OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: HS6GYB on 19 May 2011, 22:52
-
ยางเพลาขับล้อหน้าซ้าย CORSA 5 DOOR ขาดที่ ด้านใน ส่วนด้านที่ติดกับล้อปกติดีครับ
และถ้ารื้อซ่อม ต้องรื้ออะไรบ้างครับ และรื้อออกมาแล้วต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรบ้างครับ เกรดไหน
ราคายังไง ซื้อที่ไหนดี รบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะด้วยครับ
-
คอซ่าถอดไม่ยากครับ 1.ถอดล้อ 2. ถอดน๊อตหัวเพลาถ้าจำไม่ผิดเบอร์22แต่ก่อนถอดต้องเอาสลักล๊อกออกก่อนครับ(เทคนิกถ้าไม่มีบล๊อกลมต้งหาเหล็กแบ๊บมาขัดที่น็อตล้อก้อน)3.ถอดน๊อตใต้คอม้า 4.ถอดน๊อตปลายแล๊ค ถอดหัวเพลาออกจากดุมล้อแล้วดึงตัวเพลาออกมาใด้เลยครับ 5.แก้เหล็กรัดยางหุ้มเพลาออก 6 .ถอยยางหุ้มออกแล้วใช้คิมถ่างแหวนถอดหัวเพลาออกมาแล้วจึงเปลี่ยนยางหุ้มเพลาครับ
-
คอซ่าถอดไม่ยากครับ 1.ถอดล้อ 2. ถอดน๊อตหัวเพลาถ้าจำไม่ผิดเบอร์22แต่ก่อนถอดต้องเอาสลักล๊อกออกก่อนครับ(เทคนิกถ้าไม่มีบล๊อกลมต้งหาเหล็กแบ๊บมาขัดที่น็อตล้อก้อน)3.ถอดน๊อตใต้คอม้า 4.ถอดน๊อตปลายแล๊ค ถอดหัวเพลาออกจากดุมล้อแล้วดึงตัวเพลาออกมาใด้เลยครับ 5.แก้เหล็กรัดยางหุ้มเพลาออก 6 .ถอยยางหุ้มออกแล้วใช้คิมถ่างแหวนถอดหัวเพลาออกมาแล้วจึงเปลี่ยนยางหุ้มเพลาครับ
เพิ่งเห็นครับไม่รู้ว่าขาดมานานหรือยัง เพิ่งซื้อต่อมาอีกที แต่ก็วิ่งอยู่ในพื้นที่ 2-3 อาทิตย์แล้วครับ
แล้วเสาร์ อาทิตย์นี้ จะไปต่างจังหวัดด้วย จะวิ่งไปก่อนได้มั้ยครับ
-
อย่าครับ ไม่งั้น จากอันละ 300-400 คุณต้องเปลี่ยนเพลาขับ เส้นละ 2000 ซ้อมคู่ละ 3500 โดยประมาณ
เลือกเอาเหอะๆ ไปซ้อมเร็วๆเลยเถอะครับ ร้านช่วงล่าง ดีหน่อย ตราม้าบิน ราวๆ400
ทำไม่นานด้วยครับ ไหนๆยกมาแล้ว ด฿ตัวอื่นด้วยว่าแตกลายงาไหม เพราะสว่นใหญ่ มันไปพร้อมๆกันนะครับ ใช้จรบี ดีหน่อยนะครับ พัง เร็วพังช้าอยู่ที่จอระบี ตัวยางแค่ทน ใจหลักอยู่ที่จรบีครับ เหอะๆ ที่สำคัญถ้าร้านไหนใช้พลาสติกรัด เลือกเข้าได้เลยครับ ต้องเป็นเข็มขัดเหล็กเท่านั้น ไม่งั้น 1-2 สัปดาห์เห็นผล เลี่ยว ดุงสนั่นเหอะๆ น้ำเข้า โคลน เข้า พัง เร็วมากๆครับ ยิ่งลุยน้ำท่วม นิแจ่มๆเลยครับ
ด้วยความเป็นห่วง เหอะๆ ขอให้โชคดี ครับ
-------------------------------------------------
## สารบัญ Opel in คิดอะไรไม่ออก มาที่นี่้ ##
http://www.opel.in.th/index.php/topic,5348.0.html
สารบัญเวปครับ คิดไรไม่ออก ไม่รู้จะถามใคร กดไปเลย ด้านบนครับ ช่วยได้มาก เหอะๆ
-
ที่สุโขทัยก็มีเพื่อนสมาชิกอยู่เหมือนกันนะครับรู้สึกว่าจะเป็นตะหรวจรึไงเนี่ยครับจำม่ะล่ายแล้ว ก็อย่างที่ป๋าเจี๋ยบว่ามาครับรีบเปลี่ยนซะเอาตังที่จะใช้ในการซ่อมหากไม่เปลี่ยนไปซื้อหนมให้ลูกกินเล่นดีกว่าครับ เห็นอะไรผิดปกติหรือชำรุดไม่ควรปล่อยวางเฉยครับ มิฉะนั้นจะเข้าตำราเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายครับ QRU 73 :P :P :P
-
จริงๆแล้วถ้าไม่เคยทำหรือเครื่องมือไม่ครบ ส่งเข้าร้านทำช่วงล้างง่ายกว่าครับ ราคารวมค่าแรงประมาร600เองครับ
-
ข้างซ้ายผมก็ ใช้พลาสติกรัด :สำนึก:
ช่างมันเอาของอะไรมาใส่ไม่รู้ ไม่ค่อยเข้าดีเท่าไร(หาตรงรุ่นไม่ได้)
ถ้าของตรงรุ่นตอน ดึงเข้ามันจะมีเสียงดัง แก๊ก
ร่องยางฝุ่นมันเข้าพอดีร่องหัวเพลาแป๊ะ
-
ซ่อมมาแล้วครับ 1 ข้าง ก็เลยเปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าเลย ที่อู่ไพรัสการช่าง ดำเนินการซ่อมโดยช่างเปิ้ล (คนที่เปลี่ยนสายพานราวลิ้นให้ครั้งที่แล้ว) และ ช่างแบงค์
มีปัญหานิดหน่อยตอนถอดลูกปืนหัวเพลาด้านในออกมาล้าง(ออกมาเป็นเม็ดๆเลย)แล้วประกอบเข้าไปไม่ได้ เล่นกันซะเย็นเลยกว่าจะเสร็จ
ส่วนน้ำมันเกียร์ ถอดอ่างออกมาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ใช้ของ วาโวลีน75W90ลิตรละ 580 บาท เสร็จแล้วมาหารูเติมน้ำมันเกียร์อีก ไม่รู้อยู่ตรงไหน กว่าจะได้
-
ยางเพลาขับคล้ายๆว่าของเดิมจะดีกว่า เหมือนเนื้อจะผสมพลาสติกดูจะเหนียวกว่า ของใหม่จับดูจะนิ่มๆ
-
มาชมกันต่อครับ
-
จารบีใช้ของที่อู่ครับ ราคา150บาท ส่วนน็อตยึดโช้คกับดุม ถอดออดมามีตัวนึงถูกเจียซะขอดเลย เป็นไรเปล่าครับ
-
รถผมก็เคยขาดครับขาดด้านใน ก็ผมก็ลื้อหมดเหมือนกันครับแล้วก็เอาหัวกระโหลกไปล้าง
น้ำมันก๊าชให้ใหม่เอื่อมแล้วก้เอาจารบีดำอัดให้เข้ากันจนถึงข้างในอะครับ ส่วนรูเติมใข่แล้วครับผมก็เติมรูนั้นหละครับ
-
เก่งนี่นา หาของได้ตามนั้นเป๊ะ 8)
เรื่องยางเพลาขับนิ่มๆสิ่ดี มันจะไม่ขาดง่ายๆไง
เรื่องรูเติมน้ำมันเกียร์ ถอดน๊อตตัวนั้นแล้วเติมก็ได้ แต่จริงๆแล้วน๊อตตัวนั้นคือน๊อตระดับ
น๊อตระดับ หมายถึงเติมน้ำมันเกียร์จนล้นออกมาเพียงแค่น๊อตตัวนั้น มันก็จะได้ระดับ ก็คือเป็นอันพอเพียง
เวลาเติมก็เปิดน๊อตตัวนั้นใว้ แล้วขันน๊อตหายใจเบอร์ 17 ที่ด้านบนบริเวณเขาเกียร์ สังเกตุจะมีหมวกเห็ดพลาสติกอยู่ บางคนก็หมวกแตกหลุดหาย อยู่ที่เขาเกียร์ด้านบน นั่นคือรูเติม
เรื่องน๊อตยึดโช้คที่ถูกเจียร คงเป็นเพราะว่าร้านตั้งศูนย์ไม่ได้ แก้อาการรถไหลโดยการปรับแคมเบอร์ไม่ได้มันก็เลยเจียรน๊อตซะเลย แก้ปัญหาชุ่ยๆ
เห็นมาหลายร้านมันเลือกยิห้อรถ และรุ่นรถไม่ถูกมันก็ตั้งไม่ได้
-
อยากได้ภาพประกอบครับ น้าขอนครับ เหอะๆ
-
อยากได้ภาพประกอบครับ น้าขอนครับ เหอะๆ
หมายถึงภาพใหนเหรอเจี๊ยบ
-
ภาพเปลี่ยน ยางหุ้มเพลานะครับ
-
ภาพเปลี่ยน ยางหุ้มเพลานะครับ
เยอะอ่ะเจี้ยบ อยู่ที่นีอ่ะ หน้า 12 แล้วก็ 13
http://www.opellove.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=7022&postdays=0&postorder=asc&start=165 (http://www.opellove.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=7022&postdays=0&postorder=asc&start=165)
-
ถอดถาดรองออกมาเพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนปะเก็นใหม่ป่าวครับ หรือยังใช้ต่อได้อีก ผมว่าจะถ่ายออกเหมือนกันแต่ยังไม่ได้หาซื้อประเก็นเตรียมไว้เลยครับ :)
-
ถอดถาดรองออกมาเพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนปะเก็นใหม่ป่าวครับ หรือยังใช้ต่อได้อีก ผมว่าจะถ่ายออกเหมือนกันแต่ยังไม่ได้หาซื้อประเก็นเตรียมไว้เลยครับ :)
นานๆทีเปิดอ่างเกียร์ควรใช้ปะเก็นใหม่ทุกครั้งครับ
-
ถ้าถอดออกมา ต้องเปลี่ยนประเก็นครับ 200-+ ไม่แพงมาก
-
ถอดถาดรองออกมาเพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนปะเก็นใหม่ป่าวครับ หรือยังใช้ต่อได้อีก ผมว่าจะถ่ายออกเหมือนกันแต่ยังไม่ได้หาซื้อประเก็นเตรียมไว้เลยครับ :)
นานๆทีเปิดอ่างเกียร์ควรใช้ปะเก็นใหม่ทุกครั้งครับ
ถ้าถอดออกมา ต้องเปลี่ยนประเก็นครับ 200-+ ไม่แพงมาก
ขอบคุณครับผม เดี๋ยวต้องหาซื้อไว้ ขับมา 40,000 กว่ากิโลเมตรแล้วไม่เคยเปลี่ยนเลย ได้ฤกษ์ซะทีครับ :haha
-
น้ำมันเกียร์แนะนำ 20000 เปลี่ยนครับ เกินว่านั้นพังเปล่าๆ เปลี่ยนที่ 3 ลิตรน่าจะเหลือ
-
เก่งนี่นา หาของได้ตามนั้นเป๊ะ 8)
เรื่องยางเพลาขับนิ่มๆสิ่ดี มันจะไม่ขาดง่ายๆไง
เรื่องรูเติมน้ำมันเกียร์ ถอดน๊อตตัวนั้นแล้วเติมก็ได้ แต่จริงๆแล้วน๊อตตัวนั้นคือน๊อตระดับ
น๊อตระดับ หมายถึงเติมน้ำมันเกียร์จนล้นออกมาเพียงแค่น๊อตตัวนั้น มันก็จะได้ระดับ ก็คือเป็นอันพอเพียง
เวลาเติมก็เปิดน๊อตตัวนั้นใว้ แล้วขันน๊อตหายใจเบอร์ 17 ที่ด้านบนบริเวณเขาเกียร์ สังเกตุจะมีหมวกเห็ดพลาสติกอยู่ บางคนก็หมวกแตกหลุดหาย อยู่ที่เขาเกียร์ด้านบน นั่นคือรูเติม
เรื่องน๊อตยึดโช้คที่ถูกเจียร คงเป็นเพราะว่าร้านตั้งศูนย์ไม่ได้ แก้อาการรถไหลโดยการปรับแคมเบอร์ไม่ได้มันก็เลยเจียรน๊อตซะเลย แก้ปัญหาชุ่ยๆ
เห็นมาหลายร้านมันเลือกยิห้อรถ และรุ่นรถไม่ถูกมันก็ตั้งไม่ได้
ครับผม ก็ได้ความรู้ในการเลือกซื้ออะหลั่ย และขั้นตอนดำเนินการเบื้องต้นจากพี่ขอยลอนผาบี้นะครับ ไม่งั้นก็ไม่รู้ว่าควรจะต้องเตรียมอะไรยังไงยี่ห้อไรดี ครับ
และตอนนี้ก็เรียบร้อยดีแล้วครับ หลังจากลองวิ่งดู1-2 วันนี้เวลาความเร็วขึ้นไปที่ 60-90 ก็จะเริ่มมีเสียงครางอื้ออึง ดังขึ้นเรื่อยๆไม่รู้เป็นเพราะแกะเม็ดลูกปืนหัวเพลาออกมาหมด แล้วใส่เม็ดลูกปืนไปใหม่เลยไม่ได้เข้าร่องเดิม ทำให้เกิดเสียงดัง(จะเกี่ยวมั้ย) หรือใส่จารบีมากไปหรือน้อยไป
คิดว่าดังเพราะล้อหลังก็เลยลองยก รถแล้วหมุนฟังล้อหลังคิดว่าลูกปืนล้อหลัง แต่ก็ไม่ดังเลยทั้งสองข้าง
-
การเป็นเจ้าของรถopelนี่ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยนะครับ ผมเอาตัวผมเป็นบรรทัดฐานนะครับ แค่เตรียมตัง สังหาริมทรัพย์ หรืออาจจะถึงอสังหาริมทรัพย์หากเป้นหนักๆ ก็แค่นั้นเองครับไม่ยาก เพราะรถผมพูดได้เต็มปากเป้นรถพร้อมซ่อมครับมีเรื่องให้ซ่อมได้ตลอดมันส์ดี :haha :haha :haha :P :P :P
-
:o จะดีไหมเนี่ยน้าหมอ
-
:o จะดีไหมเนี่ยน้าหมอ
ก็มันจริงนินาครับป๋าเจี๊ยบ วิ่งที่ไอ้นู่นก็จะเสียไอ้นี่ก็จะพัง พอซ่อมจนเครื่องเนียนแล้ว ดันฝากระโปรงเปิดชุดตัวถังพังพินาศอีกดูซิ อย่างนี้ไม่เรียกว่ารถพร้อมซ่อมก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วครับป๋าเจี๊ยบ :P :P :P
-
:haha ถ้ามันไม่แง้มมันคงไม่ตี ขึ้นมานะผมว่า เหอะๆ
งี้ไม่น่าจะเป็นเพราะรถอย่างเดียวนะครับน้าหมอ
-
ผมเคยเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ก็สงสัยมาจนถึงทุกวันนี้ คือช่างบอกว่าอย่าเอาจารบีของเดิมออกหมดและไม่ต้องถอดล้าง เพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง ผมเห็นเขาเช็ดจารบีออกเหลือเศษๆของเดิมไว้เล็กน้อย แล้วก็เฅิมของใหม่จนเต็ม หลังจากนั้นก็ประกอบเข้าที่เดิม ผมถามช่างว่าเพราะอะไร แกก็ตอบไม่ได้ แต่จากประสบการณ์แกบอกว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
-
ผมเคยเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ก็สงสัยมาจนถึงทุกวันนี้ คือช่างบอกว่าอย่าเอาจารบีของเดิมออกหมดและไม่ต้องถอดล้าง เพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง ผมเห็นเขาเช็ดจารบีออกเหลือเศษๆของเดิมไว้เล็กน้อย แล้วก็เฅิมของใหม่จนเต็ม หลังจากนั้นก็ประกอบเข้าที่เดิม ผมถามช่างว่าเพราะอะไร แกก็ตอบไม่ได้ แต่จากประสบการณ์แกบอกว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
คงขี้เกียจมั๊งครับเลยไม่กล้าบอก ;) ;) ;) :P :P :P
-
ผมเคยเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ก็สงสัยมาจนถึงทุกวันนี้ คือช่างบอกว่าอย่าเอาจารบีของเดิมออกหมดและไม่ต้องถอดล้าง เพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง ผมเห็นเขาเช็ดจารบีออกเหลือเศษๆของเดิมไว้เล็กน้อย แล้วก็เฅิมของใหม่จนเต็ม หลังจากนั้นก็ประกอบเข้าที่เดิม ผมถามช่างว่าเพราะอะไร แกก็ตอบไม่ได้ แต่จากประสบการณ์แกบอกว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
คงขี้เกียจมั๊งครับเลยไม่กล้าบอก ;) ;) ;) :P :P :P
มันเลอะเทอะอะครับ น้าหมอ :หนาว: ลองทำดูดิครับ :omg:
-
ผมเคยเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ก็สงสัยมาจนถึงทุกวันนี้ คือช่างบอกว่าอย่าเอาจารบีของเดิมออกหมดและไม่ต้องถอดล้าง เพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง ผมเห็นเขาเช็ดจารบีออกเหลือเศษๆของเดิมไว้เล็กน้อย แล้วก็เฅิมของใหม่จนเต็ม หลังจากนั้นก็ประกอบเข้าที่เดิม ผมถามช่างว่าเพราะอะไร แกก็ตอบไม่ได้ แต่จากประสบการณ์แกบอกว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ
คงขี้เกียจมั๊งครับเลยไม่กล้าบอก ;) ;) ;) :P :P :P
มันเลอะเทอะอะครับ น้าหมอ :หนาว: ลองทำดูดิครับ :omg:
ก็ถึงบอกว่าขี้เกียจไงครับเลยไม่กล้าบอกมันทั้งเลอะเทอะ และเหม็นด้วย ล้างก็ยาก แต่รถผมตอนเปลี่ยนช่างล้างเป่าลมเนียนเลยครับ :P :P :P
-
ต้องไปสำรวจรถตัวเองบ้าง :P
ยางเพลานี่ไปเปลี่ยนที่อู่ซ่อมช่วงล่างที่ไหนก้อได้ใช่ไหมครับ หรือว่าต้องอู่เฉพาะ opel อย่างเดียว :มั้ง:
-
ต้องไปสำรวจรถตัวเองบ้าง :P
ยางเพลานี่ไปเปลี่ยนที่อู่ซ่อมช่วงล่างที่ไหนก้อได้ใช่ไหมครับ หรือว่าต้องอู่เฉพาะ opel อย่างเดียว :มั้ง:
ได้เฉพาะทางก็ดีครับหรือถ้าไม่สะดวกที่ไหนก็ได้ที่ทำช่วงล่างครับไม่น่ายากเย็น :P :P :P