OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 30 May 2009, 10:33

Title: [ข้อมูล] รวบรวมอาการเสียจากอาการต่างๆครับ
Post by: kamolwat_t on 30 May 2009, 10:33
เจ้า ทามะ หายแย้ว...แย้ๆๆ

เหอๆๆ หลังจากมีอาการแปลกๆมานาน...

1. เครื่อง ใช้น้ำมันแล้วไม่ตอบสนองต่อคันเร่ง
2. ใช้แก๊สแล้วมี แบคไฟล์เรื่อยๆ
3. เปิดแอร์ แล้วเครื่อง ออกตัวไม่ได้ แบคไฟล์แล้วดับเลย...

เจอตอ แล้วครับ เกิดจาก สายเวคคั่ม ที่ลิ้นปีกผีเสื้อหลุด....  :o :-X :สำนึก: :'( :dead:

ตอนแรกผมนึกว่า สูบ 1 ที่ มันกำลังอัดต่ำมัน มีน้ำมันเครื่องเข้าไปทำให้ หัวเทียบบอด.... เลยเข้าอู่พี่สินให้เปลี่ยนหัวเทียนเมื่อวานนี้ฮะ  :) :) :)

ปรากฏว่า เปลี่ยนแล้วไม่หาย.. ช่างเลยไล่อาการต่อ เกือบจะต้องเอาคลอย์ตัวใหม่มาลองใส่ดูซะแย้ว.... :o :o :o แล้วช่างไปเจอสายเวคคัมหลุดมาตัวนึงครับเลยใส่กลับ.. หายเลย...(ก่อนหน้าผมเคยเจอเส้นนึงใส่ไปแล้วก็ดีขึ้น แต่ไม่คิดว่ามันหลุด 2 ที่ :เครียด: :เครียด:

โอเคเรามาดูวิธีเช็คนะครับ

พื้นฐาน ของระบบ จุดระเบิด มี 3 อย่างครับ

เชื้อเพลิง (ไม่ว่าแก๊สหรือน้ำมัน)
อากาศ
ไฟจุดระเบิด

ซึ่งอาการเสียของแต่ละอย่าง มันจะแสดงอาการต่างกันออกไปครับซึึ่งวันนี้ เอาเรื่องอากาศก่อนนะฮะ

หลักการมันคือในระบบปรกติ เครื่องจะมีการเช็คปริมาณอากาศที่จะเข้ามาทำการจุดระเบิด เพื่อที่จะสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมครับ แต่ถ้าหากมีสายเวคคัมรั่ว มันจะเป็นทางเข้าของอากาศที่จะทำให้ปริมาณอากาศเพี้ยนครับ เมื่ออากาศเข้ามามากกว่าที่ เครื่องตรวจจับ เมื่อผสมกับน้ำมันเพื่อจุดระเบิด ส่วนผสมในการจุดระเบิดจะกลายเป็นส่วนผสมบาง(อากาศมากกว่าจุดที่พอดีในการผสมกับน้ำมัน) เราเรียกว่าค่า A/F Ratio ครับ

การเพี้ยนของอากาศมี2 สาเหตุหลักๆครับคือ

1 อากาศรั่ว จากสายเวคคั่มต่างๆ รถเราเก่าแล้วครับมันอาจจะมีบ้างพวกท่อแตก ข้อต่อหัก เพียงแต่ถ้าจะเอาใส่ต้องรู้ว่ามันมาจากไหน ไปที่ไหนครับ  :o

2 ตัววัดปริมาณอากาศเสีย พวก MAP หรือ AIRFLOW เสียครับมันจะร่วนๆ ต้องใช้วิธีเอา ของอีกอันที่ไม่เสียมาเสียบเช็ค ไม่ก็เอาเทคมาจับครับ  :ไถ:

มาดูว่าระบบ อากาศรวนมันจะเพี้ยนอย่างไรนะครับ

อาการหลักๆคือ

รถจะเร่งไม่ค่อยขึ้น เวลารอบต่ำจะเดินเครื่องแปลกๆ ไม่ค่อยนิ่ง ถ้า เปิดแอร์ รอบจะตกเยอะครับ ถ้าเป็น เกียรออโต้ เวลา ใส่ D พร้อมเปิดแอร์ ออกตัวมันจะสั่นมากๆๆๆๆ

ถ้าใช้แก๊ส จะมีการแบคไฟล์ บ่อยมากๆครับ เรียกว่าจามได้เลย เวลากดคันเร่ง มันก็จะ จามตลอดครับ อาการคล้าย จุดระเบิดไม่ดี ครับ

แต่ทั้งนี้ ต้องแจ้งไว้ก่อนว่า อาการ รวนของเครื่องยนต์มันจะมีจากหลายสาเหตุครับ บางทีอาจจะแสดงอาการออกมาคล้ายกัน แต่มันจะมีสิ่งที่ต้องใช้ความชำนาญเพื่อที่จะทราบว่าน่าจะเกิดมาจากอะไร ย้ำว่า เป็นแค่การน่าจะครับ เพราะว่า ชินส่วนในเครื่องยนต์มันมีเป็น 100 เราไม่มีตาทิพย์ หูทิพย์ ขนาดรู้ฟันธงว่าอะไรมันเสียครับ เกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้นครับ หากผู้ที่เคยเจอหรือมีความชำนาญจะสามารถไล่อาการได้ถูก ง่ายกว่าเท่านั้นเองครับ  :) :) :)


ใครมีอะไรต้องการสอบถาม พิมพ์สอบถาม หรือโทรมาได้นะครับ มีอะไรเราจะได้ แชร์ปัญหากันครับผม
Title: Re: [ข้อมูล] รวบรวมอาการเสียจากอาการต่างๆครับ
Post by: kamolwat_t on 15 Mar 2010, 21:30
เรามาดู บ้างว่า ทำไมอะไหล่ของพวกเราถึงได้มีหลายยี่ห้อหลายราคานัก

ราคาของอะไหล่ขึ้นอยู่กับเกรดครับ... พอดีว่าเมื่อสมัยที่ คุณพ่อผมทำปั้มน้ำมัน จะมีอะไหล่รถกองเต็มสโตร เลยเคยถามดู.... ได้เรื่องว่า...

มันจะแบ่งเป็นเกรดเริ่มจาก...

ของแท้ หมายความว่า เบิก 0 มาเลยมีตราของยี่ห้อนั้นๆที่ซองหน้าตาดี ส่วนมากจะเป็นคนที่ชอบของเดิมๆ และเน้นคุณภาพ อายุมันจะยืนกว่าของเกรดต่ำ และเมื่อนำอายุการใช้งานมาเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่าย บางทีแพงกว่านิดเดียว ไม่ก็พอๆกันเลย บางอย่างถูกกว่าด้วยซ้ำ และที่สำคัญ ลดความเสี่ยงในกรณีที่ เป็นอะไหล่สำคัญ พังไปทีนึง ค่าอะไหล่ 2000 แต่ค่าซ่อมถ้ามันพัง 15000 อะำไรแบบนั้นครับ จ่ายแพงซื้อความชวร์ดีกว่า

ของเทียบ หมายความว่า เป็นโรงงาน ที่ผลิตส่งให้ยี่ห้อนั้นๆ หรือได้รับการตีค่าเป็นอะไหล่ที่มีคุณภาพเทียบเท่า บางที 0 จะใช้ เมื่อมีความจำเป็นครับ  ราคาจะถูกลงมานิดนึง คุณภาพดีเท่าเบิก 0 (ต่างกับเบิกห้างนะครับ) แต่ว่า... เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันคุณภาพดีถ้าเราเป็นผู้บริโภคปลายน้ำ ตอนนนี้ผมไม่ทราบแล้ว แต่ว่าเมื่อก่อน เซลล์ที่ขายจะบอกเลยว่ามันเป็นของเกรดไหนครับ

ของเทียม หมายความว่า เป็นของโรงงานที่ผลิตออกมาโดยอิงตาม ลักษณะรูปร่างของอะไหล่แท้ยี่ห้อนั้นๆ แต่ว่าคุณภาพวัสดุ และหน้าตา จะไม่เหมือนกัน ราคาถูก ช่างนิยมที่จะเอามาใช้เพื่อ ซ่อมให้ลูกค้า ถ้าเข้าอู่ดีหน่อยจะบอกว่า มีให้เลือกนะ อะไรแบบนั้นครับ แต่ถ้าเข้าอู่ทั่วไปที่เราเป็นลูกค้าขาจร มักจะโดนของพวกนี้ครับ หลักของมันคือเอาให้ใส่ลงไปได้ก็พอใช้ได้อีกนานหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องของช่าง บางทีเตนท์รถมือ2ก็จะใช้อะไหล่ประเภทนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายครับ แม่ผมเองก็ใช้ แต่ว่าจะดูเป็นตัวๆไปว่ามันสำคุณหรือไม่ ถ้ามันเป็นตัวสำคัญจะใช้ของเทียบใส่ให้เพื่อไม่ให้เสียชื่อร้านครับ

ของ ปลอม หมายความว่า หน้าตาเหมือนเด๊ะเลย แต่ว่า คุณภาพเลวมาก ส่วนมากจะเป็น พวก ยางต่างๆ กรองต่างๆ และน้ำมันเครื่องครับ มันจะเลียนแบบกล่องของยี่ห้อที่ดีกว่า แต่ว่า มันเอามาเทียบกันแล้วต่างกันนิดหน่อย ของข้างในก็ต่างกันครับ ต้องช่างที่รู้เท่านั้นจึงจะทราบ ราคาค่อนข้างถูกมากๆ พอมันใส่ไปแล้วเราไม่มีทางรู้ครับ เพราะว่ามันมองไม่เห็นชัดๆ แต่ว่ามันจะเสียเร็วและเป็นอันตรายต่อเครื่องอย่างเห็นได้ชัด คนที่เดินทะเลอทะล่าเข้าไปซื้อของร้านที่ไม่ใช่ร้านประจำ มักจะโดนก่อนครับ เพราะว่าดูของไม่เป็น ผมเองถ้า ตอนนั้นคุณพ่อไม่เอามาเปรียบเทียบให้ดูข้างๆกันก็แยกไม่ออกครับ...

พวก ผมเองเห็นและเจอมาโดยตลอด จึงพยายามแนะนำว่า อะไหล่บางอย่าง ซื้อที่อู่ที่รู้จักเลยจะดีกว่า การที่เราเดินดุ่มๆ ไปซื้อร้านขายอะไหล่ครับ ลองคิดตาม

เวลาซื้อร้านทั่วไป อะไหล่ 300 ค่าแรง 200 จ่าย 500 อู่มีหน้าที่เปลี่ยนให้อย่างเดียว ไม่ได้รับประกันว่า เปลี่ยนไปแล้วจะใช้ได้นานแค่ไหนเพราะว่าลูกค้านำของมาให้เปลี่ยน อู่ได้เงิน 200

เวลาซื้อกับอู่พร้อมเปลี่ยน อะไหล่ 300 (อู่อาจจะได้กำไร 15-25% และอาจจะลดราคาให้เรา 5-10% เมื่อเราสนิทไปซื้อไปซ่อมบ่อยๆ) ค่าแรง อาจจะอยู่ในค่าของแล้วถ้ามันเปลี่ยนไม่ยาก หรือว่า ลดราคาลงมาเพราะว่า ได้กำไรถัว กับค่าของไปบ้างแล้ว ค่าแรงอาจจะเหลือ 100 เดียวหรือ 150 บาท แต่อู่ได้เงิน ประมาณ 200 เท่าเดิม และยังมีรับประกันของบางชิ้นด้วย เราซื้อของถูกลง อู่ก็ได้ระบายของ และยังมั่นใจว่าไอ้ที่เปลี่ยนไปอ่ะมันมีคุณภาพนะ

ผมเองเคยคุยกับ อู่หลายๆอู่ครับ สรุปความรวมว่า ของในตลาดมันมีหลายเกรดมาก... ไอ้ที่มันแพงเวอร์แต่ดีก็มี ไอ้ที่มันแพงพอประมาณแต่ดีเท่าอันแรกก็มี ได้ที่มันถูกแต่ว่ามีปัญหา ก็เยอะ... เขาจะเลือกของ1-2 เกรดเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า ว่า แบบนี้ราคานี้ ใช้ได้ดีนะ แต่ว่าถ้าเงินไม่ค่อยมีก็เอาแบบนี้ก็ได้ใช้ได้เหมือนกัน แต่ว่าควรจะเปลี่ยนเร็วหน่อย อู่จะพยายามไม่นำของมีคุณภพมาขายเพราะว่า เวลาที่มันมีปัญหาเคลม เสียทั้งเงิน และเวลา และความรู้สึกของ ทั้งอู่และเจ้าของรถ เอาเวลาไปทำมาหากิน เอาไปซ่อมรถลูกค้าคันใหม่ๆดีกว่า อู่เองก็ไม่เสียชื่อ เจ้าของรถก็ไว้วางใจว่าเข้ามาทำแล้วปัญหามันจบ.... แฮปปี้กันทั้ง 2 ฝ่ายครับ...

ที่ผ่านๆมา ปัญหาที่เกิดจากอู่แนะนำ มักจะเกิดในลักษณะที่ไม่มีการอ้างอิง-ใส่ความ (เวบพวกผมยังไม่เคยเจอนะครับเพราะว่าเราให้ login ก่อนจึงจะโพสได้) และลักษณะความผิดพลาดของช่างที่ทำการดูแล ซึ่ง ถ้าเราช่วยๆกันดู ช่วยๆกันบอก จะส่ง pm มาที่ ผม บอมบ์ หรือ จี๊ดก็ได้ ทางเราจะช่วยประสานงานแนะนำอู่ได้ว่า มันเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง บางทีก็อาจจะเป็นความเข้าใจผิดกันในการสื่อสารครับ

ผมเคยเจอที่อู่ พี่สิน ผมให้ช่างต่อไฟที่จุดบุหรี่ให้ ช่างก็ทำไป ประมาณกินมาม่าคัพในอู่ 1 กระป๋อง แจ้งว่าเสร็จแล้ว ก็ได้ลองดู.. กดๆ อ่ะทำไมมันยังชาท์มือถือไม่ได้... ปรากฏว่า สังเกตุดีๆ ตรงที่จุดบุหรี่ผมมันมีไฟส่องสว่างครับ คาดว่าของเดิมมันคงขาดแล้วผมไม่รู้ แทนที่จะ ต่อไฟให้มันจุดบุหรี่ๆด้กลายเป็นว่า มีไฟสว่างตรงนั้นเฉยเลย Shocked บอกช่างว่า ต่อตรงนี้ให้่หน่อยฮะ ทำไป 5 นาทีก็เสร็จ..  Grin อะไรแบบนี้ครับฮากันไป...

บางสิ่งบางอย่าง รบกวนโทรถามผมก่อนได้ครับ ผมจะช่วยปูพื้นฐานก่อนว่าอะไรเป็นอะไร อะไรที่น่าจะเป็น เพื่อที่เวลาเข้าไปจะได้ไม่เคว้ง ครับ Smiley

หรือว่าถ้าใครที่เคยเข้าซ่อมอู่ไหนแล้วผมยังไม่เคยแนะนำ ก็ลองบอกๆกันได้ครับว่า มีที่ไหนบ้าง เผื่อเป็นตัวเลือกแก่ท่านอื่นๆครับ

เพื่อนๆ พี่ๆ สามารถอ้างได้นะครับว่าอ่านในเวบมา หรือว่าใครแนะนำมา เพื่อให้อู่ทราบว่า เรามีตัวตน แต่ว่าอย่าเอาชื่อเวบหรือบุคคลไปขอส่วนลดที่มันเวอร์เกินไปฮะ...เดี๋ยวจะ กลายเป็นว่าผิดใจกัน บางที่แค่บอกว่ามาจากเวบ หรือว่าใครแนะนำไป ก็ไ้ด้ราคาพิเศษแล้วครับ เพราะว่าเราต่างคนต่างพึ่งพากันครับ ไม่ได้หวังจะขูดรีดกันจนอยู่ไม่ได้ครับ... ไม่มีเราเขาก็อยู่ได้ลำบาก ไม่มีเขาเราก็ดูแลรถลำบากครับ.... Smiley