OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: joessnarin on 13 Jul 2011, 16:28

Title: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: joessnarin on 13 Jul 2011, 16:28
พอดีเจ้าของเดิม เขาต่อพัดลมไว้เป็นแบบต่อตรง (ทำงานตลอดตั้งแต่ตอนสตาร์ทเครื่อง) ก็เลยเกรงว่าพัดลมจะมีอันเป็นไปก่อนเวลา  และเสียงดังตลอดครับ (ให้เงียบบ้างตอนเครื่องเย็นก็ยังดีนะ) ผมไปซื้อสวิตซ์หัวโตมาแล้ว  แต่คราวนี้อยากจะรบกวนผู้รู้ วงจรการต่อนี่ประมาณไหนครับ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ...
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: CAT on 13 Jul 2011, 16:51
ขอตอบเท่าที่รู้นะครับ ถ้าหากว่าระบบสายไฟยังไม่ได้ถูกเปรี่ยนแปลง
จะต่อตรงได้ง่ายๆสองจุด คือหนึ่ง ที่สวิกแรงดันน้ำยาแอ สองที่สายไฟไปเข้าสวิกหัวโต
แต่ส่วนมากก็จะต่อกันที่สายไฟไปสวิกหัวโต  คือเอาสายไฟมาต่อเข้าหากันโดยตรง
ไม่ผ่านสวิกหัวโต เราก็แยกสายไฟออกจากกันเสียแล้วลองบิดกุนแจไปตำแหน่งสต๊าด
ถ้าหากถูกต้องพัดลมก็จะไม่ทำงาน แล้วเอาสายไฟแต่ละเส้นต่อเข้าที่หัวโต ( ขาละเส้น )
เท่านี้ก็จบ ไม่ต้องไปกลัวว่าจะผิดครับ เพราะบวกลบต่อทางไหนก็ได้   :ปลิว:
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: jeabjamiro on 13 Jul 2011, 17:02
ถ้าสายไฟไม่ดีไหม้ครับ
ถ้ามันไม่ตัดเลยทำตลอด มันจะพังเร็ว อายุจะสั้น

ไม่มีไรดีครับ ใช้ ฉุกเฉินได้ แต่ประจำไม่ไหว ครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: joessnarin on 14 Jul 2011, 07:38
ขอบคุณครับ  เดี๋ยวลองต่อดูครับ  อันนี้ไม่มี Relay ใช่ไหมครับ...
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: jeabjamiro on 14 Jul 2011, 08:54
ถ้าต่อใช้จริงๆ มีทั้งลีเลย์ และ ฟิวครับ แต่ถ้าเอาใช้ไปก่อน ต่อตรงพอได้ครับผม
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: หนานมา on 14 Jul 2011, 09:00
วงจรต่อพัดลมหม้อน้ำแบบเพิ่มรีเลย์ครับ....

สายไฟสำหรับพัดลมควรใช้เส้นใหญ่หน่อย อย่างน้อยต้องเท่าสายที่มากับพัดลมครับ

เกือบลืม....

แบบเดิมไม่ต้องมีรีเลย์ ไม่ต้องมี ฟิวส์ เพราะมันมีอยู่ในระบบแล้ว

แต่ถ้าต่อรีเลย์เพิ่ม...จากในรูป ให้เพิ่มฟิวส์เข้าไปด้วยนะครับ ใช้ฟิวส์ประมาณ 30 แอมป์ :P
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: jeabjamiro on 14 Jul 2011, 09:34
ขอบคุณครับ..... :lovelove
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: joessnarin on 14 Jul 2011, 11:34
ขอบคุณครับ....
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: joessnarin on 20 Jul 2011, 10:06
ต้องขอบคุณพี่หนานมากนะครับสำหรับวงจร  ตอนแรกหาตั้งนานเพราะต้องไล่สายไฟเดิม  งงตอนที่จะเอาไฟเข้าที่สวิตซ์หัวโตนี่แหละครับ  สรุปต้องเอาสาย Groud จากพัดลมหม้อน้ำนี่เอง (โง่นี่เรา) และอีกข้างของสวิตซ์หัวโตก็ลง Groud ไปซะ (ตามรูปข้างล่างครับ) ตอนนี้ก็สบายใจแล้วพัดลมอายุยืนขึ้น (น่าจะ) เสียงเงียบ (ตอนที่เครื่องความร้อนไม่ถึง 92 องศา) เอาไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการต่อเองครับ  ขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: Spisit2493 on 20 Jul 2011, 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: joessnarin on 20 Jul 2011, 11:13
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe


อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานนะครับ  ผมว่าสวิตซ์หัวโตน่าจะมีปัญหาครับ  ลองเปลี่ยนดูครับไม่ยาก  แล้วก็ไม่แพงด้วย (3xx บาท) ต้องถอดหม้อน้ำออกมามีน็อตยึด 2 ตัว สายยางน้ำ 3 จุด  ปลั๊กสายไฟพัดลมหม้อน้ำ  อ้อ..ลืมไปผมใช้สวิตซ์หัวโต 92/87 องศา  จริง ๆ มีต่ำกว่านี้ก็มีครับ 86/82 แต่ผมกลัวพัดลมจะงานเร็วเกินไป  ลองดูครับ  รอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตอบอีกครับ....
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: Spisit2493 on 20 Jul 2011, 11:25
ขอบคุณมากครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: CAT on 20 Jul 2011, 17:13
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe





หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: Ball on 20 Jul 2011, 18:48
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: มือใหม่corsa on 20 Jul 2011, 19:02
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ

45องศา เหรอครับพิมพ์ผิดหรือเปล่าครับ  :P :P :P
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: CAT on 20 Jul 2011, 19:19
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ

ผมขอเดาว่า    ตัวเซ็นเซอร์บอกค่าความร้อนผิดเพี้ยน เพราะว่ามันเก่าและแก่แล้ว
อาจมีตะกันเกาะหนา หรือตัวมันเสื่อมเอง  หัวโตที่ทำงาน 45 องค์ศา ไม่น่าจะมี
หรือถ้ามีก็ไม่น่าไช้ จะทำให้พัดลมหมดอายุ หรือพังเร็วขึ้น  :ปลิว:
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: Spisit2493 on 20 Jul 2011, 19:32
   
Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
« Reply #12 on: Today at 17:13 »
Quote
Quote from: Spisit2493 on Today at 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe





หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ


ขอบคุณครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: หนานมา on 20 Jul 2011, 20:10
แก้ไเล็กน้อยเพื่อความขัดเจนครับ....

ภาพท่อนบน เดิมๆ

ภาพส่วนล่าง เพิ่มรีเลย์

ถ้าต่อโดยไม่ผ่านรีเลย์ นอกจากพัดลมจะไม่แรงแล้ว เซ็นเซอร์จะพังในเร็ววันครับ

ที่เป็นเช่นนั้ก้อเพราะว่า เซ็นเซอร์ไม่สามารถให้กระแสไฟผ่านได้มากนัก(สุดๆแล้ว)แต่พัดลมต้องการมากกว่านั้น

พอเซ็นเซอร์ทำงานหนัก(หน้าสัมผัส) มันก้อเดี้ยงไวครับ เหมือนคนทำงานหนักตลอดเวลา มักกลับบ้านเก่าก่อนใครๆ :P
   
Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
« Reply #12 on: Today at 17:13 »
Quote
Quote from: Spisit2493 on Today at 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe





หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ


ขอบคุณครับ

ถ้าจะแก้ไข ก้อคงต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์พัดลม หรือ สวิทย์หัวโตนั่นแหละครับ

เอาตัวที่ทำงานเท่า หรือ ใกล้เคียงมากที่สุด กับการทำงานของวาล์วน้ำครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: Ball on 20 Jul 2011, 20:13
ASTRA VAN 1.6 8V AT
รถผมตั้งแต่ซื้อมาเกย์ความร้อนไม่เคยเกิน  ขีด ระหว่าง ขีดสีฟ้า-90 เลยครับ สงสัยเหมือนกันครับ
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: มือใหม่corsa on 20 Jul 2011, 20:15
ผมว่ามันน่าจะ 80องศานะครับ  :P :P :P
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: หนานมา on 20 Jul 2011, 20:18
ASTRA VAN 1.6 8V AT
รถผมตั้งแต่ซื้อมาเกย์ความร้อนไม่เคยเกิน  ขีด ระหว่าง ขีดสีฟ้า-90 เลยครับ สงสัยเหมือนกันครับ

มีความเป็นไปได้สองอย่าง

1.เซ็นเซอร์เสื่อม   2.ระบบหล่อเย็นมันสุดยอด

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเอา เทอโมมิเตอร์มาวัดดูครับ :)
Title: Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
Post by: Spisit2493 on 20 Jul 2011, 21:32

ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe

ถ้าจะแก้ไข ก้อคงต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์พัดลม หรือ สวิทย์หัวโตนั่นแหละครับ

เอาตัวที่ทำงานเท่า หรือ ใกล้เคียงมากที่สุด กับการทำงานของวาล์วน้ำครับ
[/quote]

ขอบคุณครับ