OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: joessnarin on 13 Jul 2011, 16:28
-
พอดีเจ้าของเดิม เขาต่อพัดลมไว้เป็นแบบต่อตรง (ทำงานตลอดตั้งแต่ตอนสตาร์ทเครื่อง) ก็เลยเกรงว่าพัดลมจะมีอันเป็นไปก่อนเวลา และเสียงดังตลอดครับ (ให้เงียบบ้างตอนเครื่องเย็นก็ยังดีนะ) ผมไปซื้อสวิตซ์หัวโตมาแล้ว แต่คราวนี้อยากจะรบกวนผู้รู้ วงจรการต่อนี่ประมาณไหนครับ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ...
-
ขอตอบเท่าที่รู้นะครับ ถ้าหากว่าระบบสายไฟยังไม่ได้ถูกเปรี่ยนแปลง
จะต่อตรงได้ง่ายๆสองจุด คือหนึ่ง ที่สวิกแรงดันน้ำยาแอ สองที่สายไฟไปเข้าสวิกหัวโต
แต่ส่วนมากก็จะต่อกันที่สายไฟไปสวิกหัวโต คือเอาสายไฟมาต่อเข้าหากันโดยตรง
ไม่ผ่านสวิกหัวโต เราก็แยกสายไฟออกจากกันเสียแล้วลองบิดกุนแจไปตำแหน่งสต๊าด
ถ้าหากถูกต้องพัดลมก็จะไม่ทำงาน แล้วเอาสายไฟแต่ละเส้นต่อเข้าที่หัวโต ( ขาละเส้น )
เท่านี้ก็จบ ไม่ต้องไปกลัวว่าจะผิดครับ เพราะบวกลบต่อทางไหนก็ได้ :ปลิว:
-
ถ้าสายไฟไม่ดีไหม้ครับ
ถ้ามันไม่ตัดเลยทำตลอด มันจะพังเร็ว อายุจะสั้น
ไม่มีไรดีครับ ใช้ ฉุกเฉินได้ แต่ประจำไม่ไหว ครับ
-
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองต่อดูครับ อันนี้ไม่มี Relay ใช่ไหมครับ...
-
ถ้าต่อใช้จริงๆ มีทั้งลีเลย์ และ ฟิวครับ แต่ถ้าเอาใช้ไปก่อน ต่อตรงพอได้ครับผม
-
วงจรต่อพัดลมหม้อน้ำแบบเพิ่มรีเลย์ครับ....
สายไฟสำหรับพัดลมควรใช้เส้นใหญ่หน่อย อย่างน้อยต้องเท่าสายที่มากับพัดลมครับ
เกือบลืม....
แบบเดิมไม่ต้องมีรีเลย์ ไม่ต้องมี ฟิวส์ เพราะมันมีอยู่ในระบบแล้ว
แต่ถ้าต่อรีเลย์เพิ่ม...จากในรูป ให้เพิ่มฟิวส์เข้าไปด้วยนะครับ ใช้ฟิวส์ประมาณ 30 แอมป์ :P
-
ขอบคุณครับ..... :lovelove
-
ขอบคุณครับ....
-
ต้องขอบคุณพี่หนานมากนะครับสำหรับวงจร ตอนแรกหาตั้งนานเพราะต้องไล่สายไฟเดิม งงตอนที่จะเอาไฟเข้าที่สวิตซ์หัวโตนี่แหละครับ สรุปต้องเอาสาย Groud จากพัดลมหม้อน้ำนี่เอง (โง่นี่เรา) และอีกข้างของสวิตซ์หัวโตก็ลง Groud ไปซะ (ตามรูปข้างล่างครับ) ตอนนี้ก็สบายใจแล้วพัดลมอายุยืนขึ้น (น่าจะ) เสียงเงียบ (ตอนที่เครื่องความร้อนไม่ถึง 92 องศา) เอาไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเพื่อนสมาชิกที่ต้องการต่อเองครับ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง
-
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
-
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานนะครับ ผมว่าสวิตซ์หัวโตน่าจะมีปัญหาครับ ลองเปลี่ยนดูครับไม่ยาก แล้วก็ไม่แพงด้วย (3xx บาท) ต้องถอดหม้อน้ำออกมามีน็อตยึด 2 ตัว สายยางน้ำ 3 จุด ปลั๊กสายไฟพัดลมหม้อน้ำ อ้อ..ลืมไปผมใช้สวิตซ์หัวโต 92/87 องศา จริง ๆ มีต่ำกว่านี้ก็มีครับ 86/82 แต่ผมกลัวพัดลมจะงานเร็วเกินไป ลองดูครับ รอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตอบอีกครับ....
-
ขอบคุณมากครับ
-
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ
-
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ
-
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ
45องศา เหรอครับพิมพ์ผิดหรือเปล่าครับ :P :P :P
-
รถผม ASTRA VAN 1.6 8V AT เกย์ความร้อนอยู่ที่ประมาณ 45 องศษครับ
พัดลมทำงานที่ประมาณ 45 องศา
เป็นที่เกย์ไม่ดี หรือ เขาเปลี่ยนสวิทย์หัวโตครับ
ผมขอเดาว่า ตัวเซ็นเซอร์บอกค่าความร้อนผิดเพี้ยน เพราะว่ามันเก่าและแก่แล้ว
อาจมีตะกันเกาะหนา หรือตัวมันเสื่อมเอง หัวโตที่ทำงาน 45 องค์ศา ไม่น่าจะมี
หรือถ้ามีก็ไม่น่าไช้ จะทำให้พัดลมหมดอายุ หรือพังเร็วขึ้น :ปลิว:
-
Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
« Reply #12 on: Today at 17:13 »
Quote
Quote from: Spisit2493 on Today at 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ
ขอบคุณครับ
-
แก้ไเล็กน้อยเพื่อความขัดเจนครับ....
ภาพท่อนบน เดิมๆ
ภาพส่วนล่าง เพิ่มรีเลย์
ถ้าต่อโดยไม่ผ่านรีเลย์ นอกจากพัดลมจะไม่แรงแล้ว เซ็นเซอร์จะพังในเร็ววันครับ
ที่เป็นเช่นนั้ก้อเพราะว่า เซ็นเซอร์ไม่สามารถให้กระแสไฟผ่านได้มากนัก(สุดๆแล้ว)แต่พัดลมต้องการมากกว่านั้น
พอเซ็นเซอร์ทำงานหนัก(หน้าสัมผัส) มันก้อเดี้ยงไวครับ เหมือนคนทำงานหนักตลอดเวลา มักกลับบ้านเก่าก่อนใครๆ :P
Re: อยากทราบวงจรต่อพัดลมหม้อน้ำกับสวิตซ์หัวโต
« Reply #12 on: Today at 17:13 »
Quote
Quote from: Spisit2493 on Today at 10:59
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
หัวโตเน่า เปลี่ยนปุ๊บหายปั๊บ เคยเป็นครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าจะแก้ไข ก้อคงต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์พัดลม หรือ สวิทย์หัวโตนั่นแหละครับ
เอาตัวที่ทำงานเท่า หรือ ใกล้เคียงมากที่สุด กับการทำงานของวาล์วน้ำครับ
-
ASTRA VAN 1.6 8V AT
รถผมตั้งแต่ซื้อมาเกย์ความร้อนไม่เคยเกิน ขีด ระหว่าง ขีดสีฟ้า-90 เลยครับ สงสัยเหมือนกันครับ
-
ผมว่ามันน่าจะ 80องศานะครับ :P :P :P
-
ASTRA VAN 1.6 8V AT
รถผมตั้งแต่ซื้อมาเกย์ความร้อนไม่เคยเกิน ขีด ระหว่าง ขีดสีฟ้า-90 เลยครับ สงสัยเหมือนกันครับ
มีความเป็นไปได้สองอย่าง
1.เซ็นเซอร์เสื่อม 2.ระบบหล่อเย็นมันสุดยอด
ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเอา เทอโมมิเตอร์มาวัดดูครับ :)
-
ของผมสตาร์ทเครื่องตอนเช้าพัดลมไม่ทำงาน
แต่พอเครื่องร้อน พัดลมทำงาน
แต่ไม่ยอมหยุดเลยครับ
ความร้อนอยู่ที่ 90-92 ครับ
ไม่ทราบว่าจะแก้ไขจุดไหนดีครับ
เครื่องx14xe
ถ้าจะแก้ไข ก้อคงต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์พัดลม หรือ สวิทย์หัวโตนั่นแหละครับ
เอาตัวที่ทำงานเท่า หรือ ใกล้เคียงมากที่สุด กับการทำงานของวาล์วน้ำครับ
[/quote]
ขอบคุณครับ