OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: thefrog on 01 Jul 2011, 17:52
-
สืบเนื่องจากเอาน้องนาตาลีไปทำสีใหม่ (รวมอู่แรกกับอู่ที่สองก็เกือบสองเดือนแล้ว :sosad3) เมื่อวานแวะเข้าไปดู ช่างบอกว่าสตาร์ทเครื่องไม่ติด อาการคือ สตาร์ทแล้วมีเสียงเหมือนจะติด แต่ไม่ติด ซึ่งก่อนเข้าอู่สีก็ปกติดี ไม่เคยมีปัญหาอะไร :เครียด:
ตอนแรกสันนิฐานว่าเป็นที่แบต(สัญญาณไฟที่ตัวแบตแสดงว่าไฟอ่อน) แต่ลองพ่วงดู ก็ยังไม่ติด อย่างต่อไปที่นึกถึงและเจอกันบ่อยๆ คือ ปั๊มติ๊กเสีย รึเปล่า แต่ไม่รู้วิธีตรวจสอบ มีท่านใดพอจะอธิบายวิธีการตรวจสอบว่าปั๊มติ๊กยังทำงานดีอยู่มั๊ยครับ (หรือถ้ามีรูปประกอบได้ยิ่งดี เพราะลองหาอ่านในกระทู้เก่าๆ แล้วไม่ค่อยเข้าใจ ???) อีกข้อนึงไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า เพิ่งนึกได้ตอนกลับมาบ้านแล้ว คือ ปริมาณน้ำมันมีส่วนรึเปล่าครับ เพราะตอนนี้เข็มน้ำมันตกอยู่ขีดแดง แต่ยังไม่ขึ้นไฟเตือน มันจะทำให้แรงดันไม่พอจะสตาร์ทเครื่องรึเปล่าครับ
ตอนนี้รถอยู่คลองสามลำลูกกา ช่างบอกทำสี+ประกอบเสร็จประมาณเย็นวันเสาร์ แต่ตั้งใจว่าคงเข้าไปรับรถวันอาทิตย์ ใครมีปั๊มติ๊กมือสอง ราคาไม่แรง วันงานอิ่มปลาเผา ฝากติดมือมาด้วยนะครับ ขอบคุณครับ :sorry
-
ลองขยับขั้วปลั๊กต่างๆดูรึยังครับ อาจเป็นที่ระบบจุดระเบิดนะครับไฟออกหัวเทียนมั้ยเอ่ย
-
เอาไม้เคาะตูดถังน้ำมันดูซิครับอาจจะติดก็ได้
ใช้โซออฮล์หรือเปล่า ถ้าใช่น้ำมันอาจเน่าก็ได้
ผมมีปั้มติกเก่าอยู่ ก่อนถอดออกมามันยังใช้ได้อยู่ แต่เนื่องจากมันเคยติดเพราะว่ามีเศษตระกันเข้าไปติดอยู่ ผมเอาออกมาล้าง แล้วใส่เข้าไปใหม่ก็ยังใช้ได้อยู่ ตอนนั้นมีทุนก็เลยเอาสบายใจซื้อตัวใหม่ใส่ไป ตัวเก่าก็เก็บไว้ ถ้าอยากเอาไปลองก็เอาไปให้ลองก่อนได้นะครับ ได้ตัวใหม่แล้วเอามาคืนผม
-
อาการที่เล่ามาทั้งหมดนั้น ท่านเป็นเหมือนกันกะผมเดี๋ยะเลย สัญนิฐานเหมือนกันเลย สุดท้ายเช็คไปเช็คมาปั้มติ๊กเสียจริงๆครับ วิธีเช็คอันดับแรกเลยคือ ถอดขั๋วสายไฟที่ฝายึดปั้มติ๊กออก เปิดสวิทย์กุญแจ ใช้มิเตอร์วัดไฟดูก่อนว่ามีไฟมาหรือเปล่า ถ้ามีไฟมาแปลว่าต้อง ถอดปั้มติ๊กออกมาเช็คแล้วครับ โดยการถอดน๊อตยึดฝาปั้มติ๊กออกใช้ประแจเบอร์ 8 จากนั้นถือปั้มติ๊กไปที่แบตเตอรี่รถยนต์ ต่อสายไฟทั้งขั๋วบวก ขั๋วลบของตัวปั้มติ๊ก แล้วเอาสายไฟไปจี้ที่แบตเตอรี่ ขั๋วบวกจี้ที่บวก ขั๋วลบจี้ที่ลบ สังเกตุดูว่าปั้มติ๊กทำงานมั้ย ถ้าปั้มติ๊กทำงานเราจะรู้สึกว่ามันหมุนติ้วๆ ถ้ามันไม่ทำงาน มันจะมีอาการสะดุดไม่หมุนครับ ลองทำดูครับง่ายๆ :) :) :)
-
ลองขยับขั้วปลั๊กต่างๆดูรึยังครับ อาจเป็นที่ระบบจุดระเบิดนะครับไฟออกหัวเทียนมั้ยเอ่ย
เดี๋ยววันอาทิตย์ไปลองดูนะครับ รวบรวมข้อมูล ความเป็นไปได้ต่างๆ ก่อน
เอาไม้เคาะตูดถังน้ำมันดูซิครับอาจจะติดก็ได้
ใช้โซออฮล์หรือเปล่า ถ้าใช่น้ำมันอาจเน่าก็ได้
ผมมีปั้มติกเก่าอยู่ ก่อนถอดออกมามันยังใช้ได้อยู่ แต่เนื่องจากมันเคยติดเพราะว่ามีเศษตระกันเข้าไปติดอยู่ ผมเอาออกมาล้าง แล้วใส่เข้าไปใหม่ก็ยังใช้ได้อยู่ ตอนนั้นมีทุนก็เลยเอาสบายใจซื้อตัวใหม่ใส่ไป ตัวเก่าก็เก็บไว้ ถ้าอยากเอาไปลองก็เอาไปให้ลองก่อนได้นะครับ ได้ตัวใหม่แล้วเอามาคืนผม
ผมลองเคาะที่ปั๊มติ๊กแล้วอ่ะครับ แต่ไม่ติด เติมโซฮอล์ 95 ตลอด รถไม่ได้ติดแก้สครับ
ขอบคุณครับนะครับสำหรับปั๊มติ๊ก อยากรู้ว่าตัวเก่ามันเสียรึเปล่า เพราะเคยมีประวัติเดี้ยงไปครั้งนึง ขับๆ อยู่ก็ดับไปเลย โชคดีเสียใกล้ๆ กับอู่ข้างทาง ช่างเค้าซ่อม(หรือเปลี่ยนมือสองไม่แน่ใจ)บอกว่าใช้ได้อีก 2-3 ปี ถ้าเป็นที่ปั๊มติ๊กจริงๆ ก็คงเปลี่ยนตัวใหม่ไปเลย จะได้สบายใจ งั้นวันที่สองผมฝากติดมือมาด้วยนะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ :sorry
อาการที่เล่ามาทั้งหมดนั้น ท่านเป็นเหมือนกันกะผมเดี๋ยะเลย สัญนิฐานเหมือนกันเลย สุดท้ายเช็คไปเช็คมาปั้มติ๊กเสียจริงๆครับ วิธีเช็คอันดับแรกเลยคือ ถอดขั๋วสายไฟที่ฝายึดปั้มติ๊กออก เปิดสวิทย์กุญแจ ใช้มิเตอร์วัดไฟดูก่อนว่ามีไฟมาหรือเปล่า ถ้ามีไฟมาแปลว่าต้อง ถอดปั้มติ๊กออกมาเช็คแล้วครับ โดยการถอดน๊อตยึดฝาปั้มติ๊กออกใช้ประแจเบอร์ 8 จากนั้นถือปั้มติ๊กไปที่แบตเตอรี่รถยนต์ ต่อสายไฟทั้งขั๋วบวก ขั๋วลบของตัวปั้มติ๊ก แล้วเอาสายไฟไปจี้ที่แบตเตอรี่ ขั๋วบวกจี้ที่บวก ขั๋วลบจี้ที่ลบ สังเกตุดูว่าปั้มติ๊กทำงานมั้ย ถ้าปั้มติ๊กทำงานเราจะรู้สึกว่ามันหมุนติ้วๆ ถ้ามันไม่ทำงาน มันจะมีอาการสะดุดไม่หมุนครับ ลองทำดูครับง่ายๆ :) :) :)
อันตรายรึเปล่าครับ ความรู้เรื่องช่างผมใกล้เคียงศูนย์ กลัวไฟมันลุกท่วมอ่ะคร๊าบ :หนาว:
ตอนที่มันเคยเสียครั้งแรก เคยเห็นช่างเค้าถอดสายน้ำมันออกมาแล้วให้ลองสตาร์ทเครื่อง พอน้ำมันไม่ไหลออกมาทางสาย เค้าก็เลยสรุปว่าปั๊มติ๊กเสีย ทีนี้เมื่อวานลองคลำๆ ดู มันจำไม่ได้แล้วอ่ะครับว่าอยู่ตรงไหน ช่างที่อู่ก็มายืนดู เลยถอยกลับมาหาข้อมูลในกระทู้เก่าๆ ก่อน :-[
-
ตัวการน่าจะเป็นโซฮอลเน่าแล้วมั๊งทิ้งคาถังตั้ง 2เดือน :P :P :P
-
update ข่าวครับ
หลังได้ปั๊มติ๊กจากคุณ jadenipat ในวันงานอิ่มปลาเผา เที่ยงวันจันทร์แวะเข้าอู่สี พร้อมน้ำมันอีก 5 ลิตร ลองสตาร์ทดูก่อน คราวนี้เหมือนแบตหมดเกลี้ยงเลย ไม่มีเสียงเหมือนจะติดแบบคราวก่อน :shock: เลยเติมน้ำมัน(เพราะมันเหลืออยู่ขีดแดง กับเผื่อน้ำมันเน่าแบบที่หลายๆ คนบอก)แล้ว ให้ช่างชาร์ตแบตทิ้งไว้ ส่วนผมกลับเข้าออฟฟิศทำงานต่อ ตอนเย็นๆ ช่างโทรมาบอกว่าสตาร์ทติดแล้ว สงสัยเป็นเพราะแบตหมด เพราะไม่ได้ทำอะไรเลย ปั๊มติ๊กก็ยังไม่ได้แกะออกจากกล่อง :ตาย:
เมื่อวานไปรับรถ อึ้งไปนิดๆ ช่างไปอยู่ข้างหลังกันหมด ปล่อยให้ผมตรวจรถอย่างสบายใจ พบปัญหา
- ระบบไฟ :sosad3 (ผมมีไฟตัดหมอกให้ช่างติดเพิ่ม) คือ ไฟคอนโซลมันติดตลอด ถึงไม่ได้เสียบกุญแจ โทรถามเจ้าของอู่(ไปทำธุระข้างนอก กำลังกลับเข้ามา) เค้าบอกเป็นช่างไฟจากข้างนอก จ้่างเข้ามา ซึ่งผมต้องจ่ายเพิ่มอีก 600 บาทจากค่าทำสี(กลับสี) ซึ่งจ่ายไปก่อนแล้ว 32,000 :sosad3 ใจมันอยากเอารถออกจากอู่แล้วกลัวให้ทำต่อจะยิ่งไปกันใหญ่ แต่กล้ัวจอดรถทิ้งไว้แล้วแบตหมดอีก เลยโทรถามคุณต้น กับน้าบัติ สุดท้ายเลยต้องแกะไฟออกมาก่อน :ice :ice :ice
- สัญญาณกันขโมย ปิด-เปิดล๊อคได้ปกติ แต่ถ้าเปิดทิ้งไว้ พอ 30 วิ ม้นจะร้องเอง :sosad3 ตอนนี้เลยต้องใช้กุญแจล๊อค (อันนี้เดี๋ยวต้องหาอ่านคู่มือสัญญาณกันขโมยดูอีกที อาจเกี่ยวกับที่แบตหมด)
- ความร้อนขึ้นเร็ว เมื่อก่อนรถติด หรือขับติดไฟแดง ก็อยู่ประมาณขีดแรก (92.5) ไม่เกินนั้น เมื่อเช้าเพิ่งสังเกตุว่าขับปกติความร้อนขึ้นเกือบ 95 :sosad3
- ไฟเลี้ยวข้างแตกทั้งสองข้าง :sosad3 ช่างกับเจ้าของบอกว่ามันเก่าแล้วเลยกรอบ
- ประตูหลังมีสายไฟโผล่ออกมาสองข้าง :sosad3
- ที่เปิดประตูคนขับด้านใน สลักเสีย เหมือนไม่ได้ใส่น๊อต :sosad3
ยอมรับเรื่องทำสีว่าเค้าทำดีจริงๆ (แต่ก็คงต้องดูกันนานๆ) แต่ถ้าใครมาถามหลังไมค์คงไม่แนะนำรถโอเปิ้ลอ่ะครับ :วิญญาณ:
ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำแนะนำ และคุณเจตด้วยครับสำหรับปั๊มติ๊ก รบกวนขอเบอร์โทรหลังไมค์ด้วยครับผมจะได้โทรคุยเพื่อนำปั๊มติ๊กไปคืน หรือรบกวนน้าหมอจัดมีทติ้งอีกซักรอบก็ได้ครับ จะได้คืนตอนมีทติ้ง ;D ;D ;D (หัวเราะทั้งน้ำตา :วิญญาณ:)
-
เอาน่าครับน้ากบถือซะว่าฟาดเคราะห์เล็กๆน้อยๆสีถูกใจแล้วรีบเอาออกมาเพื่อไปให้ช่างเฉพาะทางตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้งครับ มีทติ้งคราวหน้าเห็นน้านุ่นบอกว่าจะช่วงวันแม่หรือยังไงเนี่ยอ่ะครับค่อยว่ากันอีกที :P :P :P