OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: fluke2831 on 28 May 2009, 08:48

Title: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: fluke2831 on 28 May 2009, 08:48
สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่องใช้รถคอซ่าอยู่ติดแก๊สแล้ว อยากรู้ว่าจะใช้น้ำมันเครื่องยี้ห้ออะไรดี แล้วใช้กี่ลิตร ทุกทีให้อู่เปลี่ยนให้ตลอดแต่ตอนนี้อยากเปลี่ยนเองบ้าง ขอคำปรึกษาด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยแล้วกันครับ :D
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: zince on 28 May 2009, 09:50
ใช้น้ำมันเครื่องที่ใช้กับ  NGV-LPG ครับ เพราะรถใช้แก๊สความร้อนของเครื่องยนต์จะมากกว่ารถใช้น้ำมัน
ลงดูครับ มีหลายเกรด  อีกอย่างเครื่องเดิมๆ ด้วย
ส่วนรถเปลี่ยนเครื่องใหม่ อันนี้ผมไม่แน่ใจ ตอนนี้ช่างเติมให้ผมก็ไม่ได้ถามว่าอะไร
คือวิ่งล้างระบบเครื่องยนต์ กะว่าอีกไม่ก่วันนี้จะไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเหมือนกัน แล้วค่อยถามอีกทีว่าใช้อะไรดี อิอิ :ตาปิ้ง: :มั้ง:
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: Mr.T on 28 May 2009, 10:34
ผมว่าใช้เกรดธรรมดาก็ได้คับ ขยันเปลี่ยนบ่อยๆเอา ส่วนน้ำมันเครื่องไม่แน่ใจว่าเติมกี่ลิตรนะคับ แต่ของแอสตร้า 8 วาล์ว ผมเติม 3.8 ลิตรคับ  :)
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 28 May 2009, 11:48
เราต้อง ดูลักษณะการใช้งานของรถเราเป็นหลักครับ

ถ้าขับรถ ไปเรื่อยๆ ไม่รีบไม่เร่ง ไม่เค้นเครื่อง ใช้เกรดปรกติได้ครับ (แต่ราคาถูกกว่า เซมิไ่ม่กี่10)

ใช้แก๊ส สังเกตุไหมครับว่า มีแต่ ปตทเจ้าเดียวที่ ทำ น้ำมันเครื่องตัวนี้ออกมาขาย รู้ไหมครับทำไม เค้ารู้ว่าคนไทยขี้กลัวครับ เลย สร้าง มาจิ้นราคาให้ ตัวน้ำมันเครื่องแบบง่ายๆ ระบุเลยว่า สำหรับแก๊ส แล้วมีอยู่เจ้าเดียวในตลาด ใครไม่รู้จะเปลี่ยนอะไร ก็มาเจอ ออเอาไอ้นี่เลยแล้วกัน ขายของกินแบบง่ายๆครับ
 
จริงๆแล้วรถใช้แก๊สให้ใช้ น้ำมันเครื่อง เซมิขึ้นไปครับ อย่าขี้เหนียว  :ไถ: :ไถ: :ไถ:

ขับตีนหนักลากรอบตลอด ขอบอกว่าใช้ ซินเทติกไปเลยครับ อย่ามาประหยัดเรื่องแบบนี้ครับ ขับ 260 แล้วน้ำมันไหม้คาเครื่อง มันไม่ใช่เป็นเพราะน้ำมันเครื่องครับ เป้นเพราะ ตีนขวาของคนขับที่ผิด  ;D ;D ;D

เราเปรียบเทียบ ราคา ต่อ ความคุ้มทุน พอๆกันครับ เติมเกรดธรรมดา 400 ใช้ได้ 3000 โล เติมซินเทติก 1200 ใช้ได้10000 โล  ลองดูดีๆครับ

ส่วนยี่ห้อผมไม่กล้าแนะนำ เดี๋ยว มันไม่ดี เพราะว่า เครื่องแต่ละตัว มันสึกหรอมาไม่เหมือนกันครับ ของผม ใช้น้ำมันใสๆได้ บอกไปบางคนเอาไปเติม เครื่องที่มันหลวม ดันกลายเป็นกินน้ำมันเครื่อง ครับ  :วิญญาณ: :วิญญาณ: :วิญญาณ:
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: zince on 28 May 2009, 16:21
น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเชื้อเพลิง LPG

เครื่องยนต์ที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิง จะเกิดการเผาไหม้ในห้องสันดาป ได้อย่างสะอาดหมดจดกว่าเชื้อเพลิงเบนซิน จะสังเกตุได้ว่า จะไม่เกิดปัญหาการเผาไหม้ ไม่สมบูรณ์ ในอุณหภูมิต่ำเหมือนกับเชื้อเพลิงเบนซิน
สำหรับอุณหภูมิที่เกิดขึ้นรอบๆกระบอกสูบจากการใช้เชื้อเพลิง LPG จะสูงกว่า ความหนืดของน้ำมันจะลดลง น้ำมันเครื่องก็จะเสื่อมคุณภาพ ทำให้เกิดสารประเภท วานิชและทาร์ ที่เกิดจากการเสื่อมคุณภาพที่อุณหภูมิสูง จะไปเกาะติดอยู่ตามลูกสูบและร่องแหวน เป็นต้น ทำให้เกิดการสึกหรอ และในขณะเดียวกันสารจำพวกกรด ที่เกิดขึ้น จากฟอสฟอรัสที่อยู่ในสารประกอบไฮโดรคาร์บอน จะไปกัดกร่อนผิวของแบริ่งและโลหะอื่นๆของ เครื่องยนต์

ฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิง จึงต้องการน้ำมันเครื่องชนิดที่มีคุณสมบัติดี ที่อุณหภูมิสูง
ซึ่งต่างกับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน ที่ค่อนข้างเน้นคุณสมบัติดี ที่อุณหภูมิต่ำกว่า

เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง LPG มีการสันดาปอย่างสมบูรณ์ จึงเกิดสารประกอบจากพวกคาร์บอนและตะกอน จากเผาไหม้น้อย น้ำมันเครื่องสะอาดกว่า เชื้อเพลิง LPG ไม่มีสารโซเวนท์ที่ไปทำละลายพวกสารหล่อลื่น ที่เคลือบเครื่องยนต์ และไม่ไปทำละลายให้น้ำมันเครื่องเจือจาง ทำให้น้ำมันเครื่องมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

สำหรับน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเชื้อเพลิง LPG ในบ้านเราเขตเป็นร้อน อุณหภูมิอากาศไม่ติดลบ
ดูได้จากตารางดัชนีความหนืดที่เหมาะสม คือ SAE 40 และเกรดที่เหมาะสม API SJ ถึง API SM เช่น
API SJ 10W40 เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 KM.
API SL 10W40 เปลี่ยนถ่ายที่ 15,000 KM.
API SM 10W40 เปลี่ยนถ่ายที่ 20,000 KM
บางผู้ผลิต เช่น บางจาก ปตท.รับรองน้ำมันเครื่องเกรด API SM สามารถใช้ได้ถึง 40,000 KM.

ข้อมูลอ้าวอิง
ผลิตภัณท์น้ำมันหล่อลื่น เชล์ลประเทศไทย
หนังสือมาตฐานโครงสร้างและการใช้รถ LPG สสทน(ไทย-ญี่ปุ่น)

ก.)ใช้น้ำมันเครื่องเกรดไหนดี?
ในปัจจุบัน โดยจากมาตฐาน API-AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE และ SAE - SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นแหล่งอ้างอิง
ใช้เกรด API SJ, API SL และ API SM ส่วนค่าความหนืดใช้ SAE 40 จะเป็นเกรดเดี่ยวหรือเกรดรวมก็ได้
แต่ถ้าในกรณีเครื่องยนต์เริ่มหลวม(กินน้ำมันเครื่องมากกว่า 1 ลิตร/4,000 กม.)มีควันจากปลายท่อไอเสียสีขวาอมฟ้า แนะนำให้ใช้ SAE 50
----ตัวเลขตัวหน้าเช่น 0W40, 10W40, 20W50 ตัวเลข 0 เลข 10 เลข 20 บอกถึงอุณหภูมิแวดล้อมเครื่องยนต์ เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน อุณหภูมิไม่เคยติดลบถึง -18 องศา C จึงไม่ต้องให้ความสำคัญมากนัก ให้ดูที่ตัวเลข 40 และ 50 ตัวหลังดีกว่าครับ เพราะอุณหภมิปรกติอยู่ที่ 30C' ถึง 40C' จึงเหมาะที่จะใช้ SAE 40 หรือ SAE 50 ดังที่ได้กล่าวมาแล้วครับ

ข.)ควรเปลี่ยนถ่ายเมื่อไร?
เปลี่ยนถ่ายเมื่อน้ำมันเครื่องเริ่มสูญเสียคุณสมบัติหลัก เช่น เกิดฟองอากาศในน้ำมันเครื่องอย่างถาวร ความหนืดลดลงจากปรกติที่เคยมี เกิดสารแขวนลอยในเนื้อน้ำมัน เกิดฟอสฟอรัสจากการสันดาป ฯลฯตามที่ได้กล่าวมานี้ น้ำมันเครื่องเกรด API SJ ที่ประกาศใช้ตั้งแต่ ปี คศ.1996 มีคุณสมบัติทานทนต่อความเสื่อมเหล่านี้ ได้มากกว่า 10,000 กม. สำหรับเกรดที่สูงกว่า เช่น API SL ประกาศใช้ ปี คศ.1999 และ API SM ประกาศใช้ ปี คศ. 2004 ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าเกรดคุณภาพ API ยิ่งเป็นปัจจุบันมากขึ้น
เกรดคุณภาพก็จะสูงขึ้น ระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันก็เพิ่มมากขึ้น

ค.)ทำไมเครื่องยนต์ที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงจึงมีระยะเปลี่ยนถ่ายยาวนานกว่า
เนื่องจากเชื้อเพลิง LPG มีการสันดาปที่สมบูรณ์กว่า สิ่งสกปรกที่เกิดจากการเผาไหม้จึงกว่า แม้กระทั้งฝุ่นคาร์บอนที่ปนเปื่อนมาจากการชะล้างยังน้อยกว่า LPGอยู่ในสภาพก็าซจึงไม่ไปทำละลายสารเครือบหล่อลื่นที่มากับน้ำมันเครื่อง ทำให้ลดการสึกหรอ เช่น แหวน ผิวกระบอกสูบ แบริ่งต่างๆ เป็นต้น
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: chanat on 28 May 2009, 16:28
ลองคิดแบบ เข้า ข้าง ตัวเอง แบบ กลับด้าน อย่างที่ต้นว่า วิธี การ ทำน้ำมันเครื่อง สำหรับ เครื่อง ติดแก็ซ นั้น ใครจะรู้จริงไปกว่าคนผลิต บางทีอาจจะแค่ เปลี่ยน ขวดเปลี่ยน ฉลาก แล้ว ก็แปะ สติ๊กเกอร์ แล้วบอกว่า ใช้ได้ กะรถ NGV LPG ~แล้ว ขาย ราคา บวก 200ไรงี้ เราๆท่าน ชาวบ้าน ร้านตลาดตาสีตาสา จะรูได้ไง ว่า ของเค้า มีดีจริง  :ใบเหลือง: :ใบเหลือง: :ใบเหลือง: :ใบเหลือง: :ใบเหลือง: >:( >:( >:( >:( >:( >:( >:( >:( >:( >:( :( :( >:( >:( >:(
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: kamolwat_t on 28 May 2009, 17:12
อ่า อิอิ พี่ซินเอามาลงพอดีเลย... เสร็จผมล่ะ มีหลักฐานมัดตัวหนาแน่น... ขอยืมบทความหน่อยนะครับ อิอิ

เอกสารนี้ เป็นการ เขียนโดยอ้างอิงทางเทคนิคครับแต่... ขอให้ดู ทีละข้อๆ ครับ

1. น้ำมันเครื่อง ที่เป็นของ lpg มันก็ เกรด เซมิเนี้ยแหละครับ แต่อาจจะคำจำกัดความกว้างไปสำหรับ หลายๆทั่น  ย้อนกลับไปอีกทีฮะ ผมน่าจะยังไม่ได้บอกใครว่า ก่อนที่คุณพ่อผมจะไปทำปั้มน้ำมันที่เชียงใหม่ คุณพ่อผมอยู่ คลังน้ำมัน ESSO มาก่อนครับ เลย จำเรื่อง แบบนี้ ติดหัวมา ไอ้เรื่อง น้ำมันเครื่องตัวเดียวกัน แล้วเอาไปแปะฉลากใหม่ มีทั้งขายเองในประเทศและส่งออกครับ ESSO ก็ทำเพราะว่า ภาษีมันถูกกว่า เพื่อนๆพ่อคุยกันฮะผมแอบจำมา  :-[ :-[ :-[

ฉะนั้น แปลตรงตัวนะครับ ว่า น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา เดียวนี้ ไม่ต้องใช้แล้วก็ได้ครับ เนื่องจากราคา สารเพิ่มประสิทธิภาพของ น้ำมันเครื่องราคามันถูกลง มากครับ ราคาเลยลงมาจะเท่ากันอยุ่แล้ว

2. น้ำมันเครื่อง ที่บอกว่า ใช้ได้ 40000 โล คิดตามตรรกะครับว่า มันเกิดจากอะไร  แทกซี่ครับแทกซี่ วันนึงๆขับกันกี่โลครับ เดือนนึงกี่โล เปลี่ยนทุกๆ 5000 นี่มัน เปลี่ยนทุก 10 วันครับ มันเลย เกิดช่องว่างในการทำการตลาด แทกซี่เขาขับมากจริงๆ เดือนๆนึงก็หลายพันโลอยู่ ถ้าคิดว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 3 เดือน... ก็ หลายหมื่นโลอยู่ คนปรกติใช้รถอย่างมากก็ ปีละ 40000 โล ครับ คนธรรมดานะครับ ไม่ใช่กลุ่มขับไปเที่ยวทั่วไทย มันไม่ได้หมายความว่า ปีนึงเปลี่ยนหนเดียว  >:( >:( >:( 

แล้วดูซิครับว่าน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อเทพๆในโลกนี้ ทำไมไม่มีใครทำ น้ำมันเครื่อง เกรดเทพๆ 3-40000 โล แบบ บางจาก และ ปตท พูดชื่อยี่ห้อก็นึงถึงกลุ่มผู้ใช้หลักครับ ผมไม่พาดพิงดีกว่าถึงแม้นานๆจะนั่งทีนึง ในโลกนี้ไม่มีชาติไหนหรอกครับ ที่มันขับกัน ซะทั้งวันทั้งคืนเต็มเมือง ขวางถนน เกะกะ ขวางทาง

เรามาดูกันนะครับว่า อะไรที่ต้องทำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

หลักๆเลยคือ ฝุ่นในระบบ และ ความร้อนครับ เป็นสิ่งที่ทำให้ น้ำมันเครื่องเสือมสภาพ เพราะน้ำมันเครื่องเป็นสารประกอบทางเคมีครับ หมายความว่า เมื่อ มีสารอื่นๆ หรือสภาวะที่ เปลี่ยนแปลงมันจะไม่สามารถคงสภานะเดิมๆได้

ฝุ่นในระบบ มาจาก การจุดระเบิดครับ มันจะ ผ่านเข้ามาทาง แหวนลูกสูบครับ สังเกตุว่า ยิ่งเครื่องหลวม น้ำมันเครื่องจะยิ่งดำง่ายครับ :)

ความร้อนก็ จากการเผาไหม้ครับ ไม่ใช่ว่ามันจะเ็ป็นทันทีทันใดนะครับ แต่มันจะค่อยๆเปลี่ยน จนถึงจุดๆหนึ่ง มันคลายพันธะแบบสมบูรณ์ แล้วงานจะเข้า ครับ เจี๊ยบ รู้ดีฮะ ช่วยมาเสริมจุดนี้หน่อยนะครับ :) :)

ขอพ่วงครับ ไหนๆก็ คุยกันแล้ว

จากข้อ ค เขาบอกว่า แก๊ส LGP มีการสันดาปที่สมบูรณ์กว่า สิ่งสกปรกที่เกิดจากการเผาไหม้จึงกว่า แม้กระทั้งฝุ่นคาร์บอนที่ปนเปื่อนมาจากการชะล้างยังน้อยกว่า LPGอยู่ในสภาพก็าซจึงไม่ไปทำละลายสารเครือบหล่อลื่น ที่มากับน้ำมันเครื่อง ทำให้ลดการสึกหรอ เช่น แหวน ผิวกระบอกสูบ แบริ่งต่างๆ เป็นต้น  มึงเห็นไหม ปตท

จำได้ไหมครับ เมื่อก่อนจะมีการบอกว่าไม่มีสารหล่อลื่นไปเลี้ยง บ่าวาลว์ สารหล่อลื่นอะไรครับไปทำการหล่อลื่นบ่าวาวล์ ที่ัมันมีอุณหภูมิ เกื่อบเท่าห้องเผาไหม้ ที่มันจุดระเบิดตลอดเวลา บ่าวาวล์ จะพังก็เพราะ เราจูนให้ แก๊สบางครับ ทำให้ ความร้อนในการจุดระเบิดสูงขึ้น (มันอาจจะค้านกับความรู้สึกนะครับ) แล้ว บ่าวาวล์ ก็จะตายเร็วขึ้นครับ ฉะนั้น อย่าหวังว่าจะประหยัดแก๊สสูดๆ ครับได้ไม่คุ้มเสียครับ แค่ที่มันประหยัดเพราะว่า ใช้เชื่อเพลิงเท่ากันแต่ราคาถูกกว่า ก็เพียงพอแล้วครับ

หยอดไว้หน่อย NGV  (Natural Gas Vehicles ปตท.เปลี่ยนชื่อเองไม่มีชาติใดในโลกใช้ชื่อนี้ ไม่ว่าจะชาตินี้หรือชาติหน้าไปถามเอีย goo เอาก็ได้ครับไม่มีเวบต่างประเทศเลย) หรือชื่อจริง CNG (Compressed natural gas)ผมเรียกว่า เป็นขยะจากหอกลั่น ครับ
Title: Re: สอบถามเรื่องการใช้น้ำมันเครื่อง
Post by: ZeaBiscuit on 28 May 2009, 17:49
ชื่อ CNG มันน่ากลัวไปครับ ปตท. เลยไม่อยากใช้ แปลเป็นไทยว่า "ก๊าซธรรมชาติอัด" หรือ Compressed Natural Gas

อะไรที่มันอัดๆเอาไว้ เวลาระเบิดนี่ตูมตามน่าดู  :)