OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 14 May 2009, 12:51
-
:)
สวัสดีครับ คราวที่แล้วผมคุยเรื่องระบบหล่อเย็นไปแล้วว่า มันทำงานอย่างไรนะครับ คราวนี้มาคุยเรื่อง การถ่ายเทความร้อนในห้องเครื่องกันบ้าง
ต้องเข้าใจ หลักการพื้นฐานก่อนนะครับว่า ทางเดินอากาศ มาจาก ด้านหน้ารถ แล้ว มันจะไหลลงใต้ท้องรถ ดั่งภาพบนซ้ายครับ
แต่ในทางเทคนิคนั้น การออกแบบระบบ(เชิงวิศวกรรม) จะพยายามลดลมที่วิ่งผ่านใต้ท้องรถเพื่อ
1. ถ้าลมใต้ท้องมีมาก จะทำให้เปลืองน้ำมัน กว่า ครับ เพราะมันจะเกิดลม ม้วนตัวที่บริเวณท้ายรถ (ลมจากระบบ แอโร่ไดนามิค)
2. การยึดเกาะถนน น้อยกว่า ระบบที่มีการออกแบบ ให้ลมผ่านใต้ท้องน้อยลงครับ สังเกตุว่ารถแข่ง (ไม่ใช่รถแต่งนะครับ) จะทำการออกแบบให้ กันชนหน้าเลียดพื้นมากที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ
เอาแค่ 2 ข้อหลักๆพอเรื่อง สวย เท่นั้นว่ากันทีหลังครับ
ที่บอกไปข้างต้น อาจงงว่ามันเกี่ยวอะไรกับความร้อนสะสมในห้องเครื่อง มันจะมาเกี่ยวตอนที่ออกแบบระบบ ครับ :หึหึ:
ดู จากภาพขวาบน จะเห็นได้ว่า การเจาะช่องแบบ ระบายลม(ช่องแบบแอสต้า Gsi) มันจะ ช่วยให้ลมร้อน วิ่งขึ้นไปสู่ภายนอกห้องเครื่อง เพื่อลดอุณหภูมิสะสมได้ทั้งในขณะ รถวิ่ง และในขณะจอดครับ
ซึ่ง ถือว่า ดีในแง่การใช้งานครับ แต่ มีข้อควรระวังคือ เรื่อง น้ำที่อาจจะไหลย้อนลงไปในห้องเครื่องครับ เวลาจอดฝนตกยังไงซะมันก็ไหลแน่นอน จึงต้องทำรางระบายให้มันออกไปด้านข้างๆ ไม่ลงไปยังระบบเครื่องและระบบไฟครับ เดี๋ยวงานจะเข้าโดยเจตนา :วิญญาณ:
ภาพด้านล่างทั้งซ้ายและขวา คือ การเจาะช่องแบบ ดักลม (นึกถึง อิมเพรสซ่าครับ) จริงๆตัวเนี้ย จุดประสงค์มันเพื่อดักลมลงมาเป่าอินเตอร์คูลเลอร์ ครับ ไม่ใช่ระบายลม จะเห็นได้ว่า ระบบขณะรถวิ่ง อากาศจะถูกดักลงมาที่ใต้ท้องรถมากขึ้น... :o (แต่ช่างมันรถแรลลี่มันสูงอยู่แล้ว แถมเกาะถนนดีกว่ารถธรรมดา) ส่วนในเวลา จอด ลมร้อนก็จะระบาย ออกทางช่องนี้ได้ครับ(รถที่ไม่ได้มีอินเตอร์) เพราะว่ายังไงซะ ลมร้อนมันจะลอยตัวขึ้นสูง อยู่แล้ว ;) ข้อควรระวัง ก็เหมือนเดิมครับ มัน ลงมากลางเครื่องเลย...ระบบสายไฟ ระบบ หัวเทียน...โดนฝนตรงๆแน่นอน... งานอาจจะเข้าได้หนักกว่าแบบแรก :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
และลองสังเกตุครับว่าพวกบรรดาฝาโปรงแต่งทั้งหลาย ของยี่ปุ่นเองเหมือนกัน ก็ใช้การเจาะเพื่อระบายลมออกครับ
ถ้าถามว่า แล้วเวลาเราปล่อยไว้เดิมๆจะดีไหม... จริงๆมันก็อยู่ที่มุมมองครับ เราขับรถมา 2 ชั่วโมง แล้วจอดมันยังร้อนต่ออีก 1 ชั่วโมง... มันก็เป็นปรกติครับ ช่วยไม่ได้ ถ้ารักรถหน่อย มีเวลาหรือจอดในที่ปลอดภัย เปิดฝาทิ้งไว้ให้มันระบายก็ดีครับ ช่วยได้ แต่ระวัง นก หนูแมว เข้าไปนอนนะครับ เดี๋ยวจะซวย (ผมเคยมีลูกแมวมันอยู่หน้าโปงรถ ยันไปจอดที่อู่ครับ แล้วมันก็วิ่งลงมาหนีหายไปเลย.. :shock:
มีปัญหาหรือต้องการ สอบถาม เชิญได้ครับ จะพยายาม มาแบ่งปัญความรู้เรื่อยๆครับ และสุดท้าย
รักรถให้ถูกทางนะครับ :) :) :)
-
confirm เรื่องรูจมูก astra gsi คับ ผมพึ่ง แอร์โฟร พังไปตัวเพราะน้ำเข้า ฮือ ๆๆ ๆ
แต่มันระบายลมร้อนออกทางรูจมูกได้ดีอยู่นะ
-
พี่ครับ แล้วที่พวกรถแต่ง เค้าชอบ ยกฝากระโปรง ให้มัน เผงิบ อยู่นิดนึงอ่ะพี่
เค้าทำกันเพื่ออะไรหรอครับ มันจะส่งผลดี หรือ ผลเลวมากกว่ากันครับ
-
เคยถาม เค้าบอกว่ามันช่วยเรื่อง แอโร่ ไดนามิกอ่ะ แล้วก็ระบายไอร้อนได้ดีขึ้นนิดนึง กะดู แล้วซิ่งดี ประมาณนั้น
แต่พี่ว่าเหมือนรถจะพัง อ่ะ 5 5 5
-
พี่ครับ แล้วที่พวกรถแต่ง เค้าชอบ ยกฝากระโปรง ให้มัน เผงิบ อยู่นิดนึงอ่ะพี่
เค้าทำกันเพื่ออะไรหรอครับ มันจะส่งผลดี หรือ ผลเลวมากกว่ากันครับ
ยกฝากระโปรง เพื่อ ช่วย ลด ความร้อนสะสมในห้องเครื่องเช่นเดียวกันครับ :)
ดูแล้วซิ่ง แบบที่ จี๊ดบอกครับ แต่งแบบ เลียนแบบกันไปครับ ยกเว้นในคันที่จำเป็นต้องยกเพราะว่า มันแน่นๆมากๆ แบบไข่ดำครับ ;D
เรื่อง แอโร่ไดนามิก... ยกฝากระโปรง ขึ้นมา แค่ นิ้วเดียวแล้วบอกว่า แอโร่ มันปัญญาอ่อนครับ เพราะว่า มันยังเจอกระจกหน้าเป็น ตัวบังคับทิศทางลมอยู่ดีครับ มันแค่มองดูว่าน่าจะช่วยเรื่อง แอโร่ แต่ระบบมันไม่ได้ใช้งานได้จริงครับ แค่ดูเท่...ครับ เรื่องแอโร่นะ ส่วนเรื่องระบายความร้อน ถ้า มันเปิดให้มีช่องทางเดินลมก็ใช้งานได้จริง ครับ แยก 2 ประเด็นนะ... ที่เหลือ เท่ครับ แบบบ้านๆดี :-[
-
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...
ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...
เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ .....(http://www.car-vs-car.de/images/autos/galerie/galerie1au1ebwxuM.jpg) :D
-
มาลองช่วยกันออกแบบ ฝากระโปรง เพื่อระบายความร้อนและกันน้ำ ให้รถโอเปิ้ล ดีมั้ยครับ :สำนึก:
-
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...
ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...
เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ .....(http://www.car-vs-car.de/images/autos/galerie/galerie1au1ebwxuM.jpg) :D
เจาะใส่เอาสิครับ เจ้าจี๊ดก็ทำเสร็จไปแล้วคันนึง :) :)
-
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...
ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...
เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ .....(http://www.car-vs-car.de/images/autos/galerie/galerie1au1ebwxuM.jpg) :D
เจาะใส่เอาสิครับ เจ้าจี๊ดก็ทำเสร็จไปแล้วคันนึง :) :)
เช็คพี่ลักษณ์ ให้นะครับ :) :) :)
-
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...
ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...
เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ .....(http://www.car-vs-car.de/images/autos/galerie/galerie1au1ebwxuM.jpg) :D
เจาะใส่เอาสิครับ เจ้าจี๊ดก็ทำเสร็จไปแล้วคันนึง :) :)
เจาะ...ผมคงได้รูมากว่า 2 รูหน่ะสิครับ ...ว่าแต่ว่า..คุณจี๊ดเจาะรูหายใจเอง ....แล้วตัว ฝาครอบหล่ะครับ ....ซื้อแยกมาหรือครับ
อีรูปนึงนะครับ ....
ทำฝากกระโปรงโหนกด้วย.......เท่ห์ มากๆ....
(http://www.pinguinracingteam.net/Cars/Opel%20Astra/Astra%20GSI%20turbo%20(12).jpg)
-
ในกลุ่ม แอสต้า เรา ทำ otop หมดครับ.... ตั้งแต่ รู Gsi ฝาปิดถังน้ำมัน กระจังหน้า โลโก้ สไตเมท ยังที่เหยียบแป้นคันเร่ง 8) 8) 8) ยังมี เวทเทอร์กาดร์ ของผมอีก... แต่ทำนานเกิน.... :shock: :'( :dead: :เครียด: คนใช้ opel ที่ผมรู้จักทำงานออกแบบเยอะฮะ :D :D :D
-
อยากจะเจาะบ้าง แต่ ขอ ตามหา ฝาครอบ ก่อน นะครับ
-
เคยถาม เค้าบอกว่ามันช่วยเรื่อง แอโร่ ไดนามิกอ่ะ แล้วก็ระบายไอร้อนได้ดีขึ้นนิดนึง กะดู แล้วซิ่งดี ประมาณนั้น
แต่พี่ว่าเหมือนรถจะพัง อ่ะ 5 5 5
ที่จิ๊ดว่า แกกะลังว่ารถไข่ดำ ของท่านหัวหน้า นะนั่น..55
ถ้ารถใช้งานทุกวัน เปรียบเทียบการเจาะจมูกแบบ Subaru กับ Astra Gsi
พี่ว่า ของ Subaru มันน่าจะระบายความร้อนได้ดีที่สุด ทั้งการวิ่งและการจอดติด
ดูภาพประกอบ..
ตอนวิ่ง..
1. จมูกตรงกลาง รับลมได้ดีกว่า ขณะที่จมูกด้านข้างเหมือนว่า ลมภายนอกเปนตัวดึงลมร้อนด้านในออก (นึกภาพกาพ่นสีออกมั้ย)
เพราะจมูกข้างไม่ได้รับลมเข้าไปเลย
2. พัดลมหน้าเครื่องทำงาน จมูกตรงกลางก่ยังได้เปรียบ แต่จมูกข้างก่ได้แค่ มีลมจากภายนอกช่วยดูดลมร้อนในเครื่องออกทางจมูก
ตอนจอด.. การระบายความร้อน ทำได้ไม่แตกต่างกันมากนัก
-
ระบบมันไม่ใช่แบบนั้นอ่ะครับ เอาแบบ ละเอียด แล้วกันเดี๋ยวจะงง
ดูจากรูปที่ ผมทำแล้วกันนะครับ
ตอนรถวิ่ง
แบบ อิมเพรสซ่า ลมจะโดนดักเข้ามาหลังเครื่อง เพราะลมจะภายนอกรถมีความเร็วสูงกว่าครับ แล้วมันจะไปตรงด้านหลังเครื่องซึ่ง จุดนั้นไม่ได้มีความร้อนสะสมครับ แหล่งความร้อนสะสมหลักๆจะเกิดจากท่อไอเสียที่ด้านหน้าเครื่องครับ เมื่อลมมันดักมาในขณะวิ่งมัน ลงไปตรงจุดที่ ไม่มีความจำเป็นครับ
แบบ Gsi ลมซึ่งเข้าจากทางหน้ารถ เมื่อเจอ เครื่องวางกั้นอยู่มันจะหาทางไปที่ง่ายที่สุดครับ ไม่บนก็ล่าง ด้านบนของ gsi เราเป็นแบบ ระบายลม จึงทำให้ลมที่วิ่งอยู่ในห้องเครื่อง ไหลออกไปยังด้านบน ด้วย สักเกตุว่ามันจะไม่ได้ออกแบบมาให้ดักลมนะครับ เพราะช่องลมอยู่ด้านข้างครับ
ตอนรถจอด ติดเครื่อง ลมภายนอก คิดว่าเป็นลมสงบนะครับเข้าใจง่ายดี
แบบ อิมเพรสซ่า ลมจะ วิ่งจากพัดลมหม้อน้ำ ออกไปยัง ด้านบน แต่ว่าทิศทางของช่องลมมันสวนทาง กับทิศทางการไหลของอากาศ ครับ แต่ก็ยังมีลมออกมาแน่นอน แม้ว่าความเร็วจะตกไปอยู่บ้าง
แบบ Gsi ลมจะวิ่ง จากพัดลมหม้อน้ำ ไปยัง ที่ว่างด้านข้าง ถ้ามองเวลาเปิดออกมาจะเป็นอยู่ครับ แล้วออกไปยังช่องระบายลม
ตอนรถจอดและดับเครื่อง
ทั้ง 2 แบบ น่าจะได้ผลดีพอๆกันครับ เพราะว่า ความร้อนจะลอยตัวขึ้นข้างบน ขอแค่มีช่องลมมันก็ออกไปครับ
สิ่งที่ อันตรายมากกว่า คือ ฝนครับเวลาโดนฝน
ช่องแบบอิม ถ้าเป็นของที่เขาออกแบบมามันจะมี อินเตอร์ซึ่งช่วยดักน้ำที่ลงมา แล้วมันจะระเหยไปส่วนนึง ส่วนที่ไหลลงมาเป็นน้ำก็จะไม่มากนักครับ แต่ ถ้าเราไม่มี อะไรมาบังเลย... ฝนมัยลงมาตรงๆ ตรงจุดกลางเครื่องเลย ซึ่งเป้นที่รู้กันอยุ่แล้วว่า opel เราไม่ถูกกับน้ำครับ มันพลอยจะพากินข้าวลิงได้
ช่องแบบ gsi ถ้าติดถูกต้องมันจะมีช่องระบายน้ำให้ครับ ลดปัญหาตรงนั้นไปได้ครับผม
-
งั้น ถ้า จะติดแบบ อิมเพสซ่า แล้ว กลับทิศทาง การดักลม จะดี มั้ย แต่เรื่อง ฝน หรือ น้ำ อ่ะดิ ทำไงไม่ให้เข้าเครื่อง
-
งั้น ถ้า จะติดแบบ อิมเพสซ่า แล้ว กลับทิศทาง การดักลม จะดี มั้ย แต่เรื่อง ฝน หรือ น้ำ อ่ะดิ ทำไงไม่ให้เข้าเครื่อง
มันดูไม่ได้อ่ะครับพี่.... ดูไม่ได้จริงๆ เอามากลับด้านเนี้ย... :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
เจาะแบบ evo 4 ดีกว่าครับ :D
-
ถ้าถามผมนะไม่ต้องเจาะแต่ถ้าอยากระบายความร้อนดีๆ เลือกพัดลม กับทำสเต็ปดีๆคุ้มกว่าครับถูกกว่าเจาะด้วย
และเย็นเห็นๆ
-
ถ้าถามผมนะไม่ต้องเจาะแต่ถ้าอยากระบายความร้อนดีๆ เลือกพัดลม กับทำสเต็ปดีๆคุ้มกว่าครับถูกกว่าเจาะด้วย
และเย็นเห็นๆ
ออ เจี๊ยบครับ ที่คุยตอนนี้ผมเริ่มเรื่อง ด้วยระบบระบายความร้อนในห้องเครื่องครับ เพราะว่าหลายๆคนบอกว่า ในห้องเครื่องเวลาจอดมันร้อนเหลือเกิน(ตอนที่ไม่ได้ติดเครื่อง) เพราะว่ามันมีความร้อนสะสม
เลยบอกว่ามันมีหลักการทำงานอย่างไรครับ เรื่อง กระแสลมต่างๆ ส่วนเรื่องการ เปลี่ยนพัดลม มันเป็นเรื่องการแก้ปัญหาของระบบหล่อเย็นครับ เพราะว่าพอปดับเครื่องพัดลมก็หยุดตามไปด้วยอ่ะฮะ :)
ระบบ หล่อเย็น และระบบ ระบายความร้อนสะสมในห้องเครื่อง มันคาบเกี่ยวกันอยู่บ้างแต่คนละระบบครับ :)
-
งั้น ถ้า จะติดแบบ อิมเพสซ่า แล้ว กลับทิศทาง การดักลม จะดี มั้ย แต่เรื่อง ฝน หรือ น้ำ อ่ะดิ ทำไงไม่ให้เข้าเครื่อง
มันดูไม่ได้อ่ะครับพี่.... ดูไม่ได้จริงๆ เอามากลับด้านเนี้ย... :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
เจาะแบบ evo 4 ดีกว่าครับ :D
จิงแท้แน่นอนเลย
เคยเหน Celica เจาะแบบนี้ และเปิดดูใต้กระโปรง เห็นมีรูโบ๋ใหญ่ๆ อย่างงี้ ก่มีระบบรางน้ำ ระบบกันน้ำอย่างดีเลย
-
เหอะๆ ถ้าคุณตั้งอนุหภูมิไว้ ถ้าดับเครื่อง แต่อุณหภูมิยังไม่ถึงมันก็ยังทำงานครับ
ถ้าจะเอาจริงๆ จอดแล้วเปิดฝาตอนกลับบ้านครับ เหอะๆ
การเจาะมันก็ช่วยได้ส่วนหนึงเท่านั้นเหละ ของผมก็เจาะ แบบมีรางน้ำและก็น้ำไม่เข้า เพราะทำการโป้วปิดที่น้ำมันเข้าแล้ว
ก็สุดแท้แต่ แต่เจาะก็สวยกว่าแน่ๆ ถ้าไม่ออกทะเล เจาะนะ
-
การตั้งอุณหภูมิ มัน วัดจากตัว หม้อน้ำอ่ะครับ เหมือนรถโค้ชเลยครับ วิธีที่ดีที่สุดในการแก้เรื่องความร้อนสะสมคือ การเปิดฝาโปรงเวลาจอดดับเครื่อง แหละครับ แต่ในบางครั้งมันไม่สะดวกไง :สำนึก:
เลยแนะนำว่าการเจาะควรจะทำแบบไหน การที่ทำไปโดยไม่ศึกษาก่อนมัน อาจพางานเข้าทำของเสีย รถพัง ได้อ่ะครับ :)
การแต่งรถบางอย่างมันโดนทำตามๆกัน โดยไม่ได้ดูว่ามันมีจุดประสงค์อะไร มันจะพาออกทะเลไปซะ บนถนนเราก็เห็นกันมาเยอะแล้วอ่ะครับ :-\
ไหนๆอยากจะทำ ห้ามกันคงยาก เลย บอกหลักการในการ ทำให้รู้ไปเลยดีกว่าไปงมเอาเองครับ opel มันเป็นรถที่งานดีซายด์มัน จบในตัวมันเอง ไม่ต้องเอา อะไรมาใส่มากก็สวยครับ แต่รถบางยี่ห้อบางรุ่นต้อง ทำตัวเป็นลิเกก่อนจึงจะเด่น เหอๆๆ :-[
หลักการของมันมีง่ายๆตามที่บอกครับ ข้อควรระวังในการทำต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการทำครับ :)
-
ตัวสคุป โมลน้าจะอยู่ครับ ราคาไม่เท่าใหร่ แต่ค่าเจาะอะดิแพงกว่าค่าสคุ๊ป เท่าที่รู้มาประมาณ2500-3000เพราะมีคาเจาะ เคาะ แล้วก็ทำสีครับ ส่วนเรื่องระบายอากาศผมว่าช่วยใด้นิ๊ดเดียวเองครับ
-
8) รับทราบครับผมชอบบรรยากาศแบบนี้ถกกันแบบมีเหตุ มีผล ได้ความรู้ละความเข้าใจครับ
:-[ :-[ :-[
รักนะหอยลาย
-
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...
ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...
เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ .....(http://www.car-vs-car.de/images/autos/galerie/galerie1au1ebwxuM.jpg) :D
รถผมไงคับ จมูก GSI ดังในรูป
-
ติดตามอ่านบทความคุณต้นอยู่เสมอครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความรู้ ....ผมกำลังคิดว่าน่าจะหา ...ฝากระโปรงหน้า GSi....มาใส่เจ้ารถผมครับ...
ว่าแต่ว่าเค้ายังมีขายอยู่หรือเปล่าครับ ....ผมว่ามันน่าจะหายากอยู่นา ....จะดีไอวาย ผมก็กลัวจะเสียของโดยเปล่าประโยชฯ ...
เห็นสกู๊บ มันเทห์ดีครับ .....(http://www.car-vs-car.de/images/autos/galerie/galerie1au1ebwxuM.jpg) :D
รถผมไงคับ จมูก GSI ดังในรูป
เปิดฝากระโปรงวิ่งกันเลยก้เท่ร์ไปอีกแบบนะคับพี่น้อง วันไหน อากาศดีดี :ปลิว:
-
ผมว่า ตัว GSi ออกแบบช่องสคูปนั่นได้สุดยอด เพิ่งถึงบางอ้อว่าทำไมเค้าถึงหันออกด้านข้างแบบนั้น ผมมีสคูปอยู่คู่นึง ฝรั่ง OTOP แต่ไม่มีรางระบายน้ำข้างใต้ สักวันจะหาฝากระโปรงมาลองติดตั้งดู (เมื่อติดเจ้า RAM Induction แล้ว)
-
รางระบายน้ำผมก้มีคับแต่เอาไม่อยู่เมื่อเจอลมแรงๆ
-
ดีซายด์เยอรมัน มันเป็นดีซายด์เชิงวิศวกรรมครับ มันมีดีเทลที่เป็นตรรกะมากกว่าของยี่ปุ่นที่ เน้นภาพลักษณ์มาก่อนครับ(มันมีช่วงที่งานออกแบบรถเลียนแบบฝั่งตะวันตกนานมากๆ) แล้วค่อยออกของแต่งมาแก้ปัญหา :P
-
เอารูปมาลงให้คับ
-
มันสวยงามมาก...... :-*
-
;) ;) ยากได้ไฟหน้าแบบนี้อะคัฟ แบบคันที่ทะเบียน JS 2004 อะคัฟ พี่ๆๆพอจะแนะนำหน่อยได้มะคัฟ
-
พี่สินมีฮะ :)
-
พี่ก๊าบบบ ผมมีเรื่องสงสัยอีกแล้วครับพี่ ว่าจมูกของ Astra GSI อ่ะครับพี่ถ้าเอามาใส่รถอ่ะครับ มันจะทำให้ อากาศร้อนระบายออกทางด้านบนใช่มั้ยครับพี่ เพราะว่า ความร้อนจะลอยตัวสู่ที่สูง
ผมเลยคิดว่า ถ้ามาติดในรถผมอ่ะพี่ มันจะอยู่บริเวณ ริมฝากระโปรง ซึ่งจะเป็นทางให้ ความร้อนไหลผ่านกรองอากาศ มันจะส่งผลแย่ลงกว่าเดิมมั้ยครับพี่
-
พี่ก๊าบบบ ผมมีเรื่องสงสัยอีกแล้วครับพี่ ว่าจมูกของ Astra GSI อ่ะครับพี่ถ้าเอามาใส่รถอ่ะครับ มันจะทำให้ อากาศร้อนระบายออกทางด้านบนใช่มั้ยครับพี่ เพราะว่า ความร้อนจะลอยตัวสู่ที่สูง
ผมเลยคิดว่า ถ้ามาติดในรถผมอ่ะพี่ มันจะอยู่บริเวณ ริมฝากระโปรง ซึ่งจะเป็นทางให้ ความร้อนไหลผ่านกรองอากาศ มันจะส่งผลแย่ลงกว่าเดิมมั้ยครับพี่
ไม่แย่ลงมากหรอกครับ เพาะว่าจริงๆแล้ว เราต้องกั้นห้องอากาศให้กับกรองอยู่ดี.. แต่ว่าคนส่วนมากไม่ค่อยสนใจเท่านั้นเองฮะ จริงๆมันต้องมีการกั้นห้องครับ ส่วนเรื่องการระบายอากาศ เห็นผลชัดมากเวลารถจอดดับเครื่องแล้วครับ เพราะว่าเอามือไปอังแล้วลมร้อนออกมาเลย... ไม่ต้องเปิดฝาโปงแล้ว.. :) :D
-
ถ้าจะเอาแบบเห็นผมนะ ต้องท่อจากด้านล่างมานะ จะเห็นผมสุด เพราะอากาศเย็นจะลอยตัวต่ำแต่แถวๆ
***แต่แถวๆบ้านเพรช ไม่อยากให้ใช้กรองเปลือยด้วยซ้ำฝุ่นมะเยะมากๆนะ และบ้านเราน้ำ โครน ....
ระยำอีกมากมาย เหอะๆ เข้าไปอยู่ในเครื่องกันสนุกสนานเลยเหละ
เรื่อง ฝา GSI นะเรื่องความร้อนมีผลแต่ไม่มากเท่าราคาที่จ่ายต่ำๆก็ 3000 แต่เรื่องสวยนะมากมายพอที่จะเสียตังนะ
กั้นห้องต้องจัดทางเข้าดีๆด้วยนะ กะอุปกรณ์ที่จะทำดีไม่ดี อบกว่าเก่าเซ็งห่านเหอะๆ
ผมว่า
จะหาเซ็นซอร์แบบมีจอวัดผลติดแถวๆนั้นดูและทดลองทำห้องปลอมด้วย
บอดแห่งอนาคต น่าจะเห็นผลว่าดีหรือแล้วนะต้องวัดผล ปล.แต่ละรุ่นลายละเอียดมันต่างกัน พื้นที่ทำการต่างกันควรคิดพินิจให้ดีนะ
ดูง่ายๆเข้าเวป K&N และโหลดคู่มือติดตั้งของตรงรุ่นเราๆมาดูจะเข้าเห็นภาพได้ดีครับผม
http://www.knfilters.com/instructions/A2054-796-1_inst.pdf
http://www.knfilters.com/instructions/57-0041-2_inst.pdf
และก็ระวังฝุ่นกะน้ำด้วยนะครับ คราบขมำ่น้ำมันรถใหญ่ๆด้วย
-
;) ;) ยากได้ไฟหน้าแบบนี้อะคัฟ แบบคันที่ทะเบียน JS 2004 อะคัฟ พี่ๆๆพอจะแนะนำหน่อยได้มะคัฟ
แบบที่เห็นในภาพเป็นแบบต่อชิ้นนะครับไม่ใช่แบบ ร้าวๆเหมือยของพวกผมนะครับ
ถ้าสั่งน่าจะหมื่นๆกว่าๆ
ถ้าของโซน่า 6000-7000 ใส่แล้วเหมือนคนตาฟ่าฟางครับคือไม่ค่อนสว่างถ้าดูแลไม่ดีจะร้าวเก่งมากๆแต่สวยครับเหอะๆ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,1637.0.html โซน่าครับ
ส่วนแบบในรูปลอง FK สั่งทางบ้านเราได้ที่คุณสตอม บ้านออดี้ครับผม ไม่แน่ใจว่าน้องชายพี่ดิ้นสั่งได้เดี๋ยวว่างๆผมจะโทรคุยกะแกอีกทีช่วงนี้จนมากๆ เหอะๆ
http://www.vwwatercoolerclub.com/webboard/index.php?topic=1839.0
-
(http://i197.photobucket.com/albums/aa149/BOB-OPEL/Cabrio.jpg)
สั่งสคูปของ Kadett E GSi กับ Astra F GSi ไปทางอีเบย์เยอรมัน แต่ได้ของ Kadett มาคู่เดียว
จะเอามาติดคอร์ซ่า ไม่รุว่าจะช่วยระบายความร้อนได้แค่ไหน คงหลักการเดียวกับตัว Astra ที่อากาศ/ลมที่ปะทะจะช่วยดึงอากาศ/ความร้อนออกจากห้องเครื่อง (สคูปของ Astra คงดีกว่า เพราะเป็นการต่อยอดจาก Kadett หรือเปล่า?) แต่ที่แน่ ๆ ของ Kadett น่ากลัวตอนฝนตก หน้าตามันเหมาะกับการดักน้ำฝนมากเลย (ของ Astra คงดีไซน์แก้ไขเรื่องน้ำฝนเข้า แต่การดึงความร้อนออก Kadett น่าจะทำได้ดีกว่า)
-
ของคาเดท รูมันเล็กมากเลยฮะ ทางผ่านอากาศเล็กกว่าแอสต้า น่าจะเกือบครึ่งนึงครับพี่... :)
-
ู^
^
รถยุโรป สมัยนั้น ช่องระบายมันเหมือนกันเกือบหมดเลย
ทั้งAudi BMและ Opel
ผมว่า เจาะแบบนี้ก่สวยดี แต่ขยายความกว้างของรูไปอีก
ก่ไม่น่าเกลียด..!!
-
ถ้ามีรางมาด้วยพี่ก็ให้พี่อ้วนเปิด TIS ดูระยะให้ได้ครับ ถ้าไม่มีรางมาผมว่าอย่าใส่เลยครับ น้ำมันจงลงเอาได้ไม่คุ้มเสีย เหอะๆๆ
อยากได้ตา กะลิ้นนนนนนน จริง จังๆๆๆๆ
-
แล้วถ้าทำแบบนี่ที่ด้านขวาของฝากระโปรง(ตรงกรอง(เปลือย)พอดีอะครับ)จะใช่วยได้ไหมครับ แต่จะทไงเวลาวิ่งฝ่าฝนอะครับ :o
-
แล้วถ้าทำแบบนี่ที่ด้านขวาของฝากระโปรง(ตรงกรอง(เปลือย)พอดีอะครับ)จะใช่วยได้ไหมครับ แต่จะทไงเวลาวิ่งฝ่าฝนอะครับ :o
ออ ก็ดีครับ... แต่ว่า เอางี้ดีกว่า...อยากให้มองเรื่องเส้นทางการไหลของอากาศร้อนเป็นสำคัญครับ..
ถ้าทำทางออกอากาศที่กรองเปลือยที่เดียวโดยไม่กั้นห้อง หมายความว่าอากาศร้อนจากหน้าเครื่องก็จะเข้ามาที่กรองเปลือยด้วย... จริงไหมครับ ซึ่งมันไม่ดี...
ต้องกั้นห้องให้มันครับ
แล้วถ้ากลัวฝนตก...หน้าฝน 4 เดือน.. ก็เอาเทปกาวมาแปะสิครับ.. ง่ายจะตายไป... ;D ;D ;D
-
หรอคะ ??? ??? ???ของทุกอย่างมีดีที่ตัวมันเอง :D :D :Dถ้าทำถูกต้องและเหมาะสม