OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Ball on 10 Jul 2011, 15:05

Title: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: Ball on 10 Jul 2011, 15:05
opel astra van 1.6 8V  AT   ครับ
ปุ่มใต้คันเร่งมีไว้ทำไมครับ
เวลาออกตัวต้องเหยียบคันเร่ง มิดเลย หรือ ค่อยๆเหยียบครับ   
แต่ถ้าค่อยๆเหยียบรถจะออกตัวช้ามาก  ผมเคยขับแต่รถ เกีรย์กระปุก เลยไม่ค่อยเข้าใจครับ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: preecha_asv on 10 Jul 2011, 15:10
ขออนุญาตตอบเท่าที่รู้ก่อนครับ มันคีอปุ่ม Kick Down ครับ หลักการทำงานน่าจะคล้ายกับปุ่ม Sport บนเกียร Auto หรือปุ่ม Over drive ในรถญี่ปุ่น Detail เดี๋ยวรอผู้รู้จริงครับ ผิดพลาดแก้ตัวให้ด้วยนะครับ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: มือใหม่corsa on 10 Jul 2011, 16:26
เห็นได้ยินผู้ใช้แอ๊ดด้าเค้าก็ว่าอย่างนั้นอ่ะครับ  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง: :P :P :P
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: PaNg2PoNg on 10 Jul 2011, 19:20
ผมก็ใช้ Astra 8V เหมือนกันครับ ขอบอกว่าโคตรอืดดดดดดดดดดดด

ส่วนปุ่มด้านล่างก็อย่างที่คนอื่นๆบอกครับ มันคือปุ่ม Kick Down ครับ

ส่วนเวลาออกตัวผมค่อยๆเหยียบไม่เกิน 2 พันรอบอ่ะครับ มันก็ออกตัวไปได้เรื่อยๆ

เพราะกดรอบเยอะๆ ผมก็ไม่เห็นมันจะออกตัวดีเท่าไหร่ แต่กดเยอะๆ..........มันซดน้ำมันครับ

มีไรโทรมาคุยกันได้นะครับ Astra เหมือนกานนนน ไม่ทราบว่าวิ่งแถวไหนครับ เจอกันก็ทักกันครับ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: Ball on 10 Jul 2011, 19:35
รถผมเกียร์ ออโต้ ครับ  ถ้าเหมือนกัน ลองออกตัวแบบเหยียบคันเร่งมิดดูนะผมว่ามันจะออกตัวเร็วกว่า   แบบค่อยๆเหยียบ
(ไม่รู้ผมคิดไปเองอะป่าวนะ ) 
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: Spisit2493 on 10 Jul 2011, 19:45
 รถมินิเครื่องหัวฉีดก็มีปุ่มนี้ เต่ไม่ใช่ปุ่มคิกดาว ทำหน้าที่อีกอย่าง
พอดีวงจรอยู่หาดใหญ่เลยไม่ได้เปิดดู เคยอ่านวงจรนานมาแล้ว
เลยลืมครับ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: Mr.T on 10 Jul 2011, 19:48
มันคือปุ่มkick down ครับ ส่วนการออกตัวก็ค่อยๆออกดีแล้วครับ ออกแรงๆระวังเกียร์กลับเยอรมัน(พัง)นะครับ :)
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: khomsan on 10 Jul 2011, 19:57
ผมก้อใช้แอสตร้า8วาล์ว  เกียร์ออโต้เหมือนกันครับ    ใครๆก้อเรียกปุ่มkick down กัน   งั้นผมขอเรียกปุ่มตีนผีก้อแล้วกันครับ   คือปุ่มนี้ใช้ในกรณี  ที่เราอยากให้รถออกตัวหรือเปลี่ยนเกียร์ให้เร็วขึ้น   ไม่จำเป็นก้ออย่าใช้เลยครับ   เปลืองน้ำมันไม่เท่าไหร่   แต่เกียร์เราจะไปไวกลับเยอรมันก่อนอะดิครับ   ขับแบบคนแก่ๆอย่างผมดีกว่าครับ   ค่อยๆเหยียบ  ให้มันทำหน้าที่ของมันไปเถอะครับ   ยังไงๆก้อถึงจุดหมายเหมือนกัน :) :) :) :) 
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: PaNg2PoNg on 10 Jul 2011, 21:25
สรุปว่าปุ่มอะไรไม่รู้ รู้แต่ใช้แล้วเสียเงินเยอะกว่าเดิม 555+
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: หนานมา on 11 Jul 2011, 09:04
มันคือปุ่มคลิ๊กดาน์วครับ ความหมายตรงตัวคือ เมื่อแตะปุ่มนี้เมื่อไหร่ เกียร์ทดลงมาหนึ่ง

ผลที่ตามมา รถพุ่งครับ มีไว้ใช้ยามเร่งแซงเป็นหลัก หรือใครจะเอาไปใช้ในกรณีอื่น ก้อสุดแท้แต่จะหาเหตุผลว่ากันไป

ส่วนเรื่องการออกตัว ถ้าอยากออกตัวแรงๆ ก้อกดคันแร่งไวๆครับ ไม่ต้องจมถึงปุ่มคลิ๊กดาน์วก้อได้

กล่องมันจะรับรู้จากสัญญาณเซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อเองครับ คำนวนจาก ค่าของสัญญาณกับเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป

เมื่อมันรู้ว่าเหยียบไว มันก้อจ่ายหนาขึ้น รถก้อพุ่งปรุ๊ดดดด ครับ ถ้าไม่ระวัง ก้อจะตามมาด้วยเสียงโครมมมมมม ครับ


ส่วนที่ว่า.... อยากขับมันส์ๆ รอบสูงๆ เครื่องดึงดีๆ ปุ่ม S บนคันเกียร์ ผมว่าก้อน่าจะเพียงพอ แต่ว่ากะตังค์ในกระเป๋าจะพอจ่าย

ค่าเชื้อเพลิงไหม? นั้นก้อเป็นเรื่องของรายบุคคลไปครับ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: Ball on 11 Jul 2011, 10:25
รถผมบางวันก็ออกตัวดี ( เเรง พุ่ง )
บางวันก็ออกตัวช้า ( อืดๆ คลาน )
มันเป็นเพราะอะไรครับ    :ไม่: :ไม่:
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: jeabjamiro on 11 Jul 2011, 10:50
มันคือปุ่มคลิ๊กดาน์วครับ ความหมายตรงตัวคือ เมื่อแตะปุ่มนี้เมื่อไหร่ เกียร์ทดลงมาหนึ่ง

ผลที่ตามมา รถพุ่งครับ มีไว้ใช้ยามเร่งแซงเป็นหลัก หรือใครจะเอาไปใช้ในกรณีอื่น ก้อสุดแท้แต่จะหาเหตุผลว่ากันไป

ส่วนเรื่องการออกตัว ถ้าอยากออกตัวแรงๆ ก้อกดคันแร่งไวๆครับ ไม่ต้องจมถึงปุ่มคลิ๊กดาน์วก้อได้

กล่องมันจะรับรู้จากสัญญาณเซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อเองครับ คำนวนจาก ค่าของสัญญาณกับเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป

เมื่อมันรู้ว่าเหยียบไว มันก้อจ่ายหนาขึ้น รถก้อพุ่งปรุ๊ดดดด ครับ ถ้าไม่ระวัง ก้อจะตามมาด้วยเสียงโครมมมมมม ครับ


ส่วนที่ว่า.... อยากขับมันส์ๆ รอบสูงๆ เครื่องดึงดีๆ ปุ่ม S บนคันเกียร์ ผมว่าก้อน่าจะเพียงพอ แต่ว่ากะตังค์ในกระเป๋าจะพอจ่าย

ค่าเชื้อเพลิงไหม? นั้นก้อเป็นเรื่องของรายบุคคลไปครับ
อันนี้เห็นภาพครับ มันสามารถ ตั้งได้นะครับ ที่สายปีกผี เสื้อ จะมีสาย หรือ เรียกว่าตั้งกิ๊ก นะครับ ผมเรียกแบบนั้นนะครับ เหอะๆ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: หนานมา on 11 Jul 2011, 12:12
รถผมบางวันก็ออกตัวดี ( เเรง พุ่ง )
บางวันก็ออกตัวช้า ( อืดๆ คลาน )
มันเป็นเพราะอะไรครับ    :ไม่: :ไม่:

วิเคราะห์ไม่ยากครับ....เท่าที่เคยสังเกตุ  มันเป็นที่ใจคนขับครับ   ยามเร่งรีบมันมักจะอืออาด  ยามเรื่อยๆเอื่อยๆมักจะแรง :P
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: karnt on 13 Jul 2011, 16:32
ตามที่พี่ๆ เพื่อนๆ ข้างบนว่าครับ มันคือปุ่ม kick-down เหยียบลงไประหว่างขับ (เวลาจะเร่งแซง) จะทดเกียร์ลงมา 1 สเตปทันที เหมือนเวลาขับเกียร์ธรรมดาแล้วเราลดเกียร์ก่อนเร่งแซง

ส่วนปุ่ม s บนหัวเกียร์ ก็คือโหมด sport บางจังหวะถ้าขับที่รอบต่ำอยู่แล้วกดปุ่มนี้ก็จะทดเกียร์ลงมาให้ทันทีด้วยครับ อัตราเร่งดีขึ้น รอบสูงขึ้น เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้นกว่าปกติ กินเชื้อเพลิงมากขึ้นครับ



ปล. ตามความเห็นผม ค่อยๆ ออกตัวตามปกติดีกว่าครับ ไม่งั้นเดี๋ยวรถจะพังไว และที่เหยียบสุดตอนออกตัวนั้นผมว่าคงไม่เกี่ยวกับ kick-down แล้ว (เพราะเกียร์ออโต้ก็ออกที่เกียร์ 1 อยู่แล้ว) แต่เหมือนการเหยียบสุดตอนออกตัวของเกียร์ธรรมดา นอกจากเสี่ยงต้องซ่อมเกียร์แล้วยังเสี่ยงอุบัติเหตุด้วยครับ
Title: Re: ปุ่ม....ใต้คันเร่ง
Post by: Ball on 13 Jul 2011, 19:31
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
ตอนนี้ออกตัวดีแล้วครับ 
ค่อยๆเหยียบคันเร่ง (ออกตัวเร็ว พุ่ง )
ดีกว่าเดิมครับ..... ;D ;D ;D