OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Spisit2493 on 26 Jul 2011, 09:41
-
เนื่องจากผมใช้รถ Zafira 2.2 รุ่นปี 2000 ออกที่ศูนย์พระนครฯ วิ่งไป 206291 กม
เป็นรถที่ใช้น้ำมันเครื่องซินเธียติกมาตลอด เปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่องและใส้กรองทุก 10000 กมหรือ 1 ปี
หลังจาก 100000 กม แรกจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย
ปัญหาของโซ่ราวลิ้นยังไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้น
สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนชุดโซ่ราวลิ้น เนื่องจาก
- ไม่ทราบระยะทางที่ชัดเจนว่าควรเปลี่ยนที่กี่ กม สอบถามไครก็ยังไม่ได้ข้อสรุป
- ส่วนใหญ่จะรอให้ดังก่อนแล้วถึงจะไปเปลี่ยน ผมพบท่านหนึ่งบอกว่าไปดังที่ ปาย ขับไม่ถึงกรุงเทพ ขาดก่อน เพราะช่วงนั้นต้องใช้รอบสูง สุดท้ายต้องเปลี่ยนเครื่องไหม่
- ผลของความเสียหายสูงถ้าโซ่ราวลิ้นขาด บางคันถึงกับเปลี่ยนเครื่องไหม่ เพราะโซ่ไปฟาดกับเสื้อเครื่อง
- คิดว่าระยะเวลา 11 ปี และระยะทาง 206291 กม ใช้คุ้มค่าแล้วสำหรับชุดโซ่ราวลิ้น
- ถ้าไม่เปลี่ยนจะมีความกังวลใจตลอด ขับแล้วเครียด
- สำคัญที่สุดคือ ถ้าขาดจะโทษตัวเองว่า ไม่น่าเลย เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย
สิ่งที่นำมาอาจจะไม่เกี่ยวกับโอเปิลของเวป
แต่อยากนำเสนอเพิ่อให้เห็นความแตกต่างระหว่างโซ่ราวลิ้นกับสายพานราวลิ้น
ท่านใดมีความเห็น ข้อเสนอแนะ เชิญนะครับ
เพราะสิ่งที่ผมทำอาจจะมากหรือน้อยเกินไป
แต่เนื่องจากไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนจึงเปลี่ยนทุกชิ้นที่ขวางหน้า
ผมถ่ายรูปมาด้วย เพื่อให้ดูและช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ
-
ผมว่านะครับวิ่งมาขนาดนี้แล้วเปลี่ยนไปก็ดีแล้วละครับ เมื่อเปลี่ยนโซ่แล้วก็สมควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สัมพันธ์กันเช่น ตัวดันโซ่ หรืออื่นๆ เพราะไหนๆก็เปิดข้างแล้วเกิดไม่เปลี่ยนมาเสีคราวหน้าต้องมาเปิดข้างอีกก็เสียค่าแรงเพิ่มอีกแถมเสียเวลาด้วยครับ :P :P :P
-
จริงๆแล้ว โซ่ราวลิ้นทนกว่าสายพานนะ แต่เสียงมันจะดังกว่าสายพาน
ถ้าเป็นผม เกิน แสน กม. ก็เปลี่ยนแล้วครับ
-
โซ่ราวลิ้นประมาณแสนกว่าๆโล ก็ต้องเริ่มตรวจดูแล้วครับ เพราะส่วนใหญ่ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก บางท่านก็เปลี่ยนตัวประคองโซ่ก่อน แล้วไปเปลียนโซ่ที่หลังหากเปิดเช็คดูแล้วโซ่ยังพอใช้ได้ เคสล่าสุดก็ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนเครื่องนะครับตามนี้
http://www.zafiracafe.com/forum/index.php?topic=747.0
สายพานในรุ่น1.8 น่าจะที่สี่หมื่นโลเหมือนคอซ่าครับ ผมเผื่อๆไว้
เกี่ยวกับ Opel แน่นอนครับ เพราะรถผมแปลงเป็น Opel Zafira เรียบร้อยแล้วครับ
-
ลืมไปว่ารถไฮโซนี่นา เรารถโลโซ ปล่อยให้ไฮโซคุยกันดีก่า ;) ;) ;) :P :P :P
-
ผมมองว่ารถยนต์ เครื่องจักรชนิดหนึ่ง ถ้าได้รับการ pm อย่างสม่ำเสมอตลอดก็เป็นเรื่องที่ดีครับน้า
แต่ก็สงสัยอยู่ว่ารถที่ใช้โซ่ราวลิ้นปกติมันก็ขาดได้ใช่ไหมครับ อย่างที่ใช้ใน Jazz หรือ Isuzu รุ่นเก่าๆ
ถ้าจะระวังไว้ก็ต้องฟังเสียงเอาใช่ไหมครับ หรือจริงๆแล้วมันมีอายุการใช้งานของมันอยู่ หรือมีวิธีการตรวจสอบอื่นๆ
-
ผมว่านะครับวิ่งมาขนาดนี้แล้วเปลี่ยนไปก็ดีแล้วละครับ เมื่อเปลี่ยนโซ่แล้วก็สมควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สัมพันธ์กันเช่น ตัวดันโซ่ หรืออื่นๆ เพราะไหนๆก็เปิดข้างแล้วเกิดไม่เปลี่ยนมาเสีคราวหน้าต้องมาเปิดข้างอีกก็เสียค่าแรงเพิ่มอีกแถมเสียเวลาด้วยครับ :P :P :P
พอดีเวปจำกัดจำนวนภาพครับ งั้นส่งต่อนะครับ
-
ลืมไปว่ารถไฮโซนี่นา เรารถโลโซ ปล่อยให้ไฮโซคุยกันดีก่า ;) ;) ;) :P :P :P
คอซ่าสีแมงโดนทับวิงหลังเครื่องเทพราคาสองแสนห้า ก็เกือบถอยซาฟีร่าได้แล้วนะครับน้าหมอ :P
-
จริงๆแล้ว โซ่ราวลิ้นทนกว่าสายพานนะ แต่เสียงมันจะดังกว่าสายพาน
ถ้าเป็นผม เกิน แสน กม. ก็เปลี่ยนแล้วครับ
ของผมไม่มีเสียงเลยครับ
แสดงว่าผมเปลี่ยนช้าไปแล้วนะครับ เกือบแย่ละครับ
โซ่ราวลิ้นประมาณแสนกว่าๆโล ก็ต้องเริ่มตรวจดูแล้วครับ เพราะส่วนใหญ่ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก บางท่านก็เปลี่ยนตัวประคองโซ่ก่อน แล้วไปเปลียนโซ่ที่หลังหากเปิดเช็คดูแล้วโซ่ยังพอใช้ได้ เคสล่าสุดก็ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนเครื่องนะครับตามนี้
http://www.zafiracafe.com/forum/index.php?topic=747.0
สายพานในรุ่น1.8 น่าจะที่สี่หมื่นโลเหมือนคอซ่าครับ ผมเผื่อๆไว้
เกี่ยวกับ Opel แน่นอนครับ เพราะรถผมแปลงเป็น Opel Zafira เรียบร้อยแล้วครับ
ของผมก็ตรวจครับ ทางช่างก็บอกว่ายังดี
แต่พอขึ้น 200000 กม กังวลมากเลยเปลี่ยนยกชุดเลยครับ
สำหรับคอซ่าผมก็เปลี่ยนที่ 35000-40000 กม
-
ผมมองว่ารถยนต์ เครื่องจักรชนิดหนึ่ง ถ้าได้รับการ pm อย่างสม่ำเสมอตลอดก็เป็นเรื่องที่ดีครับน้า
แต่ก็สงสัยอยู่ว่ารถที่ใช้โซ่ราวลิ้นปกติมันก็ขาดได้ใช่ไหมครับ อย่างที่ใช้ใน Jazz หรือ Isuzu รุ่นเก่าๆ
ถ้าจะระวังไว้ก็ต้องฟังเสียงเอาใช่ไหมครับ หรือจริงๆแล้วมันมีอายุการใช้งานของมันอยู่ หรือมีวิธีการตรวจสอบอื่นๆ
ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้มากครับ
ที่นำขึ้นมาก็ต้องการให้เพื่อนสมาชิกช่วยวิเคราะห์และเสนอความคิดเห็น
คงต้องรอเพื่อนสมาชิกมาให้ข้อมูลนะครับ
-
รายการค่าใช้จ่ายทั้งหมด
มี่ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้อง 2 รายการ แต่เสียพอดี
1 ท่อยางหม้อน้ำบน
2 พูเล่ข้อเหวี่ยงหน้า อันนี้อันตราย ยางแตกร้าวหมดแล้ว ถ้าตัวในหลุดก็แย่ครับ
ความจริงมีบางรายการที่อาจจะไม่สมควรเปลี่ยน
รบกวนผู้รู้ช่วยวิเคราะห์ด้วย
เผื่อคนต่อไปที่จะเปลี่ยนจะได้ลดรายจ่ายลงครับ
-
พี่สินก็เคยบอกว่ามันทนกว่าก็จริงแต่ก็มีอายุการใช้่งานครับ... ว่าไปผมยังไม่ได้เปลี่ยน สายพานเลย เกิน 40000 โลแย้ว... :น้ำร้อน:
-
พี่สินก็เคยบอกว่ามันทนกว่าก็จริงแต่ก็มีอายุการใช้่งานครับ... ว่าไปผมยังไม่ได้เปลี่ยน สายพานเลย เกิน 40000 โลแย้ว... :น้ำร้อน:
ขอบคุณครับ
ความจริงที่เอามาโพสก็เพื่อเป็นความรู้และให้เห็นความแตกต่างของสองแบบนี้เท่านั้นครับ
เนื่องจากผมเองก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องระยะเวลาการเปลี่ยนโซ่
เผื่อจะมีผู้มีความรู้เรื่องนี้ให้ข้อมูลระบบโซ่ราวลิ้น
ในความคิดของผมพอใช้เกินสองแสนโลก็เครียดแล้ว
ก็ให้ลูกไปปรึกษาคุณสิน แต่ก็กำชับให้ไปบอกด้วยว่าขอเปลี่ยนให้ชัวร์ 100%
เท่าที่เปลี่ยนมาก็สะบายใจขึ้นมาก
ตั้งแต่ผมรู้จักอู่สิน รถคันนี้จะบำรุงรักษาที่นี้ตลอดครับ
แต่ก่อนช่วงอยู่หาดใหญ่ เวลาผมขับมากรุงเทพจะต้องแวะมาตรวจสอบบำรุงรักษาที่นี่ทุกครั้ง
และค่อนข้างมั่นใจว่ารถอยู่ในสภาพที่ดีมาก ค่าบำรุงรักษาต่ำ เหตุเสียน้อยกว่ารถในรุ่นเดียวกัน
อีกอย่างที่นำข้อมูลมาแสดงก็เพื่อให้เห็นว่า หลังจากสองแสนกิโลแล้วสภาพของอุปกรณ์เป็นอย่างไร
หลังจากใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีมาตลอดระยะเวลา 11 ปี
สำหรับค่าใช้จ่ายอยากให้ลองเทียบความแตกต่างระหว่างสายพานกับโซ่
ถ้าเป็นสายพานก็ต้องเปลี่ยนชุดสายพาน 5 ครั้ง ค่าแรง 5 ครั้ง ค่าเสียเวลา 5 ครั้ง
ถ้าเป็นระบบโซ่ผมเสียแค่ 1 ครั้ง
ถ้าดูค่าใช้จ่ายโดยรวมระหว่างสายพานกับโซ่แล้วไม่ต่างกันมาก สำหรับคันของผมนะครับ
แต่ค่าเสียเวลาเสียแค่ 1 ครั้งเท่านั้น ประหยัดไป 4 ครั้ง
ถ้ารถคันนี้เป็นรถเช่าแล้วให้เช่าวันละ 2000 บาท 4 ครั้ง ก็ขาดรายได้ไป 8000 บาท
อีกอย่างที่สำคัญมากๆก็คือ น้ำมันเครื่องที่ใช้ควรใช้ดีๆ เนื่องจากต้องไปหล่อลื่นชุดโซ่ราวลิ้นทั้งหมดด้วย
อันนี้เป็นมุมมองของผมนะครับ
-
เครื่องตระกูลโซ่ ผมไม่มีความรู้เชิงลึกเลยฮะ แค่รู้ว่ามันไม่ใช่สายพานเท่านั้นเอง... :น้ำร้อน:
-
เครื่องตระกูลโซ่ ผมไม่มีความรู้เชิงลึกเลยฮะ แค่รู้ว่ามันไม่ใช่สายพานเท่านั้นเอง... :น้ำร้อน:
เช่นกันครับ ก็เลยต้องเปลี่ยนทุกชิ้นที่ขวางหน้า คงต้องหาความรู้ต่อไปครับ
-
เกินสองแสนกิโล หรือสิบปีแล้วเปลี่ยนแค่นี้ยังถือว่าน้อยไปครับ ถ้าจะว่ากันเต็มระบบเลยมันต้องเปลี่ยนรถใหม่ด้วยครับถึงจะครบสูตร ;) ;) ;) :P :P :P
-
รบกวนสอบถามครับ
"ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก" <<< ชิ้นส่วนนี้ตามที่น้า Korsa บอกไว้ หมายถึงราคาของชิ้นไหนบ้างของรายการที่น้า Spisit2493 แจ้งไว้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ
-
เกินสองแสนกิโล หรือสิบปีแล้วเปลี่ยนแค่นี้ยังถือว่าน้อยไปครับ ถ้าจะว่ากันเต็มระบบเลยมันต้องเปลี่ยนรถใหม่ด้วยครับถึงจะครบสูตร ;) ;) ;) :P :P :P
ครับน้าหมอ
แต่มองๆแล้วยังไม่มีรุ่นไหนที่ชอบเลยครับ
หมายถึงรถขนาดนี้นะครับ เพราะผมไม่ชอบรถใหญ่ชอบขนาด Compact
แล้วเป็นรถที่ยิ่งขับยิ่งรัก ระบบแอร์ก็ห้าดาว
ยิ่งขับขึ้นเขา สนุกมาก เคยขับไปทางโค้งและเขาสูงๆ เช่น
ปาย แม่ฮ่องสอน ดอยอ่างขาง คาเมร่อนไฮแลนด์ เกนติ้ง
ใช้ประโยชน์สารพัดครับ ทั้งบรรทุก ซิ่งเล็กน้อย ได้หมดครับรบกวนสอบถามครับ
"ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก" <<< ชิ้นส่วนนี้ตามที่น้า Korsa บอกไว้ หมายถึงราคาของชิ้นไหนบ้างของรายการที่น้า Spisit2493 แจ้งไว้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ
ผมก็ยังไม่ทราบเลยครับว่าตัวประคองโซ่เป็นตัวไหนครับ
ตอนเปลี่ยนลูกดำเนินการครับ ผมไม่ได้ไปเอง
ถ้าทราบจะมาโพสบอกนะครับ
-
รบกวนสอบถามครับ
"ตัวประคองโซ่ที่เป็นพลาสติกจะแตก" <<< ชิ้นส่วนนี้ตามที่น้า Korsa บอกไว้ หมายถึงราคาของชิ้นไหนบ้างของรายการที่น้า Spisit2493 แจ้งไว้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ
อิอิโทษทีครับ ผมใช้ภาษาบ้านๆไปหน่อย ส่วนที่เป็นพลาสติกไฟเบอร์คือ รางดันโซ่,แกนดันราง ทั้งชุด 3,400 ครับ ผมเปลี่ยนแล้วพร้อมปะเก็นฝาหน้า และซิลยางเพลาข้อเหวี่ยง 1,080 แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนโซ่เพราะวิ่งแสนกว่าๆครับ
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=9783.0;attach=33411;image)
-
ขออนุญาติยืมรูปจากซาฟีร่าเลิฟเวอร์มานะครับ ขอบคุณครับ
ตามตัวเลขเลยครับที่จะแตกก่อนโซ่ขาด แตกไปก็หลายหมื่นละครับ
-
ขอบคุณครับ น้า Korza เผื่อคนรู้จักมีโอกาสได้ใช้งานหรือหามาใช้งาน จะได้ระวังไว้ครับ เพราะใช้โซ่แล้วบางทีจะไม่ค่อยได้นึกถึง
-
ครับน้าหมอ
แต่มองๆแล้วยังไม่มีรุ่นไหนที่ชอบเลยครับ
หมายถึงรถขนาดนี้นะครับ เพราะผมไม่ชอบรถใหญ่ชอบขนาด Compact
แล้วเป็นรถที่ยิ่งขับยิ่งรัก ระบบแอร์ก็ห้าดาว
ยิ่งขับขึ้นเขา สนุกมาก เคยขับไปทางโค้งและเขาสูงๆ เช่น
ปาย แม่ฮ่องสอน ดอยอ่างขาง คาเมร่อนไฮแลนด์ เกนติ้ง
ใช้ประโยชน์สารพัดครับ ทั้งบรรทุก ซิ่งเล็กน้อย ได้หมดครับ
แคปติว่าครับแหล่มป้าด :P :P :P
-
ขออนุญาติยืมรูปจากซาฟีร่าเลิฟเวอร์มานะครับ ขอบคุณครับ
ตามตัวเลขเลยครับที่จะแตกก่อนโซ่ขาด แตกไปก็หลายหมื่นละครับ
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ
กำลังอยากได้รูปนี้อยู่พอดีเลยครับ เพราะนึกภาพการทำงานของระบบไม่ออก
ครับน้าหมอ
แต่มองๆแล้วยังไม่มีรุ่นไหนที่ชอบเลยครับ
หมายถึงรถขนาดนี้นะครับ เพราะผมไม่ชอบรถใหญ่ชอบขนาด Compact
แล้วเป็นรถที่ยิ่งขับยิ่งรัก ระบบแอร์ก็ห้าดาว
ยิ่งขับขึ้นเขา สนุกมาก เคยขับไปทางโค้งและเขาสูงๆ เช่น
ปาย แม่ฮ่องสอน ดอยอ่างขาง คาเมร่อนไฮแลนด์ เกนติ้ง
ใช้ประโยชน์สารพัดครับ ทั้งบรรทุก ซิ่งเล็กน้อย ได้หมดครับ
แคปติว่าครับแหล่มป้าด :P :P :P
เคยไปดูแล้วครับตอนออกไหม่ๆ ไปโชว์ที่หาดใหญ่ครั้งแรก
ถามทางบริษัทว่าตีเทิร์นได้เท่าไหร่ เขาให้สามกว่าครับ
ล้มเลิกครับ เก็บไว้ใช้ดีกว่า
สำหรับแคปติว่าผมจะเชียร์พรรคพวกเล่นตัวดีเซลขับสี่
ถ้าต้องการถูกหน่อยก็ตัวขับสองดีเซลครับ
แต่ถ้าใช้แก๊สก็เชียร์ตัวเบนซินครับผม
-
แคปติว่าครับแหล่มป้าด :P :P :P
เพื่อนที่ทำงานเพิ่งขายไปแปดกว่าอะครับ ถอยเบนส์มาแทน
ยืมเขามาอีกรูปครับ
-
แคปติว่าครับแหล่มป้าด :P :P :P
เพื่อนที่ทำงานเพิ่งขายไปแปดกว่าอะครับ ถอยเบนส์มาแทน
ยืมเขามาอีกรูปครับ
แสดงว่ารถเพื่อนที่ทำงานสภาพดีมากๆเลยนะครับ
ปกติจะไม่ค่อยเห็น Zafira ราคาสูงขนาดนี้
แล้วถอยเบนส์รุ่นไหนมาครับ
-
Captiva ครับ ;) Zafira ได้ห้าก็หรู ต้องรุ่นสุดท้ายปี05แล้วครับ
-
Captiva ครับ ;) Zafira ได้ห้าก็หรู ต้องรุ่นสุดท้ายปี05แล้วครับ
สำหรับผมก็คงใช้ Zafira ต่อไปครับ
เพราะถ้าเทียบแคปติว่า ในความคิดผมจะด้อยกว่าก็ตรงทางขรุขระกันดารเท่านั้น และความไหม่
นอกนั้นยังมั่นใจใน Zafira ครับ
-
:o
มันมีพลาสติกอะไรยั้วเยี้ยเลยเนี้ย... แกะออกมาใส่กลับไม่เป้นแน่นอน.... :shock:
-
สายพาน Z18xeเปลี่ยนทุก60000กม.ครับ ส่วนโซ่ไม่มีระยะบอกไว้ ตัวโซ่ไม่น่ากลัว ที่น่ากลัวคือพวกรางและตัวดัน ถ้าแตกหักเลย โซ่ตกร่องข้ามร่อง ถ้าค่อยๆสึกเศษพลาสติกจะเข้าไปอุด ไฮดรอลิควาวล์ น้ำมันเครื่องไม่ขึ้น พังอีกเหมือนกันครับ ;)
-
:o
มันมีพลาสติกอะไรยั้วเยี้ยเลยเนี้ย... แกะออกมาใส่กลับไม่เป้นแน่นอน.... :shock:
คงเน้นเรื่องการลดน้ำหนักเครื่องส่วนหนึ่งด้วยนะครับ
ขนาดก้านของลูกหมากกันโคลง ยังทำด้วยพลาสติกเลยครับ
สายพาน Z18xeเปลี่ยนทุก60000กม.ครับ ส่วนโซ่ไม่มีระยะบอกไว้ ตัวโซ่ไม่น่ากลัว ที่น่ากลัวคือพวกรางและตัวดัน ถ้าแตกหักเลย โซ่ตกร่องข้ามร่อง ถ้าค่อยๆสึกเศษพลาสติกจะเข้าไปอุด ไฮดรอลิควาวล์ น้ำมันเครื่องไม่ขึ้น พังอีกเหมือนกันครับ ;)
ขอบคุณครับ
เครื่อง Z18xe ระยะเปลี่ยนสายพานมากกว่าเครื่อง X16xe นะครับ
ไม่ทราบว่าเขาพัฒนาส่วนไหนถึงยืดระยะไปได้มากพอสมควรทีเดียว
อ่านข้อมูลแล้วน่ากลัวครับ
-
ได้อย่างเสียอย่างครับพี่ แต่สายพานก็ไม่ได้หมายความว่าจะขาดไม่ได้ ตกร่องหรือข้ามร่องไม่ได้ครับ :please:
-
ได้อย่างเสียอย่างครับพี่ แต่สายพานก็ไม่ได้หมายความว่าจะขาดไม่ได้ ตกร่องหรือข้ามร่องไม่ได้ครับ :please:
ที่ผมกลัวเรื่องโซ่ขาดมากเพราะมีหลายคันที่ถึงกับเปลี่ยนเครื่องไหม่ครับ เนื่องจากโซ่ไปฟาดเสื้อเครื่องเสียหาย
สำหรับสายพานก็เสียหายแค่ชุดฝาสูบเท่านั้น อย่างเก่งก็แค่เปลี่ยนฝาสูบ ซึ่งเราหามือสองไม่ยากนัก
ตอนซื้อไหม่ รถของผมก็ถูกเรียกไปเปลี่ยนชุดโซ่ราวลิ้นด้วยครับ
ถ้าจำไม่ผิดมีเปลี่ยนตัวยึดหม้อน้ำไหม่ด้วย
เท่าที่ช่างบอกเปลี่ยนเพราะการฉีดน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นระบบโซ่ราวลิ้นไม่เพียงพอ ทำให้การสึกหรอสูงมากครับ