OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Alternative Fuel Discussion (LPG & CNG) => Topic started by: iaruk on 19 Jul 2011, 15:35
-
พึ่งไปติดแก๊สมาครับก็วิ่งปรกติอยู่ 2-3 วันวันนี้ผมเดินทางไปประชุมระยะทาง 50 กม.ขาไปปรกติ
พอขากลับออกมาได้ซัก 20กม.รถเริ่มไม่มีแรงผมก็ฝืนขับมาจนถึงบ้าน พอเปิดถังแก๊สดูขึ้นเกล็ดน้ำแข็งเลยครับ
แล้วแก๊สก็หมดด้วย แต่ที่น่าสงสัยผมเติมไป 300 บาท หมดได้ไงอ่ะวิ่งแค่ 100 กม.เอง หรือว่าระบบมันกินแก๊ส
ต้องเอาไปจูนใหม่ใช่ไหมครับ ถ้ามันกินขนาดนี้ผมว่าวิ่งน้ำมันอย่างเดิมจะดีกว่าไหม หรือว่าช่างเค้าไม่จูนเลยมั้งสงสัยเปิดสุดเลย
-
ถังกับวาวยี่ห้ออะไรหรอครับ เคยได้ยินแต่ หม้อต้มเป็นน้ำแข็ง เพิ่งเคยได้ยินถังแก๊สเป็นน้ำแข็งนี่ล่ะครับ
ผมว่า รีบกลับไปร้านที่ติดตั้งดีกว่าครับ เค้ายังรับประกันอยู่ น่ากลัวเหมือนกันครับ :หนาว:
-
รั่วครับ....ถ้าว่าถังมันเย็น ไล่เชคเลยครับ ท่อตั้งแต่ ถังจนไปถึงหม้อต้ม...
ระวังนาาาา...ขับรถไปลุยอะไรมา ท่อแก๊สมันอยู่ไต้ท้องรถนะครับ...
แต่ถ้าเป็นหม้อต้ม รั่วด้วย น้ำร้อนไม่วนมาอุ่นอีกต่างหาก
-
ปกติ LPG ก็อยู่ในสภาพเย็นอยู่แล้วหรือเปล่า เคยเห็นนักดับเพลิงเอาแก๊สออกจากถัง แล้วจับๆดูนึกถึงน้ำแข็งแห้งแต่เหลวๆอยู่ ถ้าเปิดดูในถังก็น่าจะยังเย็นอยู่
แต่ถ้าน้ำแข็งเกาะรอบๆถัง น่าจะผิดปกติอ่ะครับ ปกติถ้ารถแก๊สใกล้หมดกวาดจนหมดถังก็จะวิ่งไม่ออกหรือเปล่าครับ ทางทีดีลองให้ร้าน
ที่ติดตั้งเช็คการติดตั้ง,รอยรั่วและการจูนดีกว่าครับ เพื่อความปลอดภัย
-
โดยปกติ แก๊สมันก้อไม่ร้อนไม่เย็นนะครับ
แต่ถ้ามันรั่ว หรือ ไหลผ่านที่แคบๆด้วยความเร็วมากๆ
เขาบอกว่า มันจะนำพาความร้อนรอบตัวออกไปด้วย
ยิ่งไหลไว ก้อยิ่งนำความร้อนบริเวณนั้นออกไปไว...
ไวเสียจนเย็นเป็นน้ำแข็งอะครับ :P
-
โดยปกติ แก๊สมันก้อไม่ร้อนไม่เย็นนะครับ
แต่ถ้ามันรั่ว หรือ ไหลผ่านที่แคบๆด้วยความเร็วมากๆ
เขาบอกว่า มันจะนำพาความร้อนรอบตัวออกไปด้วย
ยิ่งไหลไว ก้อยิ่งนำความร้อนบริเวณนั้นออกไปไว...
ไวเสียจนเย็นเป็นน้ำแข็งอะครับ :P
กรณีนี้ ถ้าเราร้อนเหงื่อแตก เราก็ปล่อย gas ได้ใช่ใหมคร้าบ.... :haha :haha
-
โดยปกติ แก๊สมันก้อไม่ร้อนไม่เย็นนะครับ
แต่ถ้ามันรั่ว หรือ ไหลผ่านที่แคบๆด้วยความเร็วมากๆ
เขาบอกว่า มันจะนำพาความร้อนรอบตัวออกไปด้วย
ยิ่งไหลไว ก้อยิ่งนำความร้อนบริเวณนั้นออกไปไว...
ไวเสียจนเย็นเป็นน้ำแข็งอะครับ :P
กรณีนี้ ถ้าเราร้อนเหงื่อแตก เราก็ปล่อย gas ได้ใช่ใหมคร้าบ.... :haha :haha
พี่เออ่ะ
:สำนึก:
-
ออกเรือไม่รู้จักเวร่ำเวลา ;D ;D ;D :P :P :P
-
โดยปกติ แก๊สมันก้อไม่ร้อนไม่เย็นนะครับ
แต่ถ้ามันรั่ว หรือ ไหลผ่านที่แคบๆด้วยความเร็วมากๆ
เขาบอกว่า มันจะนำพาความร้อนรอบตัวออกไปด้วย
ยิ่งไหลไว ก้อยิ่งนำความร้อนบริเวณนั้นออกไปไว...
ไวเสียจนเย็นเป็นน้ำแข็งอะครับ :P
กรณีนี้ ถ้าเราร้อนเหงื่อแตก เราก็ปล่อย gas ได้ใช่ใหมคร้าบ.... :haha :haha
ได้ครับพี่เหอะๆๆๆๆ กอดถังแก๊สแล้วปล่อยแก๊สไวๆ รับรองหนาวแน่ครับพี่
ยิ่งมีร้านผัดกระเพราอยู่ใกล้ๆ ยิ่งเพิ่มความหนาวมากขึ้นไปอีก :หนาว: :หนาว: :หนาว:
-
สรุปแล้วผมต้องเอาไปเช๊ครั่วใช่ไหมครับพี่น้อง ถ้ายังไม่เช๊คตอนนี้แล้วขับๆไปจะระเบิดไหมอ่ะ
-
ติดแก๊ส ที่ใหนมาครับ ยี่ห้ออะไร แบบใหน
เพื่อนๆ พี่ๆ จะได้แนะนำถูกนะครับ
-
กรณีนี้ ถ้าเราร้อนเหงื่อแตก เราก็ปล่อย gas ได้ใช่ใหมคร้าบ.... :haha :haha
ออกเรือไม่รู้จักเวร่ำเวลา ;D ;D ;D :P :P :P
ไม่มีใบอนุญาตก็งี้แหละครับป๋ากุ้ง :haha :haha :haha :P :P :P
-
กรณีนี้ ถ้าเราร้อนเหงื่อแตก เราก็ปล่อย gas ได้ใช่ใหมคร้าบ.... :haha :haha
ออกเรือไม่รู้จักเวร่ำเวลา ;D ;D ;D :P :P :P
ไม่มีใบอนุญาตก็งี้แหละครับป๋ากุ้ง :haha :haha :haha :P :P :P
ขานั้น สอบ10ปีก้ไม่ผ่านครับน้าหนวด วันๆอ่านแต่พล นิกร กิมหงวน ;D ;D ;D :P :P :P
-
ได้กลิ่นแก๊สรั่วบ้างหรือเปล่าครับ
-
สรุปแล้วผมต้องเอาไปเช๊ครั่วใช่ไหมครับพี่น้อง ถ้ายังไม่เช๊คตอนนี้แล้วขับๆไปจะระเบิดไหมอ่ะ
ถ้าจะใช้แบบนั้น ก้อปิดวาล์วมันทุกจุดเลยครับ....
วาล์วถังถ้าเป็นแบบมัลติฯ มันจะมีที่ปิดแบบมือหมุนเป็นทองเหลืองให้หมุนปิดซะ
สายไฟที่เสียบอยู่ ก้อถอดมันออกซะหนึ่งเส้นเอาเทปพันสายไฟพันไว้ด้วย :P
-
สรุปแล้วผมต้องเอาไปเช๊ครั่วใช่ไหมครับพี่น้อง ถ้ายังไม่เช๊คตอนนี้แล้วขับๆไปจะระเบิดไหมอ่ะ
ถ้าจะใช้แบบนั้น ก้อปิดวาล์วมันทุกจุดเลยครับ....
วาล์วถังถ้าเป็นแบบมัลติฯ มันจะมีที่ปิดแบบมือหมุนเป็นทองเหลืองให้หมุนปิดซะ
สายไฟที่เสียบอยู่ ก้อถอดมันออกซะหนึ่งเส้นเอาเทปพันสายไฟพันไว้ด้วย :P
รอบครอบสุดๆ ขอมอบ10กะโลหครับพี่นพ ...ทำตามนี้แล้วไปร้านที่ติดตั้งเลยครับ อันตรายมากมายครับ :หนาว: :omg: :P
-
โดยปกติ แก๊สมันก้อไม่ร้อนไม่เย็นนะครับ
แต่ถ้ามันรั่ว หรือ ไหลผ่านที่แคบๆด้วยความเร็วมากๆ
เขาบอกว่า มันจะนำพาความร้อนรอบตัวออกไปด้วย
ยิ่งไหลไว ก้อยิ่งนำความร้อนบริเวณนั้นออกไปไว...
ไวเสียจนเย็นเป็นน้ำแข็งอะครับ :P
ผมเองก็ได้ก็ได้ลองจับตอนที่มันออกผ่านวาล์วมาแล้วอ่ะครับ เค้าใช้ขวด น้ำอัดลมมารอง แล้วให้จับดูมันเย็นมาก
ก็เลยเข้าใจว่าถ้าอยู่ภายในถังจะเย็นด้วย ถ้าอย่างนั้นก็คงตามน้านพว่ามาแหละครับ
-
กรณีนี้ ถ้าเราร้อนเหงื่อแตก เราก็ปล่อย gas ได้ใช่ใหมคร้าบ.... :haha :haha
ออกเรือไม่รู้จักเวร่ำเวลา ;D ;D ;D :P :P :P
ไม่มีใบอนุญาตก็งี้แหละครับป๋ากุ้ง :haha :haha :haha :P :P :P
ขานั้น สอบ10ปีก้ไม่ผ่านครับน้าหนวด วันๆอ่านแต่พล นิกร กิมหงวน ;D ;D ;D :P :P :P
แล้วด๊อกเตอร์ดิเรกไปไหนครับ ;) ;) ;)
-
เห็นบอกไว้ว่าถังมันเย็น และแก๊สหมดถังด้วย อันนี้เป็นไปได้ครับ
เนื่องจากเวลาแก๊สยังไม่หมดมันจะไหลตามท่อแก๊สไปแบบของเหลว แต่เมื่อ ระดับแก๊สต่ำกว่าท่อดูดแก๊สที่อยู่ติดกับวาล์วจ่ายแก๊ส
ทำให้มันไม่สามารถไหลแบบของเหลวไปยังท่อนี้ได้ แต่ว่ามันก็ยังสามารถระเหยเป็นไอแก๊สวิ่งไปที่ท่อนี้ได้อยู่
ทำให้เกิดอาการแก๊สวิ่งไปใช้งานได้ แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ มันก็จะมีอาการวิ่งได้ แต่อืดมากๆๆๆๆๆๆ
และในขณะเดียวกัน การที่แก๊สต้องเปลี่ยนสถานะจากแก๊สเหลวกลายเป็นไอแก๊สภายในถังซะเอง
ทำให้มันต้องดูดความร้อนจากภายในถังเพื่อให้ตัวมันเองเป็นไอแก๊ส เพื่อวิ่งไปสู่ท่อส่งแก๊ส ทำให้เกิดความเย็นขึ้นภายในถัง
ดังนั้นมันจึงเป็นสาเหตุที่ถังเกิดความเย็นขึ้นมา ข้อสังเกตุคือมันมีการเปลี่ยนสถานะของแก๊สเหลวเป็นไอแก๊สภายในถัง
ซึ่งก็แสดงว่า ระดับของท่อดูดแก๊สอยู่สูงกว่าก้นถังแก๊ส
(ตามปกติมันจะอยู่ต่ำที่สุดจนถึงก้นถัง เพื่อให้มันสามารถใช้แก๊สได้หมดถังในสถานะของแก๊สเหลวครับ)
และหากท่านชอบใช้แก๊สแบบหมดเกลี้ยงถังจริงๆ (แบบผม) มันก็จะเกิดเหตุการณ์ถังแก๊สเย็นทุกครั้ง
แต่จะเป็นไม่มากหากการติดตั้งท่อดูดแก๊สภายในถัง อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
แต่จากข้อมูลที่อ่นพบว่า มันเย็นจนเห็นเกล็ดน้ำแข็งแสดงว่า
มันเกิดการระเหยของแก๊สเป็นเวลานาน จนถังมีความเย็นจัดอย่างที่เห็น ผมขอเดาว่า ท่อดูดแก๊สอยู่ผิดตำแหน่งที่ควรเป็นครับ
ส่วนข้อสงสัยที่ว่า เติม 300บาท แต่วิ่งได้แค่ 100 กม. ก็เอาไว้ทดสอบอัตราความสิ้นเปลืองภายหลังก็ได้ครับ
หลังจากพบสาเหตุที่แท้จริงของอาการถังเย็นเสียก่อนดีกว่าครับ