OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: TM_LoaDinG on 19 Sep 2011, 16:15

Title: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 19 Sep 2011, 16:15
พอดีผมซื้อรถ opel astra 1.6   เก๋ง 4 ประตู มาครับ ผมว่าจะเอาไปใส่แม็กใหม่ครับ ไปถามที่ร้านเค้าบอกว่า น่าจะต้องยกขึ้น ทางร้านเลยแนะนำว่า ไปเปลี่ยนโช็ค ไม่ก็ซื้อสปริง เดิมๆ มาใส่ เพราะที่มากับรถตอนนี้เจ้าของเก่าเค้าน่าจะตัด เลยอยาก ทราบว่า ผมตะต้องซื้อโช็คแบบไหน หรือซื้อสปริงแบบไหน ครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ แล้วก็อยากให้โช๊คมันแข็งด้วยครับ อัดน้ำมันโช็ค ดีหรือป่าวครับ กลัวเวลาตกหลุมมันจะขูดกับ ตัวรถครับ ผมจะทำยังไงดีครับ อยากทราบราคาคร่าวๆ ด้วยครับ  ขอบคุณครับ 
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeabjamiro on 19 Sep 2011, 17:17
1.ล้อเดิมอะไร เท่าไหร่ครับ ที่จะใส่ใหม่เท่าไหร่ เดี่ยวดูให้ครับ มันต้องดูด้วยว่า ET เท่าไหร่ กว่าเท่าไหร่นะครับ
2.สปริง หาของเดิมดูหน้า ซื้อขายครับไม่แพง ชุดนึง 2000-3000 ถ้าขอใหม่ๆ H&R โหลด น่าจะราวๆ 6000+ แต่ก่อนหมื่นกว่าบาท...
3.1 ถ้าชุดโช๊คมือ2 นอกยกคอม้า เบรค คู่หน้าราวๆ 3000+-
3.2 ของใหม่ๆ โช๊ค ทั้งชุด กาเบียล ราวๆ 6000 4ต้น ใช้ได้ประมาณ 2 ปี+ แล้วแต่ขับ
3.3 ถ้าอัดก็เลือกร้านดีๆแล้วกันครับ คู่ละ 1000-+

ข้อดีข้อเสีย ก็ตามราคา ครับ ใหม่ๆ ใช้นาน ทนกว่า แพง ถูกๆ ถ้าขยันซ่อมก็ใช้ได้ครับ
ส่วนถามว่าเลือกแบบไหนดี ต้องถามกลับว่าจะ แต่ง จะ ทำแบบไหน ใช้งานยังไง กับ รถนะครับ
จะได้เหมาะสม โดนใจ ราคาพอสมควร ทำเท่าใช้อะไรแบบนั้น ครับผม
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 19 Sep 2011, 23:59
ผมดูจากยางที่เขียนไว้นะครับ  R14/185 ประมาณนี้ครับ พอดีผมไปร้านเค้าบอกว่า สปริงตัด ถ้าใส่ล้อ 17 มันจะติดครับให้ไปหาปริงเดิม มาใส่ ไม่ก็รอง สเปรดเซอร์ ซัก 2 นิ้ว แต่ร้านเค้าแนะนำให้เปลี่ยนจะดีกว่า ผมอยากใส่ 17 นิ้ว ไม่ทราบว่ามันจะใส่ได้มั๊ยครับ  พอดีผมไม่มีความรู้เรื่องนี้จริงๆครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: kamolwat_t on 20 Sep 2011, 00:42
ใส่ 17 รถกลอฟ์ ก็ใส่สปริงโหลด ก็เอาอยู่นะครับ แต่ว่า สปริงเดิมตัดมานี่ ไม่น่ารอดครับน่าจะโดนซุ้ม

รอกลอฟ์มาบอกดีกว่าว่า ทำอะไรไปบ้างอ่ะฮะ :มั้ง:
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 20 Sep 2011, 09:48
ครับผม ขอบคุณครับ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: Oakbannoon on 20 Sep 2011, 11:15
17 ผม ใส่โช้ค กาเบียวแก๊สไรเด้อ สปิง H&R เส้นสีฟ้า  ก็ไม่ติดครับ แต่รู้สึกรถมันเตี้ยๆ งัยไม่รู้ ค้นอื่นๆ แอสร้าเหมือนกัน ใส่ของแบบเดียวกัน แค่ไม่เตี้ยเท่าผมเลย (หรือมันหนักคนขับ) :sosad3
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeabjamiro on 20 Sep 2011, 11:49
ล้อเดิมแอสตร้ามี 2 แบบครับ ตามเครื่องและเบรค
175/70-13 ของ 8วาวว์ เบรคจิ๋ว มีร้องระลาย
185/65-14 ของ 16วาวว์ เบรคมาตรฐาน
ถ้าจะเปลี่ยนให้ใช้งานใกล้เคียงเดิม แนะนำ 15 ครับ
15 195/55-15 ยางก็ใช้ได้ 10000+- ถ้าพร้อมแม็คใหม่ๆ 18000-20000+ ยังพอมีความนิ่มนวล เหลืออยู่บ้าง
http://www.sportmag100.com/tire_view.php?id=8
185/55-15   DUNLOP L703     3,700x3   11,100
195-55-15   NUTON (มี1เส้น@2,200)        0
195/55-15   NEXEN N2000   (เกาหลี)     2,950x3   8,850
195/55-15   Maxxis MaE1     2,950x3   8,850
195/55-15   FALKEN Ze522     3,250x3   9,750
195/55-15   FALKEN Ze912   (ยางไทย แถมฟรีเสื้อโปโลFalken)     3,450x3   10,350
195/55-15   DUNLOP L703(ไทย)     3,850x3   11,550
195/55-15   SIME TYRES   (มี 3 เส้น@2,050)        0
195/60-15   Continental SIME TYRES     2,650x3   7,950

อันนี้ถ้าอยาก 17 จริงๆ ใส่ได้ครับ
17 205/45-17 ยางก็ใช้ได้ 12000+- ถ้าพร้อมแม็คใหม่ๆ 23000-30000 เริ่มกระด้างมาก
http://www.sportmag100.com/show_group_page.php?gid=32
205-45-17   ATREZZO,SUNTEX,RAPID     3,300x3   9,900
205-45-17   NEUTON NT5000     3,300x3   9,900
205-45-17   Conti-Sime A300     3,300x3   9,900
205-45-17   MAXXIS MS300   (ไทย)     4,600x3   13,800
205-45-17   FALKEN Ze912   (ยางไทยแถมฟรี เสื้อโปโล)     4,800x3   14,400
205-45-17   DUNLOP L703     4,800x3   14,400
205-45-17   NITTO NEOGEN   (แถมฟรีเสื้อโปโลNitto)     5,000x3   15,000
205-45-17   DUNLOP DZ101   (japan)     5,350x3   16,050
205-45-17   TOYO Tires T1R     5,600x3   16,800
ถ้าเครื่องเดิมๆ 17 จะออกตัวช้านิดนึงครับ
พวกนี้เป็นตัวอย่าง ราคานะครับ ทั้งหมด ET 38-42 จะใสได้ไม่มีปัญกา ดุมล้อ-รูแม็ค 4/100
ส่วนPCD 56.7 ส่วนมากจะใหญ่กว่า ต้องตีปลอกกันสั่นครับ หรือ hub ราครมีตั้งแต่ ฟรีพร้อมล้อ ไปจนถึง 4 อัน 1000+

ใช้เท่าที่จำเป็นดีกว่า สปริงหาหน้าซื้อ-ขาย มือ2 สี่ต้น 3000+- ยังนิ่ม
ถ้าจะทำซิ่งแนะนำ H&R ครับ 8000 จบ ครับผม อันนี้แข็งแล้วครับ

ทั้งหมดนี้ต้องประกอบกับ ยาง และ โช๊คที่ใช้ด้วยครับ
ลองเทียบๆ ดูครับเพลินๆ เหอะๆ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: Mr.T on 20 Sep 2011, 12:45
ตามเจี๊ยบบอกครับ ทำเท่าที่ใช้จะดีที่สุด  ส่วนล้อขอบ 17(ล้อ Steinmetz) จากประสบการณ์ที่ลองขับมาในแอสตร้า 4 ประตู เครื่อง 16 วาล์ว ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ประมาณ 185 km/h ;D
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 20 Sep 2011, 13:45
ขอบคุณมากๆๆ เลยครับ ได้ความรู้เยอะ เลยครับ ของเข้าร่วม ทีม opel ด้วยคนนะครับ รถไม่แรงแต่ใจรักครับ 555+
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeabjamiro on 20 Sep 2011, 13:50
ข้อมูลทั้งหมด จากบทความเก่าๆ ครับ น่าจะพอเป็นแนวทางได้บ้าง FAQ and Articles
จาก OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand เหอะๆ

[ข้อมูล] ช่วงล่าง (โช้คและสปริง)
http://www.opel.in.th/index.php/topic,634.0.html

[ ข้อมูล ] ล้อและยางครับ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,1919.0.html

[ ข้อมูล ] ยางครับยาง.........
http://www.opel.in.th/index.php/topic,2388.0.html
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 21 Sep 2011, 08:51
ขอบคุณคราฟผม
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeedz on 21 Sep 2011, 11:17
อยู่แถวใหนครับนี่ มันแปลกๆนะ เจอตัดสปริงมาหรอครับ อยากขอดูหน่อยอ่ะ

ขนาดสมัยก่อนผมใส่ล้อ 16" ยาง 205/45 แล้วใส่ชุด โช๊ค+สปริง bilstien ยังใส่ได้เลยนะ

ส่วน 17 เคยลองแล้วใส่ได้กับสปริงโหลดเหมือนกัน แต่วิ่งจริง ติด

ต้องใส่ยาง 205/45/17 ( แต่เวลายุบเยอะๆก็โดนซุ้มอยู่ดี )  เพราะถ้าจะใส่ 215/45/17 ต้องพับซุ้ม ตรงขอบตัวถังด้านในด้วยน่ะครับ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 21 Sep 2011, 13:47
ผมอยู่มหาสารคามครับ
คืออย่างนี้ครับ ผมไปซื้อรถมือ 2 มาครับ ผมก็กะว่าจะแต่งแนวๆ เท่ๆ ซักหน่อย (แต่ไม่มีความรู้เท่าไหร่ครับ หรือไม่มีเลยครับ อิอิ)
ก็เลยไปร้าน ผมก็เลยถามเค้าว่าอยากใส่แม็ก 17 เนี่ย จะใส่ได้หรือป่าว พี่เค้าเลยยส่องๆดู แล้วบอกว่าจ่าจะได้ แต่ก็อาจจะติด สปริงตัดมา 
ผม: อ๋อครับแล้วผมต้องทำยังไงครับ รองสเปดเซอร์ซัก 2 นิ้วได้มั๊ย
พี่ที่ร้าน : รองได้ครับแต่ไม่แนะนำเดี๋ยววิ่งนานๆไปมันจะสั่นๆ ไปหาสปริงเดิมมาใส่ดีกว่า ไปหาตามเซียงกง
ผม : (กำลังงง จะไปหายังไงหว่า เราไม่รู้จัก ขนาดหรือรายละเอียดเลย) แต่ก็ครับๆไป
เรื่องราวมีประมาณนี้ครับ
ผมก็เลยมาหาข้อมูล มาเรื่อยๆครับ กลัวซื้อมาแล้วมันจะใส่ไม่ได้ครับ

ขอบคุณที่แนะนำนะครับ เดี๋ยวผมลองหาดูไปเรื่อยๆครับ เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องรถจริงๆ แต่ใจรักอยากจะแต่งเห็นคนอื่นทำแล้วอยากทำบ้างครับ
เดียวผมจะถ่ายรูป น้องแดงผมมาให้ดูนะครับ อิอิ เผื่อได้คำแนะนำดีๆ จากพี่ๆ
ขอบคุณทุกคนมากๆครับ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeabjamiro on 21 Sep 2011, 16:41
ครับลองสอบถาม สินออโต้ดูครับ มีทั้งโช็ค สปริงและอีกมากมาย แนะนำว่าให้หาชุด โช็คสปริง โหลด ครบชุด มือ2 ราวๆ 10000+ คุ้มครับ
http://www.sindrauto.com/
http://www.sindrauto.com/smf/index.php?topic=1100.0 อะไรทำนองนี้ ต้องถามพี่สินว่า มีของ ซีดานไหมนะครับ อันนี้แวน
ผมแนะนำว่า ถ่าย รูปมาก่อนดีกว่าครับจะได้รู้ว่าอะไรยังไง
อันนี้โช๊คใหม่ๆ และสปริงโหลดใหม่ๆ นะครับ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,851.0.html
อันนี้แนวทางแต่ง
http://www.opel.in.th/index.php/board,9.0.html
http://www.opel.in.th/index.php/board,37.0.html
อันนี้ยางครับผม
http://www.opel.in.th/index.php/topic,4074.0.html

ลองดูครับที่บอกไปทั้งหมด ส่ง ตจว. น่าจะถูกกว่านะครับถ้าสั่งจาก กทม.ไป รวมทั้งยางด้วยครับ เพื่อนผมที่เชียงใหม่ก็สั่งยางกทม. ครับ ถูกกว่า
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 26 Sep 2011, 09:23
ขอถามอีกหน่อยครับ (ปัญหาเยอะ เพราะรู้น้อย)
opel astra 16  สปริงเดิมๆ ทั้งหน้าและหลัง มันยาวกี่นิ้วครับ

แล้วก็ถ้าเกิดผมเอาสปริงแข็งๆ มาใส่กับโช็คเดิมที่ขนาดความยาวเท่าของรถ มันจะเป็นไรมั๊ยครับ เพราะว่ารถติดแก๊ส แล้วท้ายห้อย แล้วยิ่งเวลามีคนนั่งอีก2 แทบจะติดซุ้มเลยครับ ขนาดแม็กแค่ 14
แล้วถ้าเอาสปริงขนาดเท่าของเดิมๆ มีมีเบอร์ของปริงมั๊ยครับ


ปล.เดี๋ยวมีคำถามมาอีกแน่นอนครับ 555+
ขอบคุณครับ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeabjamiro on 26 Sep 2011, 11:45
 :shock:เอาเป็นว่า ผมแนะนำ สปริงเดิมๆ ดีกว่าครับ ไม่ก็โหลด ตรงรุ่น
**ไม่งั้นคุณอาจรถพลิ๊กหงายได้กระจายวังได้ไม่ยากนัก
เพราะสปริงที่ค่า K ไม่ถูกกับลักษณะการใช้งานงานครับ
ถามว่าจริงๆทำได้ไหม ได้ครับ แต่มันต้องทำเยะ ทั้งความหนึดโช๊ค ค่าการ ยุบยึด น้ำหนักรถ การขับ ถนน และอื่นๆอีกมากมาย
ซึ่งต้องเข้าใจด้วยว่า ได้อย่าง ก็จะเสียอย่าง รับได้ไหม แค่นั้นเหละครับ และใช้มันถูกวิธีไหมนะครับ
ตัวอย่างมีให้เห็นมาแล้ว หรืออยากลอง เชิญครับ รถคณ เงิน คุณ เหอะๆ
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: TM_LoaDinG on 26 Sep 2011, 13:22
ขอบคุณครับ คุณพี่ jeabjamiro ตอบผมทุกคำถามเลย เดี๋ยวต้องหา สปริงเดิมแล้วแหละครับถ้างั้น แล้วเรื่อง ท้ายห้อย แก้ไขยังไงครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับพี่
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: มือใหม่corsa on 26 Sep 2011, 15:01
ขอบคุณครับ คุณพี่ jeabjamiro ตอบผมทุกคำถามเลย เดี๋ยวต้องหา สปริงเดิมแล้วแหละครับถ้างั้น แล้วเรื่อง ท้ายห้อย แก้ไขยังไงครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับพี่

บั้นท้ายห้อย ไปยันฮีโพลีคลีนิคครับ ยกกระชับบั้นท้านครับ  ;) ;) ;) :P :P :P
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: jeabjamiro on 26 Sep 2011, 15:12
ดีสุดที่ผมรู้ คือ
1.สตัรปรับเกรียวครับ
2.ขึ้นสปริงใหม่ จากร้านที่ทำเป็น
3.รองบูธ ด่านล่าง เอาแบบเป็นยาง
** จริงๆท้ายห้อย ถ้า โช็คๆ มันไม่เป็นครับ...รับประกัน สปริงต้องได้ด้วยนะ ถ้าตัดมาก็ถอดทิ้งไปได้เลย ครับหมดค่า
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: Oakbannoon on 08 Oct 2011, 12:56
สารคาม ถ้าอยากได้ร้านที่ผมทำหลังไมค์มานะ

ถ้าร้านประกอบใช้คีบจับโช็คพังมาแล้ว (บางร้าน)
Title: Re: ขอปรึกษา เรื่อง โช็ค กับ สปริง ครับ
Post by: GSI GODZILA on 10 Oct 2011, 18:55
ตามเจี๊ยบบอกครับ ทำเท่าที่ใช้จะดีที่สุด  ส่วนล้อขอบ 17(ล้อ Steinmetz) จากประสบการณ์ที่ลองขับมาในแอสตร้า 4 ประตู เครื่อง 16 วาล์ว ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ประมาณ 185 km/h ;D
โอ้วววววววววววแรงโคด :หึหึ: :หึหึ: