OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: อยากข้าม on 17 Jun  2011, 07:06
		
			
			- 
				ท้าวความ
 
 หลังจากซื้อรถมา ผมก็สังเกตุเห็นว่าท่อนำ้หลังเครื่องเป็นเหล็ก และมันผุ โทรถามหาอะไหล่ก็หาไม่มี ... เพราะมันไม่มีอะไหล่ตัวนี้ จริงๆมันต้องเป็นพลาสติก ดังนั้นผมจึงไปเชียงกง จำได้ว่ารุ่นพี่เคยชี้ร้านนี้ว่าเค้าก็เคยหาอะไหล่ที่นี่ ผมก็เข้าไปดู มีครับ ราคาพันนึง ว่าจะไม่เอาแล้ว แต่ไหนๆก็ไปแล้ว เลยต่อลงมาได้ที่ 800 เอากลับมาอมไว้หลายเดือนมากๆ
 
 พอตอนจะใส่ ถอดของเก่อมาดู โอ้ว สนิมกลังเลย เพื่อนที่ใส่ให้ก็ทักว่าทำไมรูของใหม่(จากเชียงกง)มันมีเยอะกว่าของเก่าล่ะ ตำแหน่งก็ไม่เหมือนกัน.... โอ้วววว แต่เพื่อนว่าไม่เป็นไร แปลงเอานิดหน่อย เลยเช็คท่อยางด้านหลังและท่อเข้าหม้อนำ้ ตัดสินใจเปลี่ยนหมด และก็ต้องแปลง สองเส้นกลาง
 
 เส้นจากหม้อพักนี่ไม่มีปัญหา แต่เส้นเข้าท่อร่วมไอดีนี่ยากนิดนึง ก็เลยหยุดทำ วันต่อมาผมก็ไปหาของมาแปลงใส่ เพื่อนโทรบอกว่าลองไม่ใส่ดูไหม เพราะเค้าคิดว่ามันมีเส้นเข้าเส้นเดียว ไม่มีทางออก ซี่งเหมือนกับฮอนด้าที่เค้าเคยใช้ ซึ่งเค้าก็อุดไปโดยไม่มีผลข้างเคียง
 
 ผมก็เลยโอเค อุดก็อุด เลยสงสัยว่ามันโอเคจริงๆเลยหรือเปล่า หรือว่ามันเป็นเข้าขาเดียว ไม่มีออกจริงหรือ
 
 อาการความร้อนตอนนี้ปกติดี ผมสังเกตุว่ามันเย็นลงกว่าเดิมด้วยซำ้ แต่ยังไม่เจอรถติดหนักๆ ขับอยู่แต่ชานเมือง ขอความเห็นด้วยครับ
 
- 
				อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว 
			
- 
				สงสัยท่ีอที่ได้มามันเป็นของเครื่อง 16 วาล์วครับ
 
 ทำตามนั้นถูกแล้วครับ...เกินมาหนึ่งก้ออุดซะ... :P
 
 ในคอร์ซ่าเครื่องเดิม มันจะมีท่อจากฝาลงมาอันเีดียว
 
 แต่ในเครื่องสิบหกวาล์วเนี่ย  นอกจากท่อที่ลงมาจากฝาสูบแล้ว
 
 มันยังมีท่ออีกอัน น่าจะมาจากแถวๆหน้าวาล์วน้ำ คิดว่าเอาไว้แบ่งแรงดันน้ำ
 
 ไม่ให้มันขึ้นไปดันแถวๆปะเก็นฝาสูบตอนที่วาล์วน้ำยังไม่เปิด
 
 ถ้าเคยรื้อวาล์วน้ำของเครื่องสิบหกวาล์ว ก้อจะเห็นว่ามันเป็นวาล์วน้ำสองชั้น
 
 การทำงานของมัน ตอนที่มันยังไม่เปิดน้ำให้ผ่านหม้อน้ำนั้น..ด้านหลัง(แผ่นเล็กๆ)จะยังไม่ปิดรูที่ส่งน้ำมายังท่อหลัง
 
 คือจะแบ่งน้ำไปสองทาง ทางหนึ่งขึ้นไปวนบนฝาสูบ อีกอันลงมาที่ท่อน้ำหลังเครื่อง
 
 แต่พอวาล์วฯเริ่มเปิดให้น้ำผ่านหม้อน้ำ มันจะดันดัวมาด้านหลัง เจ้าแผ่นเล็กๆที่ว่าก้อจะเริ่มปิดรูน้ำที่จะลงมาหาท่อหลังเครื่อง
 
 เท่าที่สังเกตุเห็นก้อมีเท่านี้ครับ... :P
- 
				ตามที่พี่นพว่ามาครับ
 
 ท่อหลังเครื่อง 8V กับ 16V จะแตกต่างกันตรงท่อเล็กๆนี่แระครับ
 เช่นเดียวกันกับกระปุกพักน้ำ ก็จะมีท่อเล็กออกไม่เหมือนกันจ้า
- 
				เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์
 
 อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว 
 
 
 พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยครับ ถ้าดูจากรูปที่พี่หนานมาลงไว้ ก็จะเห็นว่ารูสองรูนั้นมันอยู่ถ้ดเข้ามาทางฝั่งคนขับเยอะขึ้นและใกล้กันมากกว่าเดิม แถมทางฝั่งคนนั่ง ส่วนโค้ง 90 องศาก็จะมีอีกรูเพิ่มขึ้นมาซึ่งเล็กกว่ารูอีกสองรู คราวนี้ในเมื่อตำแหน่งรูมันเปลี่ยน ท่อนำ้เดิมก็ใช้ไม่ได้ เซ็งมากเลย ต้องแปลงเอา หาท่อนำ้อื่นมาตัดต่อกะท่อเดิม ไอ้ขนาดก็ไม่เท่ากันอีก
 ราคาของมือสองที่ผมเอามานี่แพงกว่าที่อู่สินขายอีกนะครับ (อ่านเจอในกระทู้ของท่านอื่น) ผมเลยเซ็งกำลังสอง หลังจากที่ซื้อมาซักพัก มีสมาชิกทำท่อเลสมาขายด้วย เซ็งกำลังสาม แต่ในเมื่อของมันมีแล้วก็ต้องใช้ล่ะครับ
- 
				การต่อท่อน้ำเนี่ย....มันเป็นยังงี้นะครับ...
 
 หันหน้าเข้าหาเครื่อง....
 
 ปลายท่อซ้ายมันจะต่อเข้ากับท่อติดปั๊มน้ำ ต่อมาท่อแยกอันแรก หรือ อันที่สอง
 
 เลือกเอาว่าจะอุดอันไหน หรือจะต่อใช้งานทั้งสองอันก้อได้
 
 โดยอันหนึ่งต่อเข้ากับท่อน้ำที่มาจากฝาสูบ อีกอันต่อเข้ากับกระปุกเติมน้ำ
 
 แล้วไปอุดท่อแยกที่โคงแทน
 
 จากนั้นท่อแยกตรงโค้งด้านขวา
- 
				เอ...พี่หนานมา ไอ้สองรูนั่นเหละครับที่สงสัย อันนึงมันต้องต่อกับกระปุกเติมน้ำ แต่อีกอันมันเข้าตรงท่อร่วมไอดีนี่ครับ รู้สึกว่าจะอยู่ตำ่กว่าหรือระดับเดียวกับลิ้นคันเร่ง ซึ่งไอ้ทางนำ้เข้าอันนี้แหละที่ได้อุดไปด้วย (ทางเพื่อนชวนให้อุดเพราะเค้าไม่เห็นมีท่อนำ้ออก แสดงว่าไม่ได้ต้องการถ่ายเทความร้อน ซึ่งผมก็เห็นด้วยกัยหลักการของเค้า แต่ว่าเนื่องจากทั้งเค้าและผมไม่รู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงว่าทำไม Opel ถึงออกแบบมาให้มันมี ผมจึงมาถามเพื่อนๆพี่ๆในนี้อ่ะครับ)
 
 ตอนถอดนี่จำไม่ได้เลยครับว่ามีท่อนำ้เข้าฝาสูบด้วย ซึ่งอาจจะเป็น
 1. บางทีมันอาจจะนานเกินไป แก่แล้วขี้ลืม
 2. เจ้าของเก่าต่อมาผิด
 3. ท่อนำ้เข้าท่อร่วมไอดี แล้วออกไปยังฝาสูบ แล้วผมกะเพื่อนลืม/มองไม่เห็น/พลาดนั่นแหละ แต่ถ้ามีนำ้เข้าฝาอย่างนี้ มันก็ต้องมีทางออกด้วย เดี๋ยวเจอรถต้องดูใหม่เลย
- 
				สงสัยผมจะบอกผิดหรือใช้คำพูดผิดอะครับ....
 
 ท่อน้ำที่มาจากฝาสูบของคอร์๋ซ่า มันจะแนบมากับท่อไอดีท่อที่หนึ่งครับ
 
 ซึ่งจะสังเกตุได้่ว่า ตรงท่อไอดีท่อแรกใกล้ๆกับฝาสูบ
 
 จะมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำที่ส่งค่าไปโชว์ที่เกจเสียบอยู่ครับ
 
 ส่วนด้านปลายท่อไอดีท่อแรก(อยู่ใกล้ๆกับชุดลิ้นปีกผีเสื้อ)
 
 จะเป็นเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำที่ส่งค่าไปให้กล่องคำนวนเพื่อจ่ายน้ำมันครับ
 
 รถผม...ท่อน้ำจาำำำกกระปุกเติมเอาลงมาต่อที่ท่อแยกตรงโค้ง...
 
 ส่วนสองท่อแยก ท่อแรกอุด...ท่อที่สองต่อโดย..
 
 ท่อจากฝาหรือจากท่อไอดี ต่อไปหม้อต้มแก๊ส แล้ววนกลับมาต่อท่อน้ำแยกที่เหลือ
 
 หนึ่งจากสองอัน
 
 
- 
				เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์
 
 อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว 
 
 
 พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยครับ ถ้าดูจากรูปที่พี่หนานมาลงไว้ ก็จะเห็นว่ารูสองรูนั้นมันอยู่ถ้ดเข้ามาทางฝั่งคนขับเยอะขึ้นและใกล้กันมากกว่าเดิม แถมทางฝั่งคนนั่ง ส่วนโค้ง 90 องศาก็จะมีอีกรูเพิ่มขึ้นมาซึ่งเล็กกว่ารูอีกสองรู คราวนี้ในเมื่อตำแหน่งรูมันเปลี่ยน ท่อนำ้เดิมก็ใช้ไม่ได้ เซ็งมากเลย ต้องแปลงเอา หาท่อนำ้อื่นมาตัดต่อกะท่อเดิม ไอ้ขนาดก็ไม่เท่ากันอีก
 ราคาของมือสองที่ผมเอามานี่แพงกว่าที่อู่สินขายอีกนะครับ (อ่านเจอในกระทู้ของท่านอื่น) ผมเลยเซ็งกำลังสอง หลังจากที่ซื้อมาซักพัก มีสมาชิกทำท่อเลสมาขายด้วย เซ็งกำลังสาม แต่ในเมื่อของมันมีแล้วก็ต้องใช้ล่ะครับ
 
 
 ผมว่าเค้าทำไว้ต่อไปใช้งานกับฮีตเตอร์ในต่างประเทศหรือเปล่าแต่บ้านเราไม่ได้ใช้ ช่างบ้านเราไม่อุดก้อเลยใช้สามทางต่อเข้าไปกับท่อ
 หลังเครื่องอีกเส้นในรถญี่ปุ่นก้อมีแต่เข้าใช้ลูกยางขาโต๊ะอุดไว้ ดูจากเครื่อง4เอจะเห็นชัดมาผั่งลิ้นปีกผเสื้ออะครับ
 
 
 
 
- 
				เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์
 
 อยากเห้นอะครับ ว่าเป็นยังไง แต่ว่าเรื่องท่อน้ำหลังเครื่องนี้ จิงๆแล้ว สั่งซื้อของใหม่ที่กรุงเทพก้ได้ นะครับ ราคา ไม่ได้แพง ไปกว่า ที่คุณไปซื้อมือ2มา หรือว่า จะเอาของเก่าไปให้ร้านท่อไอเสียฝีมือดีเค้า ทำเป็น เหล็กหรือสแตนเลสผมว่า ยังดีกว่า ที่จะเป็นพลาสติกมือ2 นะครับ ซึ่งเราไม่รู้ว่า มันมีอายุแค่ไหนแล้ว 
 
 
 พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลยครับ ถ้าดูจากรูปที่พี่หนานมาลงไว้ ก็จะเห็นว่ารูสองรูนั้นมันอยู่ถ้ดเข้ามาทางฝั่งคนขับเยอะขึ้นและใกล้กันมากกว่าเดิม แถมทางฝั่งคนนั่ง ส่วนโค้ง 90 องศาก็จะมีอีกรูเพิ่มขึ้นมาซึ่งเล็กกว่ารูอีกสองรู คราวนี้ในเมื่อตำแหน่งรูมันเปลี่ยน ท่อนำ้เดิมก็ใช้ไม่ได้ เซ็งมากเลย ต้องแปลงเอา หาท่อนำ้อื่นมาตัดต่อกะท่อเดิม ไอ้ขนาดก็ไม่เท่ากันอีก
 ราคาของมือสองที่ผมเอามานี่แพงกว่าที่อู่สินขายอีกนะครับ (อ่านเจอในกระทู้ของท่านอื่น) ผมเลยเซ็งกำลังสอง หลังจากที่ซื้อมาซักพัก มีสมาชิกทำท่อเลสมาขายด้วย เซ็งกำลังสาม แต่ในเมื่อของมันมีแล้วก็ต้องใช้ล่ะครับ
 
 
 ผมว่าเค้าทำไว้ต่อไปใช้งานกับฮีตเตอร์ในต่างประเทศหรือเปล่าแต่บ้านเราไม่ได้ใช้ ช่างบ้านเราไม่อุดก้อเลยใช้สามทางต่อเข้าไปกับท่อ
 หลังเครื่องอีกเส้นในรถญี่ปุ่นก้อมีแต่เข้าใช้ลูกยางขาโต๊ะอุดไว้ ดูจากเครื่อง4เอจะเห็นชัดมาผั่งลิ้นปีกผเสื้ออะครับ
 
 
 
 
 
 
 อ่า....ตัวนี้ไม่ใช่ครับ...
 
 มันเป็นของเครื่อง X14, X16 หรือเครื่อง 16 วาล์วครับ ท่อน้ำหลังเครื่องจะมีท่อแยก 3 อัน
 
 ส่วนท่อน้ำหลังเครื่อง 8 วาล์ว จะมีท่อแยกแค่ 2 อันครับ
 
 ในรูปที่ผมเอามาลง รถผมเอง มันเป็นท่อน้ำของเครื่อง 16 วาล์วครับ
- 
				จากที่พี่หนานมาบอก แสดงว่าผมไม่ควรจะอุดไอ้ท่อนั่นแล้ว เพราะมันมีเซ็นเซอร์วัดอุณภูมิของนำ้ถึงสองตัว ตอนนี้มันคงอ่านไม่ตรงล่ะ ถึงว่า รู้สึกว่ารถเย็นลงกว่าเดิม
 
 ของพี่หนานมาก็ใช้ท่อนรุ่นนี้อยู่เช่นกัน ของพี่อุดหนึ่งรูที่เกินมา แต่ผมอุดสอง เดี๋ยวเจอรถแล้วต้องดูใหม่ดีดีแล้ว ขอบคุณครับพี่หนานมา
- 
				เหอะๆๆๆ  ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามา...รีบไปต่อให้มันลงมาที่ท่อหลังเครื่องเลยครับ
 
 ก่อนที่งานจะเข้า เพราะว่าจากที่บอกมา
 
 มันทำให้น้ำไม่ไปช่วยระบายความร้อนในส่วนของฝาสูบครับ
 
 การระบายคามร้อนของเครื่องยนต์คร่าวๆตามรูปครับ....
- 
				คุยแต่เรื่องเทคนิคมีแต่สาระไม่เห็นเข้าใจเลย  ??? ??? ??? :P :P :P
			
- 
				เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์
 
 ท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง
 เอาไว้สำหรับอุ่นไอดีครับ จะมีผลมากเวลาอากาศหนาว
 แต่บ้านเราอากาศร้อนเลยไม่ค่อยมีอาการ
 แต่ควรต่อครับ
 
 
- 
				เรื่องอุดตรงท่อจากเชียงกง ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมสงสัยว่า ไอ้การอุดท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง อุดแล้วมีผลต่อการทำงานอะไรหรือป่าว ใช้รถมาหลังจากทำเสร็จไม่กี่วันและไม่รู้สึกว่ามีอาการแปลกๆ แต่ก็ยังไม่ชัวร์
 
 ท่อที่นำ้เข้าตรงคอไอดี รู้สึกว่าอยู่ตำ่กว่าลิ้นคันเร่งนิดนึง
 เอาไว้สำหรับอุ่นไอดีครับ จะมีผลมากเวลาอากาศหนาว
 แต่บ้านเราอากาศร้อนเลยไม่ค่อยมีอาการ
 แต่ควรต่อครับ
 
 
 
 
 มีผลอย่างมากเลยครับ.....
 
 เพราะว่า....มันเป็นท่อน้ำหลัก ที่จะคอยระบายความร้อนจากฝาสูบ
 
 ออกมาครับ ส่วนเรื่องอุ่นลิ้นนั้นมันผลพลอยได้
 
 พวกเครื่องสิบหกวาล์ฺว ทำแยกออกมาต่างหาก....
 
 แถมอีกนิด...
 
 ตอนติดเครื่องใหม่ๆ วาล์วน้ำยังไม่เปิด แต่ปั๊มน้ำมันก้อทำงานแล้ว(ด้วยสายพานเครื่อง) แรงดันที่เกิดขึ้น
 
 จะไปไหนอะครับ ถ้าไม่ต่อท่อน้ำจากฝาสูบวนลงท่อน้ำหลังเครื่องให้มัน... :มั้ง:
- 
				ตกลงให้พี่เข้ช่วยต่อให้แล้วครับ ตอนแรกไม่ต่อกินนำ้มันกว่าปกติแยะเลย อย่างรู้สึกได้ สงสัยเซนเซอร์มันไม่ร้อนพอเลยสั่งให้จ่ายนำ้มันหนาไว้ตลอด
 
 สำหรับนำ้นั้น ต่อตรงท่อที่อยู่ตรงคอไอดีแล้ว ผมไม่รู้ว่ามันไปหาฝาสูบยังไง มองหาทางเดินมันไม่เจอ อิอิ แต่เสียดายปลักอุดอยู่เหมือนกัน ตอนไปซื้อทางร้านเค้ามีแต่ของดี อันตั้ง 40 ธรรมดาอันละ 15 แล้วต้องมาซื้อเ็มขัดรัดอีก
- 
				ตกลงให้พี่เข้ช่วยต่อให้แล้วครับ ตอนแรกไม่ต่อกินนำ้มันกว่าปกติแยะเลย อย่างรู้สึกได้ สงสัยเซนเซอร์มันไม่ร้อนพอเลยสั่งให้จ่ายนำ้มันหนาไว้ตลอด
 
 สำหรับนำ้นั้น ต่อตรงท่อที่อยู่ตรงคอไอดีแล้ว ผมไม่รู้ว่ามันไปหาฝาสูบยังไง มองหาทางเดินมันไม่เจอ อิอิ แต่เสียดายปลักอุดอยู่เหมือนกัน ตอนไปซื้อทางร้านเค้ามีแต่ของดี อันตั้ง 40 ธรรมดาอันละ 15 แล้วต้องมาซื้อเ็มขัดรัดอีก
 
 
 ดีแล้วครับ
 สำหรับ Opel ผมไม่ทราบ
 แต่ถ้าเป็น volkswagen หรือ rover mini ตัวที่เป็นหัวฉีดเดียว
 เขาจะอุ่นท่อไอดีด้วยฮีทเตอร์ไฟฟ้าก่อน แล้วตัดเมื่ออุณหภูมิน้ำสูงขึ้น
 แสดงว่าเขาให้ความสำคัญมากครับ
 ทำให้ไอดีมีอุณหภูมิที่เหมาะสม การผสมกันระหว่างอากาศกับนำ้มันดีขึ้น
 รถก็วิ่งดีขึ้นและประหยัดน้ำมันครับ