OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 29 Jun 2011, 23:07
-
เรื่องของเรื่อง เมื่อเช้ามี สมาชิกโทรมาถามว่า...
น้ำในหม้อน้ำมันล้นออกมา ช่างเขาเติม มาเกิน ทำยังไงเอาออกดีครับ
คุยไปคุยมา... ชักไม่ใช่ล่ะ
ขับๆมา ความร้อนขึ้นสุดเกจ์ น้ำหม้อน้ำ ควันขึ้น...
ผมก็ถามคำถามตามปรกติก่อนว่า พัดลม ทำงานหรือเปล่า พอเช็คดู ปารกฏว่า ขั้ว สายไฟมันละลายครับ... ก็เลย แนะนำกันไปตามปรกติครับ
โอเค มากลับเข้าเรื่อง...
เครื่อง ฮีต ทำยังไงดี...
1. จอดครับ รีบจอดตั้งแต่มันยังไม่ถึง 100 จะดีมากครับ ดับเครื่อง แล้วก็ลงรถไป หาอะไรทำสัก 10-15 นาทีครับ เปิดฝาโปรงรถทิ้งไว้ก่อน อย่าพึ่งไปยุ่งกับมัน ห้ามเติมน้ำทันทีเด็ดขาดเดี๋ยวฝาโก่ง
2. เช็คความเสียหายครับ ว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่ มีสตินิดนึงนะครับ
- มีน้ำไหลออกมาหรือเปล่า หรือว่ามีคราบน้ำ
- พัดลมทำงานหรือไม่ ขั้วพังหรือเปล่า
- น้ำเป็นสีแปลกๆ มีคราบน้ำมันปนหรือไม่
- น้ำมันเครื่อง เป็นสีโอวันตินหรือไม่
- น้ำหายไปกี่ลิตร
- เติมน้ำลงไปมันก็ยังไหลจ๊อกๆๆๆๆ หรือไม่
- มีกลิ่นไหม้หรือไม่
3. ลองติดเครื่องดู เมื่อเครื่องเย็น (วิธีเช็ค คือ เอาน้ำ พรมๆที่ฝาวาวล์ว่ามันยังเดือดหรือไม่ครับ ง่ายๆ)
- มีเสียงประหลาดหรือไม่
- รอบเครื่องทำงานปรกติหรือไม่
- ระหว่างที่เร่งเครื่อง มีอาการแปลกๆหรือไม่
เมื่อเจอปัญหา มี 2 ทางครับ ขับกลับไปซ่อมเองที่บ้าน (ถ้ามันขับได้) หรือไม่ก็ลากไปอู่ ถ้ามันอาการหนัก
อาการหนักคืออะไร (นี่เป็นอีก 1 สาเหตุที่ต้องตั้งกระทู้นี้ เพราะว่ามีอีกคันน้ำเข้าไปแล้วถามว่าทำไงดี)
-น้ำกับน้ำมันเครื่องผสมกันไปแล้วครับ มีคราบน้ำมันในกระปุกพักน้ำ หรือว่าน้ำมันเครื่องเป้นสีโอวัลตินครับ
กรณีนี้ เป็นเรื่องใหญ่นะครับ ลาก หรือว่า เข้าอู่ที่สามารถ ซ่อมรถเราได้เลยดีกว่า อย่าฝืนใช้ต่อ เดี๋ยวจะพังหนักกว่าเก่า
อู่ทั่วไป มักจะไม่รู้ค่าขันปอนด์ ไม่มีประแจขัน ตั้งมารค์สายพานไม่เป็น ทำออกมาจากอู่ได้ สุดท้ายก็ต้องไปแก้งานครับ ถ้าเป็นไปได้เข้าอู่ ที่แนะนำกันไปเลยดีกว่าครับ
อย่าชะล่าใจนะครับ คุณอาจเป็นรายต่อไป...
แล้วทำยังไงไม่ให้ฮีต
1. เช็ครถบ่อยๆครับ ดูท่อทางต่างๆอย่าปล่อยให้มันบวใจนเป็นปลิง
2. ท่อน้ำหลังเครื่องถ้าไม่เคยเปลี่ยนก็เปลี่ยนซะบ้าง
3. พัดลม หมั่นเช็คมันหน่อย กันเอาไว้
4. เปลี่ยนปะเก็นตามอายุการใช้งานครับ
5. ซื้อรถมาอย่าลืมเปลี่ยนสายพานทามมิ่ง และลูกรอกปั้มน้ำด้วย ราคามันไม่แพง...
6. ที่เหลือมีอะไรโทรถามครับ...อิอิอิ ไม้ตายสุดท้าย... อิอิอิ :อุ่น:
ระมัดระวังกันสักนิดนะครับทุกคน ใครไปเจออะไรมา ลองถามๆกันได้ครับ เผื่อเป็นเคสศึกษาครับ :)
-
:'( เป็นประโยชน์อย่างมากมายครับ ถ้าร้อนผมแนะนำว่า ถ้าเอาแบบชัวว์ไม่ต้องลุ้นตอนเติมน้ำลงไป 45 นาทีครับ ปลอดภัยแน่นอน
-
8) 8) 8)
-
ขอบคุณครับ ต้องจดไว้เก็บที่รถเลย
-
3. พัดลม หมั่นเช็คมันหน่อย กันเอาไว้
ขอบคุณครับ 8) สดๆร้ิอนๆ เมื่อวานเช้า ปลั้กพัดลมหลวม รถติดความร้ิอนเกืิอบร้ิอย ต้ิองเช็ดก่ิอนสตาร์ททุกครั้งแล้วครับ รถผมมีสวิทเปิดพัดลมด้วยมือ นอกจากหัวโตกะแรงดันแอร์
-
ถามเพื่อเป็นความรู้นะครับอย่าโกรธกัน ถ้าเครื่องฮีทแล้วบังเอิญตรงนั้นมีหม้อต้มน้ำร้อนแบบที่ใช้ชงกาแฟตามห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม แล้วผมเอาน้ำเดือดมาเติมลงไปทันทีฝาจะโก่งหรือเปล่าครับ :P :P :P
-
เป็นซะอย่างนี้ มิน่า ใส่สปริงแล้วดันเตี้ย ผิดสูตรจากชาวบ้านชาวช่องเค้านี่เอง :o :o
-
เป็นซะอย่างนี้ มิน่า ใส่สปริงแล้วดันเตี้ย ผิดสูตรจากชาวบ้านชาวช่องเค้านี่เอง :o :o
อ้าว....ก็เค้าอยากรู้นี่นา :P :P :P
-
เป็นขั้นตอนดีครับ แจ่มเลย 8) 8) 8)
-
เป็นซะอย่างนี้ มิน่า ใส่สปริงแล้วดันเตี้ย ผิดสูตรจากชาวบ้านชาวช่องเค้านี่เอง :o :o
อ้าว....ก็เค้าอยากรู้นี่นา :P :P :P
แถวฝั่งธน ท่าพระ ท่าพระ ฝั่งธน เขาไม่ได้มีในหลักสูตรหรือครับ ;) ;D :haha
-
8) 8) 8) เบอร์โทรประจำopel.in เมื่อมีปัญหาเท่าที่จำได้ครับ
-
ขอบคุณมากครับ
-
เป็นซะอย่างนี้ มิน่า ใส่สปริงแล้วดันเตี้ย ผิดสูตรจากชาวบ้านชาวช่องเค้านี่เอง :o :o
อ้าว....ก็เค้าอยากรู้นี่นา :P :P :P
แถวฝั่งธน ท่าพระ ท่าพระ ฝั่งธน เขาไม่ได้มีในหลักสูตรหรือครับ ;) ;D :haha
อ่า น้าเบิรด์เขียนเป็นปริศนาอีกแล้วแระครับ ??? ;D
-
ถามเพื่อเป็นความรู้นะครับอย่าโกรธกัน ถ้าเครื่องฮีทแล้วบังเอิญตรงนั้นมีหม้อต้มน้ำร้อนแบบที่ใช้ชงกาแฟตามห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม แล้วผมเอาน้ำเดือดมาเติมลงไปทันทีฝาจะโก่งหรือเปล่าครับ :P :P :P
ผมไม่แน่ใจจริงๆครับ :สำนึก:
รอคนที่เรียน วัสดุศาสตร์ หรือ วิศวะ มาแจ้งฮะ :สำนึก:
-
8) 8) 8) 8)ครับ
-
ถามเพื่อเป็นความรู้นะครับอย่าโกรธกัน ถ้าเครื่องฮีทแล้วบังเอิญตรงนั้นมีหม้อต้มน้ำร้อนแบบที่ใช้ชงกาแฟตามห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม แล้วผมเอาน้ำเดือดมาเติมลงไปทันทีฝาจะโก่งหรือเปล่าครับ :P :P :P
ผมไม่แน่ใจจริงๆครับ :สำนึก:
รอคนที่เรียน วัสดุศาสตร์ หรือ วิศวะ มาแจ้งฮะ :สำนึก:
ไม่มีผลอะไรครับ แต่ถ้าเอาน้ำร้อนที่ร้อนกว่าซัก 200 องศาเซลเซียส ก็ส่งผลให้ในระบบมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น การขยายตัวของวัสดุก็มากขึ้น แต่ถ้าเอาน้ำที่อุณหภูมิต่างกันมากๆใส่เข้าไปก็ทำให้ระบบมีอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการหดตัวของวัสดุครับ
ระหว่างการส่งผ่านความร้อน พลังงานที่สะสมอยู่ในแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุลนั้นเปลี่ยนแปลง เมื่อพลังงานที่เก็บไว้เพิ่มขึ้น ความยาวของพันธะก็จะมากขึ้นตาม ดังนั้นของแข็งจึงขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน และหดเมื่อเย็นตัวลง การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสามารถแสดงเป็นค่าสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนของมัน
คำว่า สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อน ใช้ในสองลักษณะ
เป็นสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อน เชิงปริมาตร
เป็นสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อน เชิงเส้น
สมบัติเหล่านี้เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนเชิงปริมาตรสามารถวัดในทุกสารของ condensed matter (สถานะของเหลวและของแข็ง) ส่วนการขยายตัวจากความร้อนเชิงเส้นสามารถวัดได้ในสถานะของแข็งเท่านั้น และมันมักพบทั่วไปในการประยุกต์ทางวิศวกรรม
สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนเชิงเส้น
บอกความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิต่อการเปลี่ยนแปลงไดเมนชันเชิงเส้นของวัสดุ มันคือ อัตราส่วนการเปลี่ยนแปลงของความยาวต่อระดับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
การขยายตัวหรือหดตัวของวัตถุต้องนำมาพิจารณาเมื่อเราออกแบบโครงสร้างขนาดใหญ่ เมื่อเราใช้เทปหรือเชือกในการวัดระยะทางสำหรับการสำรวจพื้นที่ เมื่อออกแบบแม่พิมพ์สำหรับหล่อวัสดุ และในการประยุกต์ทางวิศวกรรมอื่น ๆ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ๆ เนื่องจากอุณหภูมิ ค่าสำหรับวัสดุทั่วไปนั้น จะให้ในหน่วย หนึ่งในล้านส่วนต่อองศา เซลเซียส
[/color]
(http://upload.wikimedia.org/math/6/7/6/676d478edcc8a9adbe23b2a9aff1f5bf.png)
สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนเชิงเส้น α
วัสดุ α ในหน่วย 10-6/K ที่ 20 °C
ปรอท 60
BCB 42
ตะกั่ว 29
อะลูมิเนียม 23
ทองเหลือง 19
สเตนเลส 17.3
ทองแดง 17
ทอง 14
นิกเกิล 13
คอนกรีต 12
เหล็ก หรือ Steel 12
Carbon steel 10.8
แพลทินัม 9
แก้ว 8.5
GaAs 5.8
Indium Phosphide 4.6
ทังสเตน 4.5
Glass, Pyrex 3.3
ซิลิกอน 3
เพชร 1
ควอตซ์, หลอม 0.59
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99
-
เย้... มีคนมาช่วยแล้ว อิอิ
:)
-
มิน่าละพอวัสดุเริ่มแข็งตัวมันก็ขยายตัวขึ้นเมื่อลองจับดูแล้วถึงรู้สึกร้อนวูบวาบ :P :P :P
-
มิน่าละพอวัสดุเริ่มแข็งตัวมันก็ขยายตัวขึ้นเมื่อลองจับดูแล้วถึงรู้สึกร้อนวูบวาบ :P :P :P
เห็นมั้ยครับน้าหมอ คนอื่นเค้าไปต่อไม่เป็นกันเลย ;D ;D ;D
-
สงสัยข้อนี้อ่ะครับ
น้ำมันเครื่อง เป็นสีโอวันตินหรือไม่ นี่มันลักษณะยังไง มีภาพประกอบไหมครับอยากรู้ :มั้ง:
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
-
ถามเพื่อเป็นความรู้นะครับอย่าโกรธกัน ถ้าเครื่องฮีทแล้วบังเอิญตรงนั้นมีหม้อต้มน้ำร้อนแบบที่ใช้ชงกาแฟตามห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม แล้วผมเอาน้ำเดือดมาเติมลงไปทันทีฝาจะโก่งหรือเปล่าครับ :P :P :P
ผมไม่แน่ใจจริงๆครับ :สำนึก:
รอคนที่เรียน วัสดุศาสตร์ หรือ วิศวะ มาแจ้งฮะ :สำนึก:
ไม่มีผลอะไรครับ แต่ถ้าเอาน้ำร้อนที่ร้อนกว่าซัก 200 องศาเซลเซียส ก็ส่งผลให้ในระบบมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น การขยายตัวของวัสดุก็มากขึ้น แต่ถ้าเอาน้ำที่อุณหภูมิต่างกันมากๆใส่เข้าไปก็ทำให้ระบบมีอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการหดตัวของวัสดุครับ
ระหว่างการส่งผ่านความร้อน พลังงานที่สะสมอยู่ในแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุลนั้นเปลี่ยนแปลง เมื่อพลังงานที่เก็บไว้เพิ่มขึ้น ความยาวของพันธะก็จะมากขึ้นตาม ดังนั้นของแข็งจึงขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน และหดเมื่อเย็นตัวลง การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสามารถแสดงเป็นค่าสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนของมัน
คำว่า สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อน ใช้ในสองลักษณะ
เป็นสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อน เชิงปริมาตร
เป็นสัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อน เชิงเส้น
สมบัติเหล่านี้เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนเชิงปริมาตรสามารถวัดในทุกสารของ condensed matter (สถานะของเหลวและของแข็ง) ส่วนการขยายตัวจากความร้อนเชิงเส้นสามารถวัดได้ในสถานะของแข็งเท่านั้น และมันมักพบทั่วไปในการประยุกต์ทางวิศวกรรม
สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนเชิงเส้น
บอกความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิต่อการเปลี่ยนแปลงไดเมนชันเชิงเส้นของวัสดุ มันคือ อัตราส่วนการเปลี่ยนแปลงของความยาวต่อระดับการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
การขยายตัวหรือหดตัวของวัตถุต้องนำมาพิจารณาเมื่อเราออกแบบโครงสร้างขนาดใหญ่ เมื่อเราใช้เทปหรือเชือกในการวัดระยะทางสำหรับการสำรวจพื้นที่ เมื่อออกแบบแม่พิมพ์สำหรับหล่อวัสดุ และในการประยุกต์ทางวิศวกรรมอื่น ๆ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ๆ เนื่องจากอุณหภูมิ ค่าสำหรับวัสดุทั่วไปนั้น จะให้ในหน่วย หนึ่งในล้านส่วนต่อองศา เซลเซียส
[/color]
(http://upload.wikimedia.org/math/6/7/6/676d478edcc8a9adbe23b2a9aff1f5bf.png)
สัมประสิทธิ์ของการขยายตัวจากความร้อนเชิงเส้น α
วัสดุ α ในหน่วย 10-6/K ที่ 20 °C
ปรอท 60
BCB 42
ตะกั่ว 29
อะลูมิเนียม 23
ทองเหลือง 19
สเตนเลส 17.3
ทองแดง 17
ทอง 14
นิกเกิล 13
คอนกรีต 12
เหล็ก หรือ Steel 12
Carbon steel 10.8
แพลทินัม 9
แก้ว 8.5
GaAs 5.8
Indium Phosphide 4.6
ทังสเตน 4.5
Glass, Pyrex 3.3
ซิลิกอน 3
เพชร 1
ควอตซ์, หลอม 0.59
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99
มีน้ำที่ร้อนถึง 200 องศาเซลเซียส ด้วยหรือครับ (ผมสงสัยนะครับ..ไม่รู้จริงๆนะ)
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
ถามต่อครับ ถ้าเป็นนี่ควรรีบเปลี่ยนประเก็นเลยไหมครับ :P
-
คุณบอลครับ มันไม่ถึง 200 หรอกครับ ผมสมมติอ่าาา แบบว่าให้เห็นภาพชัดๆ :sorry :sorry :sorry
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
ถามต่อครับ ถ้าเป็นนี่ควรรีบเปลี่ยนประเก็นเลยไหมครับ :P
ปะเก็นผุเป็น 1 ในสาเหตุที่จะทำให้ น้ำหายเข้าเครื่องครับ หมั่นเช็ค ครับ ไม่แน่เสมอไปว่าจะเป้นจากปะเก็นนะครับ
วิธีเช็คคร่าวๆ คือ ถ้ามันมีน้ำมันเครื่องซึมๆที่ปะเก็นฝา(ตัวล่างฮะ) แปลว่า น้ำก็มีโอกาสเข้าไปได้เช่นกันครับ 80% จะเกิดแบบนี้ก่อน อีก 20 % ที่เหลือแปลว่า ถูกหวยครับ 5555
สรุปว่า ถ้ามันเข้าไปแล้ว รีบเข้าอู่เลยครับ... อย่าชะล่าใจ เดี๋ยวต้องวัดเอาว่า อะไรจะพังตามมาอีก... :o
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
ถามต่อครับ ถ้าเป็นนี่ควรรีบเปลี่ยนประเก็นเลยไหมครับ :P
ระดับเสี่ยโภชน่ะเปลี่ยนเครื่องไปเลยลงX20 :P :P :P
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
ถามต่อครับ ถ้าเป็นนี่ควรรีบเปลี่ยนประเก็นเลยไหมครับ :P
ปะเก็นผุเป็น 1 ในสาเหตุที่จะทำให้ น้ำหายเข้าเครื่องครับ หมั่นเช็ค ครับ ไม่แน่เสมอไปว่าจะเป้นจากปะเก็นนะครับ
วิธีเช็คคร่าวๆ คือ ถ้ามันมีน้ำมันเครื่องซึมๆที่ปะเก็นฝา(ตัวล่างฮะ) แปลว่า น้ำก็มีโอกาสเข้าไปได้เช่นกันครับ 80% จะเกิดแบบนี้ก่อน อีก 20 % ที่เหลือแปลว่า ถูกหวยครับ 5555
สรุปว่า ถ้ามันเข้าไปแล้ว รีบเข้าอู่เลยครับ... อย่าชะล่าใจ เดี๋ยวต้องวัดเอาว่า อะไรจะพังตามมาอีก... :o
ขอถามเพิ่มครับ ถ้าประเก็นพุ น้ำเข้าเครื่อง แล้วน้ำจะหมดไว แสดงว่าน้ำในหม้อพักจะต้องมีสีที่เปลี่ยนไปใช่ไหมครับ
หรือไม่จำเป็นเสมอไป :มั้ง:
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
ถามต่อครับ ถ้าเป็นนี่ควรรีบเปลี่ยนประเก็นเลยไหมครับ :P
ระดับเสี่ยโภชน่ะเปลี่ยนเครื่องไปเลยลงX20 :P :P :P
x20 เลยเหรอครับน้าหมอ แค่ x14 ขับได้ 150-160 ผมก้อนั่งตัวเกร็ง เหงื่อตกแล้วล่ะครับ :sosad3
-
x20 เลยเหรอครับน้าหมอ แค่ x14 ขับได้ 150-160 ผมก้อนั่งตัวเกร็ง เหงื่อตกแล้วล่ะครับ :sosad3
แนะนำให้ไปซ่อมแอร์ซะครับ :P :P :P
-
x20 เลยเหรอครับน้าหมอ แค่ x14 ขับได้ 150-160 ผมก้อนั่งตัวเกร็ง เหงื่อตกแล้วล่ะครับ :sosad3
แนะนำให้ไปซ่อมแอร์ซะครับ :P :P :P
:omg: :omg: :omg: แอร์เย็นเฉียบ แต่เหงื่อไหลพราก :เครียด:
ตอนนี้ยังไม่อยากได้ยินคำว่าซ่อมอ่ะครับ เด๋วมันจะชิน ให้มันซาๆๆๆไปบ้าง :D
-
แนะนำว่า วันที่2 ต้องให้น้าหมอลองดูครับ ผมก็อยากรู้ เหอะๆ
:อุ่น:
-
ปรกติ น้ำมันเครื่องจะมีสีดำใส ครับ...
ถ้ามันเป็นสีโอวัลติน... (ก็มันสีโอวัลตินจริงๆครับ ) มันจะ ขุ่นๆฮะ :haha
ไปเอา น้ำมันเครื่อง ผสมกับน้ำลองเล่นดูก็ได้ครับ น้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างนอกนะครับ เศษๆ มันอ่ะครับไม่ใช่ให้เทน้ำลงไปในเครื่องนะ... :เครียด:
ถามต่อครับ ถ้าเป็นนี่ควรรีบเปลี่ยนประเก็นเลยไหมครับ :P
ปะเก็นผุเป็น 1 ในสาเหตุที่จะทำให้ น้ำหายเข้าเครื่องครับ หมั่นเช็ค ครับ ไม่แน่เสมอไปว่าจะเป้นจากปะเก็นนะครับ
วิธีเช็คคร่าวๆ คือ ถ้ามันมีน้ำมันเครื่องซึมๆที่ปะเก็นฝา(ตัวล่างฮะ) แปลว่า น้ำก็มีโอกาสเข้าไปได้เช่นกันครับ 80% จะเกิดแบบนี้ก่อน อีก 20 % ที่เหลือแปลว่า ถูกหวยครับ 5555
สรุปว่า ถ้ามันเข้าไปแล้ว รีบเข้าอู่เลยครับ... อย่าชะล่าใจ เดี๋ยวต้องวัดเอาว่า อะไรจะพังตามมาอีก... :o
ขอถามเพิ่มครับ ถ้าประเก็นพุ น้ำเข้าเครื่อง แล้วน้ำจะหมดไว แสดงว่าน้ำในหม้อพักจะต้องมีสีที่เปลี่ยนไปใช่ไหมครับ
หรือไม่จำเป็นเสมอไป :มั้ง:
ไม่จำเป็นครับ
ผมลืมอธ้บายไว้แฮะ เอางี้ดีกว่า
น้ำหล่อเย็น-ระบบห้องเผาไหม้-น้ำมันหล่อลื่น เป็นคนละส่วนกัน ห้ามให้มันมาอยู่ร่วมกันเด็ดขาด
น้ำหล่อเย็น-ระบบห้องเผาไหม้
1.น้ำหาย เร่งเครื่องแล้งความร้อนขึ้น เพราะว่ามีแรงดันในระบบเผาไหม้ดันออกมา(เคยเจอกับตัวตอนใช้ nv ครับ)
2.อาการหนักหน่อย ก็น้ำเข้ากระบอกสูบครับ มีเครื่องเช็ค โดยอัดแรงดันเข้าไปในระบบหม้อน้ำ ถ้ามันมีการรั่วเข้ากระบอกสูบ เอาไฟส่องทางรูหัวเทียนจะเห็นครับ
3.ขั้นสุดยอด สูบติดครับ ไม่หมุนใดๆ เพราะว่า น้ำเข้ามาอยู่เต็มกระบอกสูบ... ถ้าไปเค้นมัน เดี๋ยวเพลาราวลิ้นขาดจะเสียตังเพิ่มครับ (โดนกันเยอะในกรณ๊ที่ได้รถมือ 2 มาแล้วไม่ยอมทำอะไรเลย)
น้ำหล่อเย็น-น้ำมันหล่อลื่น
1. มีคราบน้ำมันอยู่ในกระป๋องพักน้ำ หรือน้ำมันเครื่องเป็นสีโอวัลตินครับ
2. สังเกตุง่ายๆ ก็คราบน้ำมันเครื่องที่ตามปะเก็นครับ ถ้าเรา ล้างทำความสะอาด(ใช้น้ำยาใใช้สเปรย์พ่นนะครับ อย่าเอาน้ำเปล่าๆเดี๋ยวพลาด) แล้วมันยังกลับมาใหม่ ก็เปลี่ยนปะเก็นซะครับ ไม่กี่พัน
ระบบห้องเผาไหม้-น้ำมันหล่อลื่น
1. ควันขาวครับ แล้วน้ำมันเครื่องก็จะพร่องไปเรื่อยๆ
น้ำหล่อเย็น-ระบบห้องเผาไหม้-น้ำมันหล่อลื่น
อันนี้ ซุปเปอร์ไซย่าขั้น 3 ครับ โดนไปแล้วหัวเถิกทุกราย... งานงอกครับ แปลว่าทำบุญน้อยไปครับ... ;D ;D ;D
แต่ทั้งหมดที่ว่ามา อาจจะมีการแสดงอาการแบบอื่นอีกนะครับ ที่ผมไม่ทราบ ต้องช่วยกันลงประสพการณ์ครับ บางเคสผมก็ไม่เคยเจอฮะ :)
ช่วยกันๆ ทำให้องค์ความรู้มันสมบูรณ์นะครับ จะได้ลงความเสียหายและ เซฟเงินในกระเป๋าครับ
-
:omg: :omg: :omg: แอร์เย็นเฉียบ แต่เหงื่อไหลพราก :เครียด:
ตอนนี้ยังไม่อยากได้ยินคำว่าซ่อมอ่ะครับ เด๋วมันจะชิน ให้มันซาๆๆๆไปบ้าง :D
อ้อ....แสดงว่าไม่เกี่ยวกับแอร์เพียงแต่เป็นคนเหงื่อออกเยอะ สำหรับผมความเร็ว 150-160นี่เป็นเรื่องจิ๊บๆสำหรับผมนะครับ เพราะผมเคยทำความเร็วสูงสุดกับรถซูปร้าที่ 275กม/ชม.ครับเลยเฉยๆครับ ;) ;) ;) :P :P :P
-
ขอบคุณนะครับคุณต้น ข้อมูลเป็นประโยชน์มากมาย ยอมรับว่าสุดท้ายถ้ามีปัญหาผมก้อเข้าหาช่างอยู่ดี :'(
แต่ผมชอบอ่านเยอะเข้าไว้ ส่วนภาคปฏิบัติไม่ค่อยได้ทำ :o เพราะจะให้แกะเอง ผมกลัวงานจะงอกมากกว่าเดิม
เอาแค่จักรยานผมยังซ่อมไม่เปนเลย :-X ซ่อมได้แต่คอมพิเตอร์นี่ล่ะ
แต่บางอย่างพอสังเกตอาการอะไรได้ก้อจะพยายามทำให้ได้มากที่สุด มันจะได้ผ่อนหนักเป็นเบา :-\
-
:omg: :omg: :omg: แอร์เย็นเฉียบ แต่เหงื่อไหลพราก :เครียด:
ตอนนี้ยังไม่อยากได้ยินคำว่าซ่อมอ่ะครับ เด๋วมันจะชิน ให้มันซาๆๆๆไปบ้าง :D
อ้อ....แสดงว่าไม่เกี่ยวกับแอร์เพียงแต่เป็นคนเหงื่อออกเยอะ สำหรับผมความเร็ว 150-160นี่เป็นเรื่องจิ๊บๆสำหรับผมนะครับ เพราะผมเคยทำความเร็วสูงสุดกับรถซูปร้าที่ 275กม/ชม.ครับเลยเฉยๆครับ ;) ;) ;) :P :P :P
จริงเหรอครับ :P ผมนึกว่าน้าหมอชอบขับให้เต่ากัดยางเล่นซะอีก ไม่นึกว่าจะเป็นขาซิ่ง ;)
แล้วตอนนั้นได้เจอกับวิน ดีเซลบ้างไหมครับ :haha
-
จริงเหรอครับ :P ผมนึกว่าน้าหมอชอบขับให้เต่ากัดยางเล่นซะอีก ไม่นึกว่าจะเป็นขาซิ่ง ;)
แล้วตอนนั้นได้เจอกับวิน ดีเซลบ้างไหมครับ :haha
ไม่เคยเจออ่ะครับ แบบว่าผมขับใน need for speed อ่ะครับเลยไม่เจอ :haha :haha :haha :P :P :P
-
ขอบคุณนะครับคุณต้น ข้อมูลเป็นประโยชน์มากมาย ยอมรับว่าสุดท้ายถ้ามีปัญหาผมก้อเข้าหาช่างอยู่ดี :'(
แต่ผมชอบอ่านเยอะเข้าไว้ ส่วนภาคปฏิบัติไม่ค่อยได้ทำ :o เพราะจะให้แกะเอง ผมกลัวงานจะงอกมากกว่าเดิม
เอาแค่จักรยานผมยังซ่อมไม่เปนเลย :-X ซ่อมได้แต่คอมพิเตอร์นี่ล่ะ
แต่บางอย่างพอสังเกตอาการอะไรได้ก้อจะพยายามทำให้ได้มากที่สุด มันจะได้ผ่อนหนักเป็นเบา :-\
ผมมีความคิดว่า ถ้าอย่างน้อยเราได้อ่านๆผ่านตากันบ้าง จะได้ลดจาหนักเป็นเบาได้บ้างครับ
แต่ไม่ได้มีจุดประสงค์ให้ซ่อมเองได้ทุกคนนะครับเอาง่ายๆแค่ ป้องกันตัวได้ก็ดีใจแล้ว... :)
-
เสียดายเข้ามาอ่านที่คุณต้นบอกช้าไปหน่อย ก็เลยดำน้ำเอาหนูแดงผ่านสถานการณ์ไปตามมีตามเกิดไปซะแล้ว... :-X
เพิ่งผ่านเหตุการณ์มาหมาด ๆ เลยครับ แบบควันขโมงหน้ารถเลย :o เหตุเกิดเมื่อวานเลยครับ ขับ corsa 3D LPG ออกจากบ้านปกติ ได้ประมาณ 5 กม. รถมีอาการแปลก ๆ คือ เครื่องสั่นและรอบตกมากกว่าปกติ ก็สังเกตเห็นควันลอยขึ้นที่กระจกด้านคนขับ และเหลือบมาเห็นว่าความร้อนวิ่งอย่างเร็วไปที่เกือบ 100 องศา จึงตัดสินใจหักซ้ายเข้าข้างทาง พอเปิดฝากระโปรง ภาพแรกที่เห็นคือไอน้ำพุ่งออกด้านไฟหน้าด้านคนขับ และมีควันขึ้นที่เครื่องด้วย ในใจคิดว่าเครื่องฮีตแล้วแหง ๆ พอดีในรถไม่มีน้ำเลย ต้องเดินไปซื้อน้ำเตรียมไว้ก่อน กลับมาลองเปิดฝาหม้อพักน้ำ ปรากฏว่าไม่มีน้ำเลย มีแต่ควันเป็นไอลอยขึ้นมาอย่างเดียว ด้วยความรีบเลยใส่น้ำลงไปเลย ปรากฏว่าพอใส่น้ำไอน้ำก็ออกมาที่เดิมอีก เลยลองเปิดท่อรับลมดู (ไม่รู้เรื่องถูกรึเปล่า) โอ้แม่เจ้า ท่อน้ำเข้าเครื่องหลุด ก็เลยยัดกลับที่เดิมขันน็อตใหม่ ใส่น้ำ ปรากฏว่า ความร้อนเป็นปกติครับ ก็เลยขับไปทำงานต่อ
แต่ตอนนี้ไม่รู้งานงอกหรือเปล่า? ปกติถ้ารถติดความร้อนสูงสุดจะไม่เคยเกิน 92 องศา แต่วันนี้วิ่งไปเกือบ 100 อีกแล้ว เลยต้องจอด แต่ความนี้ไม่มีไอน้ำและน้ำก็ไม่หายด้วย พอเปิดฝาหม้อพักน้ำ ความนี้น้ำพุ่งเลย รอซักพักนึง สตาร์ทรถพัดลมทำงาน ความร้อนก็ลงมาเหลือ 90-92 เหมือนเดิม ตอนนี้เลยยังงงแปดด้านอยู่ว่าจะเช็คต่อยังไงดี
ตั้งแต่ได้หนูแดงมาเกือบปีวิ่งไปเกือบ 50,000 กม.แล้ว ไม่เคยงอแงเลย พอเป็นก็แจ็คพ็อตแตกเลย อยากได้คำแนะนำจากผู้รู้ทุก ๆ ท่านครับ :sorry
-
วาล์ล น้ำไม่เปิดป่าวครับ หรือไม่ก็ปั๊มน้ำไปละลองถอดเช็คดีกว่าครับ เริ่มจากวาวล์น้ำก่อน
-
ขอบคุณครับคุณ Chanat... 8) คงต้องหาเวลาไปหาหมอเช็คใหญ่ซักทีครับ
-
ขอบคุณครับ ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆครับ
-
ขอบคุณครับ