวลท์ไหม้ เกิดจากอะไรครับ
Post by: หนานมา on 07 Apr 2011, 09:11
อ่า...ต้องขออภัยสักหน่อยแล้วครับ....

เรคกูเลเตอร์...ตระกูล 78LXX จ่ายกระแสได้แค่ 100 mA. แค่นั้นเอง มันเล็กเกิน...

ให้ใช้เบอร์ 78XX แทน ในที่นี้ก้อคือ...

เปลี่ยนจากของเดิมที่เป็น 78L05  ไปเป็น 7805 (แอลหายไป)แทน

หรือจะใช้ 78M05 จ่ายได้สูงสุด 0.5 แอมป์ หรือ 500 mA. ก้อได้

ส่วน 7805 นั้น จ่ายได้สูงถึง 1 แอมป์ หรือ 1000 mA.