OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: wongbarina on 18 May 2009, 15:45
-
ขอเกริ่นก่อนนะคับ พอดีผมขับรถ holden barina หน้าตามันเหมือน corsa เป๊ะๆ แล้วเครื่องยนต์ก็เป็นของ opel ด้วย ปัญหามีอยู่ว่า เมื่อวันเสาร์ตอนดึกผมขับรถกลับบ้าน
แล้วความร้อนมันขึ้นผิดปกติ ขึ้นถึง 100 c ผมเลยต้งจอด รอให้เย็นแล้วขับกลับบ้าน เช็คน้ำมันเครื่องปรากฏว่า น้ำมันเครื่องพร่อง ผมเลยจัดการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องด้วย แต่พอวันนี้เอาไปขับมันกลับไม่หายครับ ซึ่งจริงๆแล้วก่อนหน้านี้ มันยังปกติไม่มีปัญหาเพิ่งมาเป็น
ตรวจดูระดับน้ำในถังพักน้ำ ตอนเครื่องร้อนจัดๆ( 100 celcius) ระดับน้ำมันเท่ากัยตอนเครื่องเย็นเลยครับ เลยอยากปรึกษาหน่อยว่า ผมควรทำยังไง
มันเกิดจาก หม้อน้ำตันรึป่าวคับ อีกอย่าง ผมก็ไม่เห็นมี้ำรั่วออกมา เพราะถ้าปั้มน้ำเสียน่าจะมีน้ำรั่วใช่มั้ยครับ
ขอบคุนล่วงหน้าคับ
-
ไม่ทราบว่า ตอนที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เห็นสีน้ำมันไหมครับ ว่ามันแปลกๆหรือเปล่าครับ
อ่าสิ่งที่ต้องเช็คมีเยอะมากฮะ รบกวนโทรมาได้ไหมครับ ถ้าพิมพ์น่าจะ สัก1 ชั่วโมง โทรคุยกัน 10 นาที... :) :) :)
-
เอ่ แล้วพัดลมระบายหม้อน้ำ มันทำงานไหมอะครับ ลองดูพัดลมก่อนเลยครับ
-
เช็ค วาล์ลน้ำครับ
-
ขอบคุณครับคุณ kamolwat คือพอดีผมไม่ได้อยู่ที่เมืองไทยครับ ต้องขอโทษที่ไม่สะดวกโทรไปนะครับ
ส่วนเรื่องพัดลม ผมสังเกตุก็เห็นมันทำงาน แต่มันแปลกตรงที่ว่า ก่อนหน้านี้ที่รถทำงานปกติ พัดลมจะหมุนแรงเหมือนเวลาที่อุณหภูมิสูง พัดลมจะเป่าแรงขึ้น
แต่ตอนนี้มันหมุนแต่ด้วยความเร็วธรรมดา ไม่ได้ยินเสียงดังของพัดลมเหมือนเมื่อก่อน(เมื่อก่อนออกมายืนหน้ารถ จะเป่าดังวู้...ให้ได้ยินชัดเจน)
ส่วนน้ำมันเครื่องสีที่ออกมาก็ดำปี๋สนิทคับ ไม่ใช่สีกาแฟผสมนม แต่พรุ่งนี้จะเอาไปให้ อู่ซ่อมรถ ดูละคับ แล้วจะมารายงาน ยังไงมีคำแนะนำอะไร เพิ่มได้นะครับ ขอบคุณคับ
-
ขอบคุณครับคุณ kamolwat คือพอดีผมไม่ได้อยู่ที่เมืองไทยครับ ต้องขอโทษที่ไม่สะดวกโทรไปนะครับ
ส่วนเรื่องพัดลม ผมสังเกตุก็เห็นมันทำงาน แต่มันแปลกตรงที่ว่า ก่อนหน้านี้ที่รถทำงานปกติ พัดลมจะหมุนแรงเหมือนเวลาที่อุณหภูมิสูง พัดลมจะเป่าแรงขึ้น
แต่ตอนนี้มันหมุนแต่ด้วยความเร็วธรรมดา ไม่ได้ยินเสียงดังของพัดลมเหมือนเมื่อก่อน(เมื่อก่อนออกมายืนหน้ารถ จะเป่าดังวู้...ให้ได้ยินชัดเจน)
ส่วนน้ำมันเครื่องสีที่ออกมาก็ดำปี๋สนิทคับ ไม่ใช่สีกาแฟผสมนม แต่พรุ่งนี้จะเอาไปให้ อู่ซ่อมรถ ดูละคับ แล้วจะมารายงาน ยังไงมีคำแนะนำอะไร เพิ่มได้นะครับ ขอบคุณคับ
ไล่ตามอาการเลยนะครับ...
เรื่องน้ำที่หาย อาจจะโชคดีที่ไม่ได้ลงในระบบ น้ำมันเครื่องครับ แต่ ... ไม่ทราบว่าปะเก็นเครื่อง ได้เปลี่ยน บ้างหรือยังครับ ที่เครื่องมีคราบน้ำมันเยิ้มๆบ้างหรือไม่ ถ้ามี มันอาจจะลงไปในระบบเผาไหม้แทนครับ :วิญญาณ: แต่ถ้าโชคดี ก็แค่ปะเก็นรั่วครับ ไม่หนักมาก ;) โชคร้ายก็ ฝาผุครับ... :dead:
เรื่องน้ำมันเครื่อง ก็ น่าจะแค่หายธรรมดาของรถ มีอายุฮะ ลองดูว่ามันยังหายอีกหรือไม่นะครับ แล้วค่อยว่ากัน ;)
ประเด็นหลักความร้อน ต้องไล่จากความจำเราก่อนนะครับว่า...
วาวล์น้ำ เปลี่ยนครั้งสุดที่ เมื่อไรครับ(อายุมันก็ประมาณ 5 ปี มันจะเป็นตะกลันทางน้ำไหลไม่สะดวกครับ) เปลี่ยนไปอุณภูมิทำงานที่เท่าไร ผมแนะนำว่าเมืองร้อน รถติดๆแบบกทม.ที่ 87 องศา ไม่ติดมาก ที่ 89 องศา ครับ เพื่อการทำงานที่ดีขึ้น
สวิตท์ พัดลม มันจะยิง 2 ระดับ เอาให้ทำงาน ที่ประมาณ 90 ครับจะได้เริ่มทำงานได้เร็วขึ้น แต่อย่าต่อตรง มันจะโหลดการทำงานของพัดลมเกินไปครับ
น้ำในระบบ ไม่ทราบว่าตอนที่เติม สีออกเป็นชาเย็นบ้างหรือเปล่าครับ บางทีมันอาจจะไม่ได้ล้างมานาน.. ต้องเอามาถอดล้างบ้างก็ดีครับ ถอดล้างเลยนะฮะนานๆทำสักทีนึง เพราะอาจจะเกิดปัญหาหม้อน้ำตันได้ถ้าใช้ไปนานๆ :D
วิธีสังเกตุว่า มีรั่วหรือไม่ลองดูที่ คราบน้ำตามท่อตามจุดต่างๆครับ ลองเช็คดูฮะ ;) ;)
สุดท้าย ขอกะตังจงอยุ่กับตัวเจ้า คับ ;D ;D ;D
-
เรื่องพัดลม มีจำเลย 2 ตัวครับ สวิตหัวโต ไม่ก็พัดลม ที่กลับบ้านเก่าไปแล้ว ทางเช็คโดยเอาพัดลมมาต่อตรงกับไฟ 12v ดูครับ ถ้ามันหมุนแรงกว่าตอนที่อยู่ในรถ ก็แสดงว่าสวิตหัวโต กลับเยอรมันไปแล้ว
เรื่องวาล์วน้ำ ไม่ทราบว่าเปลี่ยนไปครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ อาจเป็นอีก 1 สาเหตุ
แล้วปกติขับๆนี่ น้ำในหม้อพักหายหรือเปล่าครับ :)
-
พี่อยู่ออสซี่เปล่าครับ ใช้โฮเด้นใช่พี่ กิฟเปล่าครับผมเจี๊ยบเองถ้าใช่นะเหอะๆ
-
อาการนี้ผมเป็นตอนเอา kadett gsi มาใช้ มันพัง 2 อย่าง วาวน้ำ กับ สวิทพัดลมคับ มันเลยไม่แรงดังวู้ๆ ๆ ๆๆ ๆ ๆ นี่งายย
-
....โจทย์ตัวแรกอยู่ที่พัดลมหมุนช้ากว่าเดิม...
...ก้อเริ่มต้นด้วยการต่อตรงพัดลมดูเลยครับ...ถ้ายังเบาเหมือนเดิมก้อเป็นที่พัดลม...
ถ้าแรงขึ้น(กว่าตอนที่ถึงขีดแดง)ก้อไปดูที่สวิทย์หัวโต รีเลย์สั่งพัดลม...
ไล่ย้อนหลังกลับไปเด๋วก้อเจอ... :)
-
รายงานความคืบหน้าคับ
ปรากฏว่า ความร้อนเดือด เลยต้องจอดข้างทาง พอดีแถวนั้นมีร้านหม้อน้ำ เลยเดินไปถามเค้า
เค้าบอกผมว่า หม้อน้ำมีปัญหา จัดการเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ อาการหายครับ ไม่ร้อนถึงขีดแดง
แต่ก็ยังแอบไม่สบายใจนิดๆ อยากจะถามหน่อยคับว่า ไอ้ relay พัดลมที่ว่าเนี่ย มันอยู่ตรงไหนเหรอคับ
ใช่ที่อยู่ตรงกล่องฟิวซ์ ใต้พวงมาลัยรึป่าวครับ
ตอบคุณเจี๊ยบครับ ใช่คับผมอยู่ออสซี่ แต่ว่าคนละคนกะที่คุณรู้จักคับ
ยังไงก็ยินที่ได้รู้จักคับ แล้วก็ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ
แต่กะว่า ปลายปีนี้ก็จะขายแล้วคับคันนี้ เพราะเรียนจบ แล้วค่อยว่าต่อว่าเอาไง
-
เคยมีประสบการณ์เรื่องความร้อนกับ vec b เหมือนกัน(เตรื่องเดิม) ตอนนั้นช่างเเจ้งว่า ระดับพัดลมมี 3 ระดับ โดยจะไล่ จาก ระดับ 1 ถึง 2 เเละ 3 เป็นขั้นๆไป เเต่ในยุโรปอากาศไม่ร้อนเหมือนบ้านเรา เเค่ระดับ2 ก็รักษาระดับความร้อนไว้ได้ วิธีเเก้ไขตอนนั้น คือ ใช้วิธี shot cut ตั้งพัดลม จาก 1 ไป3 เลย ไม่ต้องผ่าน 2 ซึ่งจะทำให้เสียเวลาเป็นตัวปัญหาให้ความร้อนขึ้น หลังจากนั้นก็ใช้มาอีกนาน ไม่มีปัญหาอะไรครับ ไม่รู้ข้อมูลที่่ช่างงบอกมาจะถูกหรือผิดนะครับ อยาก เเชร์ประสบการณ์ เเต่อนนี้ใช้ v6 ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
ผมเคยมีประสบการณ์คล้าย ๆ แบบนี้
แต่เป็น Toyota AE101 ครับ (ในไทยนะจ๊ะ)
ล้างหม้อน้ำครับ อาการดังกล่าวที่กังวนมาตลอดเกือบ 2 อาทิตย์
ปรากฏว่าหายครับ ทุกวันนี้ รถคันนั้นขับสบายความร้อนไม่สูงอีกเลยจ้า
ลองดู ก็ได้นะครับ อีก 1 แนวทางจ้า
แต่เรื่องอากาศในไทย กับต่างประเทศนี่ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องครับ ขอโทษที
-
ทางนู้น หน้าร้อน ก็ร้อนโคตรๆ พอๆกับบ้านเรานิครับ อยู่เมืองไหนฮะ... ;D
-
ทางนู้น หน้าร้อน ก็ร้อนโคตรๆ พอๆกับบ้านเรานิครับ อยู่เมืองไหนฮะ... ;D
เกิน 40 องศาก่มี..
Relay อยู่ที่ชุด fuse ใต้พวงมาลัย ถูกต้องคร้าบ
อยู่ในบ้านเรา เคยสอบถามวรจักร ราคาเอาเรื่องเหมือนกัน 3-4 พันแน่ะ (มันไม่ได้แพงแต่พัดลมอย่างเดว แต่ รีเลย์ก่แพงด้วย
คัยเคยเปลี่ยนถูกๆ ก่แจ้งกันด้วยเน้อ..)
-
โอ้โห...รีเลย์ ตัวละหลายพันเลยเหรอคับ ผมคิดว่า ตัวละหลักร้อยเหมือน รัเลย์ไฟหน้าที่ผมใช้ซะอีก แหะๆ
ผมอยู่ที่ซิดนี่คับ อากาศที่นี่ เวลาหน้าร้อนก็ตับแลบเลยคับ แต่ร้อนแห้งไม่ชื้น เหนียวเหมือนบ้านเรา
ราคารถที่นี่ ตีเป็ยเงินไทย ถูกกว่าที่ไทยเราอีก skyline silvia supra คนขับกันให้ขวัก คันละประมาณ สามแสนเห็นจะได้
แปลกดีมั้ยครับ ค่าครองชีพที่นี่สูงจริง แต่ค่าแรงขั้นต่ำ ก็สูง ถ้าคิดเป็น % ก็สมเหตุสมผล แต่ดูเมืองไทยสิคับ
ของแพงขึ้น เงินเดือนลดลงๆ .... อือ...นอกเรื่องแหะ ยังไงก็ขอบคุณทุกประสบการณ์นะครับ
-
โอ้.. น่าฝากซื้อของแต่งจังเรย... :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
โอ้โห...รีเลย์ ตัวละหลายพันเลยเหรอคับ ผมคิดว่า ตัวละหลักร้อยเหมือน รัเลย์ไฟหน้าที่ผมใช้ซะอีก แหะๆ
ผมอยู่ที่ซิดนี่คับ อากาศที่นี่ เวลาหน้าร้อนก็ตับแลบเลยคับ แต่ร้อนแห้งไม่ชื้น เหนียวเหมือนบ้านเรา
ราคารถที่นี่ ตีเป็ยเงินไทย ถูกกว่าที่ไทยเราอีก skyline silvia supra คนขับกันให้ขวัก คันละประมาณ สามแสนเห็นจะได้
แปลกดีมั้ยครับ ค่าครองชีพที่นี่สูงจริง แต่ค่าแรงขั้นต่ำ ก็สูง ถ้าคิดเป็น % ก็สมเหตุสมผล แต่ดูเมืองไทยสิคับ
ของแพงขึ้น เงินเดือนลดลงๆ .... อือ...นอกเรื่องแหะ ยังไงก็ขอบคุณทุกประสบการณ์นะครับ
ผมกะลังจะเปลี่ยนครับ ราคาเมืองไทย รีเลย์ของ GM แท้ตัวละ 295 บาทครับผม ตอนวางเครื่องช่างใส่ของ Bosch มาให้แล้วมีปัญหาพัดลมไม่หมุนอันเนื่องมาจากตัวรีเลย์มีปัญหา ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนมันให้หมดเลย X14XE ใช้ 5 ตัว..... :จุก:
-
อาจจะเป้นอย่างอื่น ครับที่ว่าหลายพัน :)
-
ผมกะลังจะเปลี่ยนครับ ราคาเมืองไทย รีเลย์ของ GM แท้ตัวละ 295 บาทครับผม ตอนวางเครื่องช่างใส่ของ Bosch มาให้แล้วมีปัญหาพัดลมไม่หมุนอันเนื่องมาจากตัวรีเลย์มีปัญหา ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนมันให้หมดเลย X14XE ใช้ 5 ตัว..... :จุก:
ของ Bosch ใช้ชั่วคราวแก้ขัดได้ครับ จริงๆ ถ้าพัดลมไม่หมุนแล้วหา Gm ไม่ได้ ก็ใช้ Bosch ไปก่อนอะครับ ยังไงลองดูดีๆ บางทีอาจไม่ใช้ก็ได้นะครับอาจเป็นที่เขี้ยวก็ไดครับ
-
Bosch ต้องหาของแท้นะครับ ปลอมมันเยอะ :)
-
Bosch ต้องหาของแท้นะครับ ปลอมมันเยอะ :)
เห็นด้วยครับ บอช จีนตรึมเลย